Sức ảnh hưởng của Messi và Haaland

17:27 Thứ tư 12/10/2022

Trong ngày Lionel Messi và Erling Haaland không ra sân, PSG và Man City lần lượt bị cầm hòa ở lượt trận thứ 4 vòng bảng Champions League rạng sáng 12/10 (giờ Hà Nội).

 - Bóng Đá

Messi và Haaland có sức ảnh hưởng lớn tới đội bóng mà họ đang khoác áo.

"Cậu ấy kết thúc trận đấu với Southampton trong sự mệt mỏi và không hồi phục tốt", Pep Guardiola lý giải việc để Erling Haaland ngồi dự bị ở trận lượt về hòa Copenhagen 0-0. Trong khi đó, Lionel Messi vắng mặt do chấn thương khi PSG hòa 1-1 trước Benfica.

Sự vắng mặt của hai siêu sao ngay lập tức dẫn tới các kết quả bất lợi cho đội bóng của họ. Những kết quả ấy cho thấy tầm ảnh hưởng rất lớn mà Messi và Haaland đang tạo lập trên lối chơi của PSG và Man City.

Tầm quan trọng của Haaland

Pep Guardiola không giấu ý định cất chân sút người Na Uy cho cuộc đối đầu Liverpool vào cuối tuần này. Không Haaland, đội chủ sân Etihad vẫn tạo thế trận lấn lướt trước Copenhagen nhưng thiếu một chân sút có thể kết thúc các cơ hội ngon ăn.

Man City dâng cao để gây sức ép và tung đến 9 cú sút nhưng không thể đánh sập hàng thủ chơi tập trung của Copenhagen. Màn trình diễn của Man City trong trận này chứng minh mũi nhọn người Na Uy quan trọng thế nào.

Trận lượt đi, Haaland lập cú đúp giúp Man City đánh bại Copenhagen 5-0. Cựu tiền đạo Dortmund có 5 bàn sau 3 trận ở Champions League mùa 2022/23. Chân sút người Na Uy sớm nâng thành tích lên 28 bàn sau 22 lần ra sân cho RB Salzburg, Dortmund và Man City ở đấu trường này.

Ngăn Haaland ghi bàn gần như là không thể. Anh đã có 20 lần lập công chỉ sau 13 trận mùa này, 5 trong số đó đến ở Champions League.

 - Bóng Đá

Haaland là chân sút hiệu quả nhất trong top 5 giải châu Âu mùa này.

“Haaland là một con quái vật. Cậu ấy có thể lực tốt, tốc độ nhanh, khả năng săn bàn nhạy bén. Haaland thực sự là một sát thủ trước khung thành. Tôi luôn cảm thấy cậu ấy rất nhanh nhạy và sắc bén giống như một con mèo vậy dù Haaland có thân hình to cao và rất mạnh mẽ. Những động tác ghi bàn của cậu ấy trong từng trận đấu đều rất phù hợp”, cựu cầu thủ Patrice Evra nhận xét.

Haaland không cần chạm nhiều bóng để thể hiện giá trị trên sân. Tiền đạo sinh năm 2000 dần trở thành sát thủ trong vùng cấm. Kể từ đầu mùa 2011/12, không trung phong nào có số lần chạm bóng trung bình cho mỗi bàn thắng ít hơn "số 9" của Man City. Anh có 13,6 lần chạm bóng trước khi ghi bàn. Cần biết rằng Jamie Vardy xếp thứ hai với 50 lần chạm bóng cho một bàn thắng, gấp hơn 3 lần Haaland.

Hiệu suất làm bàn không tưởng và ảnh hưởng quá lớn của Haaland lên Man City khiến đội bóng lập tức bị ảnh hưởng vì thiếu anh. Đương nhiên trong bối cảnh Man City gần như chắc suất lọt vào vòng 16 đội Champions League mùa này, HLV Guardiola mới có lý do dưỡng chân Haaland cho trận cầu quan trọng hơn. Nhưng điều đó cũng có nghĩa rằng họ đang bắt đầu phụ thuộc vào Haaland.

Messi là linh hồn của PSG

Giống như Man City, PSG cũng gặp vấn đề khi vắng Messi.

Theo Mundo Deportivo, Messi gặp một vài vấn đề ở bắp chân. Mức độ chấn thương của siêu sao sinh năm 1987 là không đáng lo ngại. Tuy nhiên, PSG quyết định sẽ không mạo hiểm để "El Pulga" ra sân trước Benfica.

Ở lượt đi, Messi là cầu thủ được Sofascore chấm cao nhất trận (8,2 điểm). Siêu sao 35 tuổi sở hữu tỷ lệ rê bóng thành công 100%, thực hiện 3 đường chuyền tạo cơ hội, thắng tranh chấp 100% và ghi bàn mở tỷ số đẹp mắt từ ngoài vùng cấm. Anh phá lưới Benfica và đi vào lịch sử Champions League khi là cầu thủ đầu tiên có bàn thắng trước 40 đội bóng khác nhau tại sân chơi danh giá nhất châu Âu, theo Opta.

Từ đầu mùa, Messi gây ấn tượng mạnh trong cả khâu ghi bàn lẫn điều tiết và kiến tạo. Đến nay, thủ quân tuyển Argentina có 8 bàn, 8 kiến tạo trên mọi đấu trường. Tính cả cấp đội tuyển, Messi góp công vào 10 bàn (8 bàn, 2 kiến tạo) chỉ trong 7 lần ra sân gần nhất.

 - Bóng Đá

Messi ngày càng quan trọng với PSG.

Ở vòng đấu gần nhất tại Ligue 1, PSG gặp khó khi Messi không ra sân. Một mình Kylian Mbappe là không đủ để gồng gánh hàng công đội bóng thủ đô. PSG chơi bế tắc và chấp nhận trận hòa 0-0 trước đối thủ dưới cơ Reims.

Trong trận tái đấu Benfica rạng sáng nay (12/10), ngoài tình huống sút 11 m thành bàn, Mbappe có thêm 2 lần dứt điểm và đều không gây nguy hiểm cho khung thành Benfica. Neymar cũng nhận được kỳ vọng lớn nhưng không để lại nhiều dấu ấn. Hàng công PSG trở nên bế tắc, thi đấu thiếu thanh thoát.

Hiện tại, Mbappe lại gây xôn xao dư luận khi đòi ra đi. Vị thế ngày càng lớn của Messi ở thủ đô Paris cũng được cho là nguyên nhân khiến Mbappe không hài lòng. Trong khi đó, phong độ của Neymar có phần chững lại sau quãng thời gian thăng hoa đầu mùa. Khi ấy, Messi chính là niềm hy vọng của đội chủ sân Parc des Princes. "Sự trở lại đầy mê hoặc của Messi" là dòng tít của tờ Le Parisien. Thiên tài người Argentina là chất keo kết dính lối chơi và giúp PSG có màn trình diễn chất lượng mỗi khi góp mặt trên sân.

Cả Man City và PSG có lẽ đều không muốn phụ thuộc Haaland, Messi. Họ đều có đội hình chất lượng, đều sở hữu lối chơi riêng biệt và HLV trình độ. Nhưng đẳng cấp của hai ngôi sao, đóng góp quá lớn của họ vào thành công chung đã tạo nên điều đó. Đó vừa là tin mừng cho các HLV nhưng cũng là mối bận tâm lớn.

Đó không phải lần đầu chuyện này diễn ra. Trong quá khứ, Barca với Messi hay Real, Juventus với Ronaldo đều gặp tình huống tương tự. Đẳng cấp thật sự của một đội bóng, bản lĩnh của người cầm quân sẽ được thể hiện vào lúc này. Họ có đủ giỏi để Messi hay Haaland trở thành một phần của tập thể hay chính những ngôi sao đó sẽ "gánh" đội tới chiến thắng?

Vượt qua được thử thách ấy, Man City và PSG mới tiến gần hơn tới chiếc cúp tai voi mà họ luôn khao khát.

Hiểu Phong - Zing.vn | 15:00 12/10/2022
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục