Sức mạnh của Nguyễn Thị Huyền

18:21 Chủ nhật 15/05/2022

Chiều 15/5 tại sân Mỹ Đình, Nguyễn Thị Huyền một lần nữa khẳng định vị thế ở nội dung 400 m khi về nhất với thành tích 52 giây 83.

Bốn lần tham dự SEA Games, Nguyễn Thị Huyền đều giành HCV nội dung 400 m nữ bất chấp sự cạnh tranh đến từ Quách Thị Lan và các đối thủ.

Screen Shot 2022-05-15 at

 Huyền vẫn thể hiện sự vượt trội ở tuổi 29. Ảnh: Thuận Thắng.

Không e ngại đối thủ nào

Trước lần tham dự kỳ đại hội trên sân nhà, Nguyễn Thị Huyền đã 3 lần tranh tài ở SEA Games và giành tổng cộng 8 HCV ở các nội dung của cự ly 400 m. Bà mẹ một con quê Nam Định luôn để lại dấu ấn với sự quyết tâm, mạnh mẽ, bền bỉ đáng kinh ngạc.

Trong cả hai kỳ năm 2015 và 2017, Huyền đều lập hat-trick HCV ở các nội dung 400 m, 400 m rào và 4x400 m tiếp sức nữ với những thông số ấn tượng. Huyền có 2 lần phá kỷ lục đại hội nội dung 400 m rào, thành tích cao nhất trên đất Malaysia với thông số 56 giây 06.

Trong lúc sự nghiệp đang ở đỉnh cao, Huyền bất ngờ thông báo sinh con và bỏ lỡ Asian Games 2018. Tuy nhiên, với tình yêu, niềm đam mê đường chạy, cô đã trở lại chỉ 3 tháng sau khi sinh con đầu lòng.

Cú đúp HCV tại giải vô địch quốc gia hồi tháng 7/2019 giúp Huyền được bổ sung tham dự SEA Games 30. Cuối năm đó, hơn một năm trở lại sau sinh, Huyền xuất sắc giành 2 HCV tại Philippines và 2 lần vượt qua đàn em Quách Thị Lan, nhà vô địch 400 m rào Asian Games 2018.

Chiến tích của Huyền được các huấn luyện viên đánh giá là hy hữu trong làng điền kinh, không những của Đông Nam Á mà của cả thế giới. Cô gái quê Nam Định cho biết động lực thi đấu là được gia đình chồng ủng hộ, phụ chăm sóc con để chuyên tâm tập luyện. Điều đó càng khiến Huyền quyết tâm hơn.

"Sau thời gian dài nghỉ sinh con, tôi đã tính đến phương án chuyển sang làm giảng viên thể dục thể thao. Thế nhưng, khi thấy đồng đội thi đấu, niềm đam mê và khát khao chinh phục đường chạy đã khiến tôi quyết tâm trở lại. Chỉ 3 tháng sau khi sinh, tôi đã ra sân tập và dần lấy lại phong độ", Huyền chia sẻ.

Trước những đối thủ nhập tịch, Huyền vẫn thể hiện sự tự tin sải bước. "Tôi tự tin vì khi chạy lúc tập luyện khá tốt. Sau giải vô địch quốc gia, tốc độ của tôi đã về rồi. Sau khi sinh con sức khỏe của tôi càng hồi phục. Tôi phải tự tin vào mình, sau đó phải cố gắng tập luyện thì thi đấu mới tốt được. Các đối thủ nhập tịch khá nhiều, họ mạnh thì tôi càng phải cố gắng, không việc gì phải sợ".

Screen Shot 2022-05-15 at

 Huyền một lần nữa hướng đến hat-trick HCV tại SEA Games. Ảnh: Thuận Thắng.

Đổi đời nhờ thể thao

Huyền lớn lên trong gia đình ở xã Yên Minh, huyện Ý Yên tỉnh Nam Định, có tuổi thơ khốn khó khi mồ côi cha. Ngay từ nhỏ, Huyền đã cảm nhận được rằng gia đình vất vả nên cần cố gắng. Sáng sớm khi những đứa bạn đồng trang lứa còn đang ngon giấc, Huyền đã ra đồng bắt cua giúp mẹ rồi mới đi học, trưa đến lại lội bùn bắt ốc, đêm đến giã cua cho mẹ đi bán. Suốt ngày quần quật cùng mẹ.

Cuộc sống của cả gia đình Huyền thuộc diện khó khăn nhất xã Yên Minh chỉ được cải thiện khi Huyền trở thành VĐV điền kinh. 15 tuổi bước vào cuộc đời VĐV, những đồng lương ít ỏi được Huyền chắt bóp gửi về cho mẹ. Chỉ sau một năm tập luyện, cô liên tục đạt huy chương và những đồng tiền thưởng lại được chắt chiu giúp mẹ, giúp chị.

Năm 2015, tên tuổi của Huyền trở nên nổi tiếng với cú hat-trick HCV SEA Games tại Singapore, phá một kỷ lục đại hội. Khi đó cô được trao sổ tiết kiệm trị giá 400 triệu đồng cùng lời hứa được xem xét vào biên chế ở tỉnh nhà.

Cuộc sống của gia đình Huyền đã cải thiện, no đủ hơn. Điều này càng giúp cô chuyên tâm thi đấu và có thêm động lực. Những thành công liên tiếp đến với Huyền tại sân chơi quốc gia và khu vực.

Theo Duy Minh - Zing.vn | 17:24 15/05/2022
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục