Sự xuống cấp đáng kinh ngạc của Juventus

20:55 Thứ hai 19/09/2022

Liên tiếp những màn trình diễn bạc nhược của đội bóng thành Turin khiến người hâm mộ không còn nhận ra hình hài của một thế lực hùng mạnh.

5 năm trước, Juventus góp mặt trong trận chung kết của UEFA Champions League. 2 năm trước, họ nâng cao chức vô địch Serie A thứ 9 liên tiếp. “Bianconeri” vốn là biểu tượng của sự hùng mạnh, bản lĩnh và kiên cường của đất nước hình chiếc ủng. Ngày hôm qua, CĐV đội bóng này cảm tưởng như mọi giá trị khiến họ tự hào đã biến mất.

Trong ngày Max Allegri bị cấm chỉ đạo, Juventus nhận thất bại 0-1 trước Monza. Để so sánh, Monza mới lần đầu tiên lên chơi Serie A, chỉ có 1 điểm trước vòng 7. Tại Stadio Brianteo, họ biến Juventus trở thành đội bóng cửa dưới với lối chơi đầy khoa học và biết cách tỏa sáng đúng thời điểm.

 - Bóng Đá

Max Allegri chỉ có thể nhìn các học trò thi đấu bạc nhược trên khán đài do án cấm chỉ đạo.

Những con số đáng báo động

Nhìn vào thông số sau trận, không một ai nghĩ rằng Juventus lại là đội bóng cửa trên. “Bà đầm già thành Turin” chỉ sút 10 so với 17 của đối thủ, kiểm soát bóng 39% và phải thi đấu với 10 người trên sân sau khoảnh khắc bồng bột đến khó hiểu của một cầu thủ dày dạn kinh nghiệm là Angel di Maria.

Những góc quay truyền hình liên tục hướng tới hình ảnh Max Allegri bất lực ở một khu vực được bảo vệ nghiêm ngặt. Trên khán đài, Phó chủ tịch CLB Pavel Nedved như chết lặng sau tình huống ghi bàn của Christian Gytkjaer. Báo chí Italy đưa tin cựu tiền vệ người CH Séc mong muốn sa thải Allegri ngay lập tức, thế nhưng khoản tiền bồi thường cho bản hợp đồng 4 năm khiến ban lãnh đạo đội bóng chưa thể mạnh tay đưa ra quyết định cuối cùng.

Juventus không thể tự nhiên mất đi cái uy chỉ trong một trận. Kể từ đầu mùa giải, những gì mà các học trò của Allegri thể hiện có thể gói gọn trong từ “bế tắc”. Đội bóng này chỉ kiểm soát bóng trung bình 49% tại Serie A, cũng như tung ra số đường chuyền thành công vào vòng cấm đối phương ít nhất giải đấu với chỉ 34 lần.

Chất lượng dứt điểm của Juventus cũng đang gặp vấn đề nghiêm trọng. Đội bóng này tung ra 88 cú sút, nhưng chỉ 22 đi trúng khung thành đối phương. Họ sở hữu chỉ số bàn thắng kỳ vọng (xG) nhiều hơn 8 đội bóng tại Serie A, và trong 9 bàn đã ghi cho tới lúc này, có tới 4 trong số đó đến từ những tình huống cố định.

Tấn công không quá nổi bật, Juventus cũng cho thấy sự “lười biếng” trên sân. Họ đứng thứ 2 từ dưới lên về số tình huống pressing thành công, đạt tỷ lệ chỉ 25,6%. Số lần chạm bóng trong vòng cấm đối phương của Juventus cũng cho cho ra thông số thấp nhất giải đấu, và tính đột biến của họ gần như bằng không, khi chỉ có số lần rê bóng đứng áp chót trên BXH.

 - Bóng Đá

Sự chán chường của Vlahovic là hiện thân của một Juventus thiếu bản sắc và thi đấu bạc nhược.

Con người không phù hợp với lối chơi

Juventus mùa giải này chơi với sơ đồ chủ đạo là 4-3-3. Max Allegri bố trí hàng tiền vệ 3 người gồm tiền vệ trẻ Fabio Miretti, tân binh Leandro Paredes và Weston McKennie. Đây đều là những cầu thủ sở hữu lối chơi khá tương đồng: hoạt động năng nổ, sẵn sàng tranh chấp nhưng thiếu đi tính đột biến.

2 cầu thủ chạy cánh của họ cũng gặp vấn đề. Angel di Maria và Juan Cuadrado là những người thường xuyên được chọn, thế nhưng bộ đôi này có tổng số tuổi là 68. Di Maria thậm chí còn chưa có pha bóng qua người thành công nào tại Serie A, trong khi đó Cuadrado cũng chỉ đạt tỷ lệ thành công có 30%. Filip Kostic và Moise Kean cũng đã được cân nhắc sử dụng, thế nhưng đây không phải là vị trí sở trường của họ. Kostic chơi hay nhất bên cánh trái trong sơ đồ 5 hậu vệ, còn Kean luôn được biết đến với vai trò tiền đạo mũi nhọn.

Khi sức sáng tạo gần như không còn, Vlahovic chơi cao nhất trên hàng công trở nên đói bóng. Tiền đạo chủ lực của Juventus có số lần chạm bóng ở khu vực giữa sân (53) gần bằng con số ở khu vực 1/3 sân đối phương (60). Theo Statsbomb, những đường chuyền hướng đến vị trí của Vlahovic chỉ đạt hiệu suất thành công là 52,5%. Dễ hiểu khi chân sút đắt giá người Serbia chỉ có 1 bàn thắng từ những tình huống bóng sống. Trong 3 bàn thắng còn lại, một được anh ghi trên chấm phạt đền, 2 đến từ những quả đá phạt trực tiếp đẹp mắt.

Allegri đang thiếu ý tưởng trong cách sử dụng con người. Ông không thể định hình 11 cầu thủ tốt nhất cho đội hình xuất phát, thiếu đi những cái tên mang tính sáng tạo và không thể tạo cơ hội cho những cầu thủ trên hàng công.

HLV trưởng lạc hướng một thì ban lãnh đạo đội bóng lạc hướng 10. Trước trận đấu gặp Monza, giám đốc điều hành của Juventus, ông Maurizio Arrivabene phát biểu rằng: “Sẽ hoàn toàn điên rồ nếu sa thải Allegri ngay bây giờ. Allegri có một kế hoạch phát triển ở Juventus trong 4 năm tới”. Để sa thải chiến lược gia 55 tuổi lúc này, đội chủ sân Allianz Stadium sẽ phải trả 9 triệu euro tiền phá vỡ hợp đồng.

Juventus lúc này cần một cuộc cải tổ mạnh mẽ, từ lối chơi, con người đến chiến lược lâu dài. Kể từ ngày Cristiano Ronaldo rời đi, “Bà đầm già thành Turin” trở nên mất phương hướng từ thành tích trên sân cho tới bản báo cáo tài chính thường niên. Sự thoái trào này cần phải được giải quyết sớm, nếu như Italy không muốn chứng kiến một thế lực hùng mạnh xuống cấp và chỉ còn là cái bóng của chính mình.

Nhật Minh - Zing.vn | 19:54 19/09/2022
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục