Sức mạnh đáng gờm của CLB Hà Nội

15:08 Chủ nhật 23/10/2022

16 bàn thắng trong 3 trận gần nhất là con số đầy sức nặng, cho thấy CLB Hà Nội vẫn ở đẳng cấp cao hơn mặt bằng V.League dù có lúc gặp khó khăn.

Chiến thắng 6-0 trước CLB TP.HCM giúp CLB Hà Nội có màn chạy đà hoàn hảo cho trận gặp đội Hải Phòng. 90 phút trên sân Thống Nhất diễn ra nhạt nhẽo trong cơn mưa nặng hạt, nhưng sự đơn điệu của trận đấu cho thấy thực tế đẳng cấp của đội Hà Nội. Phải ở trình độ vượt trội, đại diện thủ đô mới nã 3 bàn vào lưới TP.HCM trong 4 phút hiệp 1 và thêm 3 bàn nữa trong 6 phút hiệp 2.

Đè bẹp sức phản kháng của đối thủ, ung dung điều tiết trận đấu và cứ tấn công là có bàn thắng. Đó là phong thái nhà vô địch mà CLB Hà Nội đã nhào nặn suốt 13 năm lăn lộn tại V.League.

Vượt trội

Chặng đường vươn lên ngôi đầu bảng rồi bỏ xa đối thủ của CLB Hà Nội không trải đầy hoa hồng. Đầu mùa giải, HLV Park Choong-kyun bất ngờ rời ghế, nhường lại vị trí cho trợ lý Chun Jae-ho. Nguyễn Quang Hải sau đó sang Pháp thi đấu, để lại khoảng trống tuyến tiền vệ. Khâu ngoại binh cũng gặp vấn đề khi Djuro Zec chấn thương còn Josip Ivancic không đáp ứng chuyên môn. Trong 3 ngoại binh hiện tại, chỉ có Vladimir Siladji chơi nhiều hơn 10 trận ở V.League 2022.

Khó khăn lực lượng và thay đổi liên tục trên ghế huấn luyện khiến CLB Hà Nội chỉ thắng 2 trận và ghi 5 bàn trong 5 vòng đầu. Khi lên ngôi đầu, thầy trò Chun Jae-ho lại chững giữa mùa với 3 trận liền toàn hòa và thua, trong đó có thất bại 0-3 trước Bình Định.

So với mùa 2018, 2019, phong độ của CLB Hà Nội chông chênh và bất ổn hơn. Tuy nhiên, khác biệt của đội bóng thủ đô so với các đối thủ đua tranh nằm ở chính những thời điểm khó khăn này. Đội bóng nào cũng có lúc rơi vào hiểm cảnh. Ứng viên hàng đầu cho ngôi vô địch sẽ biết cách vượt qua khó khăn, còn các đội khác thì không như thế.

Sức mạnh đáng gờm của CLB Hà Nội - Bóng Đá

CLB Hà Nội dội 3 bàn vào lưới CLB TP.HCM chỉ trong 4 phút hiệp 1 và 6 phút hiệp 2. Ảnh: Y Kiện. 

3 trận gần nhất, CLB Hà Nội trút vào lưới Bình Dương (5-1), Nam Định (5-2) và TP.HCM (6-0) tổng cộng 16 bàn. Thắng đậm, nhưng đội bóng của HLV Chun Jae-ho cũng thắng nhàn. CLB chủ sân Hàng Đẫy chỉ cần 16 phút để nâng tỷ số từ 1-0 lên 4-0 ở trận gặp Bình Dương, ghi 3 bàn vào lưới Nam Định trong 35 phút để sớm định đoạt trận đấu. Đến trận gặp TP.HCM, diễn biến còn dễ dàng hơn với 3 bàn từ phút thứ 7 đến 11.

Sau trận đấu, tôi nói với các cầu thủ là CLB Hà Nội quá mạnh. Đây là đội bóng hoàn hảo, giỏi trong cả tấn công lẫn phòng thủ”, HLV Vũ Tiến Thành của đội TP.HCM chia sẻ.

Điểm chung của 3 trận là đội Hà Nội đều không mất nhiều sức lực. Kiểm soát trận đấu, chỉ tăng tốc ở một số thời điểm, nhưng đã gây sức ép là vùi dập đối thủ là triết lý của những đội ở đẳng cấp cao. Tất nhiên, thắng 6-0 hay 1-0 cũng là 3 điểm, song những chiến thắng đậm ngoài việc giúp cải thiện hiệu số, còn mang đến cho CLB Hà Nội khoảng thời gian vàng để bảo toàn lực lượng, tiết kiệm sức lực và thử nghiệm nhân tố mới, nhằm có nguyên liệu xoay tua đội hình khi lịch thi đấu dày.

Đặt trong bối cảnh Hải Phòng phải dốc toàn lực thắng Bình Dương, những chiến thắng nhàn nhã của Hà Nội tạo ưu thế đáng kể cho đội bóng thủ đô ở trận “chung kết sớm” V.League hôm 23.10 tới.

Khó cho CLB Hải Phòng

Đẳng cấp của Hà Nội, không ai hiểu rõ hơn HLV Chu Đình Nghiêm - người đã xây những viên gạch quan trọng giúp đội bóng thủ đô có vị thế vững vàng ở V.League. Ông Nghiêm đã rời đội Hà Nội ở thời điểm CLB thoái trào phong độ giữa mùa 2021, và đây là cuộc chia tay tốt cho cả hai.

CLB Hà Nội với nền móng lối chơi kiểm soát được thiết lập dưới thời HLV Phan Thanh Hùng và tối ưu bởi HLV Chu Đình Nghiêm đang từng bước vượt qua giai đoạn chuyển giao để bước sang chu kỳ thành công mới. Ông Nghiêm cũng rời khỏi vùng an toàn để huấn luyện một đội bóng với nền tảng khiêm tốn hơn, nhưng đó là lúc cái tài của nhà cầm quân gốc Thanh Hóa được thể hiện.

CLB Hải Phòng của HLV Chu Đình Nghiêm từ bỏ lối chơi phất dài cho tiền đạo ngoại để chơi bóng ngắn, nhưng theo hơi hướm đơn giản và trực diện hơn đội Hà Nội. Lý do rất đơn giản: Hải Phòng không có nhiều cầu thủ giỏi, đội hình cũng chưa đủ dày để xây dựng một triết lý chơi bóng thông suốt và phức tạp. Đội bóng đất Cảng chỉ đá bóng ngắn để kéo giãn đội hình đối thủ, còn ở những pha bóng quyết định, Hải Phòng vẫn chờ đợi ở Rimario.

Sức mạnh đáng gờm của CLB Hà Nội - Bóng Đá

CLB Hà Nội thắng thuyết phục Hải Phòng ở trận lượt đi. Ảnh: Minh Chiến. 

Ở trận lượt đi gặp Hà Nội, Hải Phòng thua với cách biệt tối thiểu, nhưng đó là thất bại tâm phục khẩu phục. Khi hai đội cùng chơi kiểm soát bóng, đội nào có nhân tố giỏi hơn sẽ chiếm ưu thế. Đội Hà Nội không ngại, thậm chí hào hứng khi gặp những đối thủ có hơi hướm tấn công như Hải Phòng, HAGL, TP.HCM bởi tấn công đồng nghĩa phải đẩy cao đội hình, mà đội bóng thủ đô rất giỏi ở khâu chuyển trạng thái từ phòng ngự sang tấn công.

Lợi thế của Hải Phòng ở trận này là “chảo lửa” Lạch Tray, cùng tinh thần không có gì để mất. Đang đứng ngôi đầu bảng, hiển nhiên CLB Hà Nội có nhiều thứ để lo nghĩ hơn. Dù vậy, Hải Phòng đã 6 năm không đua vô địch, còn Hà Nội là “khách quen” của những cuộc đua cam go cho danh hiệu. Áp lực, trên nhiều phương diện, thậm chí còn là bàn đạp để đẩy đội bóng của HLV Chun Jae-ho bứt lên. CLB Hà Nội đã thắng SLNA, HAGL, Hải Phòng, Bình Định hay Viettel ở mùa giải này, đều trong tình cảnh chịu áp lực nghẹt thở.

Đó là bản lĩnh của nhà vô địch mà đôi khi con số thống kê không diễn tả được hết. Bản lĩnh ấy sẽ được kiểm chứng ở trận gặp Hải Phòng. Nếu chiến thắng, chức vô địch khó tuột khỏi tầm tay CLB Hà Nội.

Nam Nhi | 09:00 23/10/2022
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục