Tại sao Joao Pedro lại chiếm được lòng tin của De Zerbi?

16:32 Thứ hai 22/01/2024

Trong vài năm trở lại đây, Brighton được biết đến là một đội bóng làm rất tốt công tác tuyển trạch và cái tên mới nhất tiếp nối thành công này là Joao Pedro.

Tháng Bảy năm ngoái, Brighton đã có được Pedro từ Watford sau một thương vụ chuyển nhượng trị giá 34.2 triệu euro, và anh ngay lập tức chơi tốt trong đội hình của Roberto De Zerbi. Joao Pedro là một cầu thủ tấn công đa năng khi có thể đá ở vị trí tiền đạo cắm hoặc tiền đạo cánh trái. 

Cho tới thời điểm hiện tại, cầu thủ người Brazil đã có 7 bàn và 2 kiến tạo sau 20 lần ra sân tại Premier League, 6 bàn sau 6 trận tại Europa League, đồng thời đóng góp 2 bàn qua 1 trận tại FA Cup. Phong độ rất cao này của anh đã đẩy thần đồng từng gây sốt mùa trước là Evan Ferguson lên băng ghế dự bị. 

Chứng kiến cậu học trò 22 tuổi này toả sáng, vị HLV người Ý đã hết lời khen ngợi và thừa nhận ông đã hoàn toàn bị thuyết phục bởi những màn trình diễn tới từ Pedro. Tuy nhiên ít ai biết rằng, bản thân ông không phải là người đã chấm tiền đạo này. Vậy điều gì đã khiến cho Joao Pedro nhanh chóng chiếm được cảm tình của De Zerbi tới vậy?

Tại sao Joao Pedro lại chiếm được lòng tin của De Zerbi? - Bóng Đá

 Pedro đang là lựa chọn ưu tiên của De Zerbi trên hàng công của Brighton.

Khả năng di chuyển rộng

Số 9 của Brighton có tầm hoạt động rất rộng, anh có thể chơi lùi sâu, dạt cánh, xâm nhập vòng cấm, thậm chí nhiều lúc chúng ta còn thấy anh lùi về tận phần sân nhà để phối hợp với các đồng đội hay hỗ trợ phòng ngự. Đó là khả năng mà De Zerbi rất coi trọng. 

Dưới đây là sơ đồ chạm bóng của Pedro trong chiến thắng 4-2 của Brighton trước Tottenham Hotspur tại Ngoại hạng Anh. Nhìn vào đó, dễ dàng nhận thấy tiền đạo người Brazil xuất hiện khắp mặt sân. Sẽ rất khó cho các cầu thủ hậu vệ hay tiền vệ phòng ngự đối phương bắt chết được anh. 

Tại sao Joao Pedro lại chiếm được lòng tin của De Zerbi? - Bóng Đá

 Thống kê vị trí chạm bóng của Pedro trong chiến thắng trước Tottenham.

Khả năng xâm nhập vòng cấm 

Khéo léo, nhanh nhẹn và điềm tĩnh là những điểm nổi bật nhất khi nhắc tới tiền đạo 22 tuổi này. Joao Pedro đặc biệt giỏi trong việc bất ngờ xâm nhập khu vực 16m50. Khả năng giữ bóng giúp anh tìm được thời điểm để tung ra những cú sút tốt nhất.

Tính trung bình ở Ngoại hạng Anh, Pedro chỉ Alejandro Garnacho và Raheem Sterling về số lần chạm bóng trong vòng cấm mỗi 90 phút. Đây là một vũ khí cực kỳ nguy hiểm và sắc bén, giúp cho đội bóng của Roberto De Zerbi luôn có cơ hội để phá lưới đối thủ. 

Chelsea muốn một Stamford Bridge mới nhưng họ cần hàng tỷ bảng - Bóng Đá

 Thống kê về 5 cầu thủ có số lần chạm bóng trong vòng cấm mỗi 90 phút nhiều nhất EPL mùa này. 

Vượt trội Evan Ferguson

Không có gì nghi ngờ rằng tài năng tuổi teen của Ireland là một viên ngọc thô rất tiềm năng, và có thể trở thành một tiền đạo lừng lẫy trong tương lai. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, Joao Pedro tỏ ra phù hợp và vượt trội hơn so với Ferguson ở nhiều khía cạnh. 

Không chỉ đóng góp các bàn thắng, cầu thủ người Brazil còn rất chịu khó tham gia xây dựng lối chơi. Anh có thể cầm bóng ở vị trí số 10, có tốc độ và kỹ thuật để bùng nổ trong vai trò tiền đạo cánh, và đặc biệt là anh còn rất hiệu quả khi gây áp lực tầm cao lên hậu vệ đối phương.

Những số liệu thống kê đã chỉ ra rằng Pedro có hiệu quả thi đấu tốt hơn Ferguson khá nhiều. Anh vượt trội người đồng đội trẻ ở số lần chạm bóng trong vòng cấm, có tỷ lệ chuyển đổi cơ hội tốt hơn, có ít bàn thắng từ chấm 11m hơn, và có nhiều bàn thắng hơn, tính tại Premier League. 

Chelsea muốn một Stamford Bridge mới nhưng họ cần hàng tỷ bảng - Bóng Đá

 So sánh hiệu quả thi đấu của Pedro và Ferguson.

Xét về khả năng liên kết với đồng đội và xây dựng lối chơi, Pedro cũng vượt trội so với chân sút người Ireland. Anh có nhiều hơn gấp đôi số lần chạm bóng và số đường chuyền. Đặc biệt là màn trình diễn ở 1/3 cuối sân của tiền đạo người Brazil nổi bật hơn rất nhiều Ferguson.

Chelsea muốn một Stamford Bridge mới nhưng họ cần hàng tỷ bảng - Bóng Đá

 Thống kê về khả năng tham gia vào xây dựng lối chơi của Pedro và Ferguson. 

Ví dụ điển hình về giá trị của Joao Pedro đối với Brighton là pha kiến tạo xuất sắc của anh cho Jack Hinshelwood trong trận gặp Spurs. Sau khi nhận bóng ở đường biên trái, anh vượt qua bốn hậu vệ đối thủ trước khi tung đường chuyền hoàn hảo cho Jack dứt điểm.

Chelsea muốn một Stamford Bridge mới nhưng họ cần hàng tỷ bảng - Bóng Đá

 Pha kiến tạo của Pedro trong trận đấu với Tottenham.

Khả năng chịu áp lực

Không chỉ là được đánh giá rất cao ở những tình huống bóng sống, Pedro còn thể hiện là một người sở hữu sự điềm tĩnh đáng kinh ngạc. Anh đã thực hiện 8 quả phạt đền trên mọi đấu trường mùa này và thành công 100%. Trong những trận đấu mang tính chất sống còn, đây là khả năng mà mọi huấn luyện viên đều mong muốn.

(Bạn đọc: Thịnh Nguyễn)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

BongDa.com.vn | 15:34 22/01/2024
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục