Tại Man United, Solskjaer đã giải được một bài toán mà cả Mourinho cũng phải bó tay

20:31 Thứ năm 26/11/2020

TinTheThao.com.vnChiến lược gia người Na Uy xứng đáng với những lời khen ngợi vì đã giải quyết được vấn đề này.

 

 Solskjaer nói về Bruno Fernandes

Khi còn tại vị ở Manchester United, HLV Jose Mourinho đã thực hiện rất nhiều bản hợp đồng đáng chú ý, nhưng hầu hết những "bom tấn" mà ông mang về Old Trafford đều trở thành "bom xịt", điển hình như Paul Pogba hay Romelu Lukaku. Ở kỳ chuyển nhượng cuối cùng với tư cách là thuyền trưởng của Quỷ đỏ, "Người đặc biệt" cũng kịp ký thêm một bản hợp đồng đắt giá: 52 triệu bảng dành cho Fred.

Ở thời điểm đó, còn nhớ rất nhiều CĐV Quỷ đỏ đã lên tiếng phản đối thương vụ này, vì đơn giản là họ... chẳng biết Fred là ai. Và thực tế, cựu cầu thủ của Shakhtar Donetsk cũng không thể hòa nhập với môi trường mới, để rồi nhanh chóng được giới truyền thông đánh giá như một bản hợp đồng thảm họa.

Về phần Mourinho, thay vì lên tiếng bảo vệ cậu học trò, "Người đặc biệt" lại bỏ mặc Fred và để anh gắn bó với băng ghế dự bị. Trong 6 trận đấu cuối cùng của ông khi còn dẫn dắt Man Utd, tiền vệ người Brazil cũng chỉ có vỏn vẹn 17 phút góp mặt trên sân. Và điều này càng khiến người hâm mộ tin vào giả thiết Mourinho hoàn toàn không muốn chiêu mộ Fred.

 - Bóng Đá

 Fred từng lạc lối ở Old Trafford.

Tháng 10/2019, giới truyền thông tiết lộ rằng Fred là bản hợp đồng mà Mourinho "buộc" phải ký kết, thậm chí ông còn ngăn cản BLĐ mang ngôi sao này về Old Trafford. Song, rốt cuộc thì Mourinho vẫn phải "nhận" Fred làm học trò, vì ông lo sợ rằng giới thượng tầng của Man Utd sẽ không chiêu mộ thêm một tiền vệ nào khác.

Tất nhiên, dù không muốn, nhưng một khi đã sở hữu Fred trong tay thì Mourinho cần phải khai thác hết tiềm năng của anh, vì dù gì thì Fred cũng đáng giá 52 triệu bảng. Song, với những gì đã diễn ra, có thể thấy Mourinho đã không làm được điều đó, nhưng HLV Ole Gunnar Solskjaer thì có.

Mourinho không cần Fred, vậy Solskjaer có cần không? Có lẽ là không, bởi chính chiến lược gia người Na Uy cũng bỏ rơi tiền vệ này trong giai đoạn đầu dẫn dắt Man Utd. Song, khác với Mourinho, Solsa đã kiên trì tìm mọi cách để "mở khóa" Fred, và cho đến nay thì có thể nói, ông đã chính thức thành công.

 - Bóng Đá

 Giờ thì còn ai chê bai Fred?

Từ một "người thừa", Solskjaer đã biến Fred thành nhân tố mang đến thắng lợi cho Man United trong mùa này. Thống kê từ Whoscored chỉ ra rằng, ngôi sao người Brazil được bố trí đá chính trong 10 trận trên mọi đấu trường ở mùa giải hiện tại, và kết quả sẽ làm tất cả phải ngạc nhiên. Quỷ đỏ thắng 8, hòa 1 và chỉ để thua 1 trận duy nhất. Họ ghi được 25 bàn, để lọt lưới vỏn vẹn... 5 lần.

Fred chơi rất đơn giản, anh không phải là một "cỗ máy" mạnh về thể chất, hay một "nghệ sỹ" sở hữu những kỹ thuật điêu luyện. Nhưng cũng chính sự đơn giản ấy đã khiến Fred trở nên đặc biệt trong hàng tiền vệ của Quỷ đỏ.

Bằng chứng là dù có đá cặp với Scott McTominay, Nemanja Matic hay Donny Van de Beek trong trung tâm tuyến giữa, Fred vẫn có thể bao sân và thực hiện hoàn hảo công việc của một tiền vệ con thoi, vì anh không phụ thuộc vào người đồng đội cạnh bên.

 - Bóng Đá

Mourinho "chịu thua", nhưng Solsa đã thắng.

Có lẽ, chính việc nhận ra phong cách chơi bóng của Fred đã tạo nên sự khác biệt giữa Solskjaer và Mourinho. Trước đây, "Người đặc biệt" từng nhận định Fred là mẫu tiền vệ kỹ thuật, thế nên chắc chắn ông cũng có những yêu cầu riêng biệt dành cho ngôi sao này. Trong khi đó, Solsa biết rằng Fred hầu như không quá nổi trội về khía cạnh nào, và ông đã nhận được "trái ngọt" khi để anh thể hiện một lối chơi tương đối đơn giản trên sân.

Tất nhiên, dù là vì lý do gì đi chăng nữa, Mourinho cũng đã phải "chịu thua" Solskjaer trong việc tìm ra cách "thu hồi" 52 triệu bảng từ Fred. 

Huỳnh Phong | 20:01 26/11/2020
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục