Sư tử gầm vang

11:16 Thứ năm 21/06/2012

Trong khi cả thế giới đang cuống cuồng chạy theo tiki taka của người TBN thì Roy Hodgson có vẻ chọn cho mình một hướng đi riêng. Phù hợp vơí bóng đá Anh. Cũng như hoàn cảnh hiện nay của đội tuyển Anh tại EURO 2012.

Phong cách chạy và sút truyền thống của bóng đá Anh trong sơ đồ 4-4-2 rất lợi hại ở các pha tạt cánh - đánh đầu hoặc các tình huống cố định đang được đội tuyển của Hodgson thể hiện thuần thục.

Trong khuôn khổ một trận đấu, tiền đạo bị cho là vụng về Andy Carroll tái hiện hình ảnh của Alan Shearer hay Tommy Lawton ngày trước. Hai pha kiến tạo thành bàn của Steven Gerrard trong 2 trận đấu liên tiếp chứng tỏ thủ quân tam sư là cầu thủ tạt bóng tốt nhất EURO 2012. Lối chơi đơn giản nhưng hiệu quả mà Alf Ramsey đã áp dụng ở World Cup 1966 từng giúp tuyển Anh đứng trên đỉnh cao nhất của bóng đá thế giới.


Đôi khi, điều đơn giản nhất mới là hay nhất. Johan Cruyff từng nói: Người Hà Lan chơi bóng đá tổng lực vì không thể ghi bàn bằng lật cánh đánh đầu như người Anh. Tiki taka cũng là một trường hợp tương tự, khi bóng đá TBN không sản sinh được những tiền đạo (dù cao to) có khả năng chơi đầu tốt.

Mỗi nền bóng đá, cụ thể hơn là mỗi đội tuyển cần có phong cách riêng. Tất nhiên, không nên quá cứng nhắc rập khuôn bài bản sẵn có. Cần dựa vào yếu tố con người, hoàn cảnh cụ thể nhưng điều quan trọng nhất là chọn đúng cách làm phù hợp nhất với những gì có trong tay. Hodgson đang tuân theo tiêu chí đó. Ông xây dựng một đội Anh chơi nhanh, đơn giản nhưng khá hiệu quả. Pháp hay Thụy Điển hiểu rõ Anh lợi hại ở các pha tấn công bóng bổng, nhưng vẫn không thể tránh thủng lưới. Những cú sút xa như bàn thắng của Theo Walcott cũng mang hơi hướng của phong cách Anh. Trong thành phần Tam sư hiện nay có rất nhiều cầu thủ sút xa tốt, như Gerrard, Milner, Young, Rooney, Parker, Downing hay thậm chí là Carroll.


Sự trở lại của Wayne Rooney từ trận tới chắc chắn sẽ tăng cường sức mạnh cho hàng công Anh. Khi chưa có Rooney, Anh đã ghi 4 bàn sau 2 trận, với 4 cầu thủ khác nhau ghi bàn. Rõ ràng, Tam sư đã làm tốt hơn những gì được chờ đợi. Tuy nhiên, để có thể nghĩ đến những mục tiêu xa hơn, tuyển Anh vẫn cần củng cố hàng phòng ngự. Tam sư không thể lấy công bù thủ, như TBN hay Pháp. Anh cũng không đồng đều, hài hòa ở 3 tuyến như Đức, nhưng không có nghĩa Hodgson không thể tìm được cách đánh bại những đối thủ được đánh giá cao hơn Tam sư.

Bóng đá ngày càng tinh vi hơn, nhưng đôi khi rất đơn giản. Nguyên tắc hàng đầu là tối giản hóa những gì có thể, tập trung phát huy tối đa sức mạnh và giá trị bản thân. Tuyển Anh đang hướng đến mục tiêu ấy, và Hodgson đang hy vọng sẽ tạo nên một câu chuyện thần tiên tương tự như khi ông dẫn dắt Fulham hạ gục một loạt đối thủ mạnh trên đường tiến đến chung kết Europa League 2010.
Nguyên Chương | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục