Sự trưởng thành của ngôi sao sáng nhất Singapore

20:47 Thứ ba 20/09/2022

Ikhsan Fandi là cái tên tuyển Việt Nam phải dè chừng trong trận đấu giao hữu sắp tới với Singapore tại sân Thống Nhất.

5 tháng trước, Ikhsan Fandi đi vào lịch sử bóng đá Đông Nam Á khi ghi 4 bàn thắng trong 1 trận đấu tại Thai League 1. Ngay từ thời điểm mới bắt đầu sự nghiệp cầu thủ, đứa con trai thứ hai của nhà Fandi Ahmad đã nhận nhiều kỳ vọng. Thế nhưng, phải đến khi chuyển sang Thái Lan thi đấu trong màu áo BG Pathum United, sự nghiệp của Ikhsan mới có bước ngoặt đáng kể.

Lựa chọn đúng đắn

"Tôi đã ở Na Uy 3 năm và cần một thứ gì đó mới mẻ", Ikhsan nói trong ngày ra mắt Pathum United. "Tôi muốn tạo dựng tên tuổi ở giải VĐQG Thái Lan, thể hiện khả năng của mình và cho thấy tôi có thể cạnh tranh với những người giỏi nhất trong khu vực, với những ngoại binh và ghi càng nhiều bàn thắng càng tốt".

Chân sút sinh năm 1999 có giai đoạn dài tập luyện ở nước ngoài và được kỳ vọng trở thành cầu thủ Singapore hiếm hoi tỏa sáng tại châu Âu. Ikhsan từng gia nhập đội trẻ Hercules (hạng tư Tây Ban Nha) hay đến Chile tập luyện trong màu áo Universidad Catolica.

 - Bóng Đá

Ikhsan Fandi từng nuôi mộng thành công ở châu Âu khi khoác áo CLB Raufoss IL của Na Uy.

Năm 2019, chân sút này sang Na Uy thử việc trong màu áo Raufoss IL, CLB chơi ở giải hạng Nhất (thuộc cấp độ thứ hai - sau giải Ngoại hạng Na Uy). Một năm sau, Ikhsan lên chơi ở hạng đấu cao nhất bóng đá Na Uy trong màu áo FK Jerv. Tuy nhiên, tiền đạo Singapore không cạnh tranh nổi suất đá chính ở Jerv.

Ở mùa giải 2020/21, Ikhsan ra sân 22 lần với chỉ 475 phút thi đấu, ghi được 2 bàn và có 1 kiến tạo. Về cơ bản, cơ hội để Ikhsan tỏa sáng tại giải VĐQG Na Uy vẫn còn. Ở tuổi 22 khi đó, con trai thứ hai của nhà Fandi vẫn nhận nhiều sự quan tâm từ các tuyển trạch viên của bóng đá châu Âu. Song, trung phong cao 1,84 m này quyết định trở về Đông Nam Á thi đấu. Anh chọn Thai League 1, giải đấu có chất lượng chuyên môn tốt nhất khu vực. Pathum United, một trong những đội bóng hàng đầu ASEAN, ký hợp đồng có thời hạn 2,5 năm với Ikhsan.

Ikhsan không mất nhiều thời gian để chiếm suất đá chính tại CLB hàng đầu Thái Lan. Ở mùa giải 2021/22, Ikhsan ghi 17 bàn sau 26 lần ra sân cho Pathum United. Vào tháng 4, Ikhsan ghi 4 bàn trong trận Pathum thắng PT Prachuap 7-2 ở vòng 28 Thai League.

Màn trình diễn ngắn ngủi ở nửa sau mùa giải của Ikhsan không thể giúp Pathum bảo vệ thành công chức vô địch Thai League 1 2021/22, nhưng anh vẫn gây ấn tượng với giới chuyên môn và người hâm mộ.

Sau 9 tháng khoác áo Pathum, Ikhsan ghi 19 bàn và có 2 kiến tạo sau 30 lần ra sân. Đây là một hiệu suất ấn tượng bởi ở Pathum, các tiền đạo ASEAN phải cạnh tranh suất đá chính với những ngoại binh chất lượng như Victor Cardozo, Diogo, Conrado hay Lidor Cohen.

Makoto Teguramori, HLV trưởng Pathum từng khẳng định các ngoại binh kể trên đủ sức đá chính cho bất kỳ CLB hàng đầu nào của châu Á hiện tại. Bất chấp cuộc cạnh tranh gắt gao với các ngoại binh đó, Ikhsan vẫn đóng vai trò quan trọng trên hàng công Pathum.

Tại Thai League 1 mùa này, tiền đạo 23 tuổi đá chính trong cả 4 vòng đấu đầu tiên của Pathum, ghi 2 bàn và có 1 kiến tạo. Trong mùa giải đầu tiên chơi ở AFC Champions League, tuyển thủ Singapore ghi 3 bàn giúp đại diện Thái Lan vào đến tứ kết.

Niềm hy vọng của tuyển Singapore

Khi Pathum United chạm trán đối thủ mạnh Port tại vòng 4 Thai League 1, Ikhsan sát cánh cùng ngoại binh Diogo trên hàng công. Mũi nhọn người Singapore đã đẩy hai người đàn anh Teerasil Dangda và ngoại binh Conrado lên băng ghế dự bị. Ikhsan không làm người Pathum thất vọng khi ghi bàn mở tỷ số trong chiến thắng 4-2 của đội nhà.

 - Bóng Đá

Ikhsan Fandi nhanh chóng trở thành trụ cột trên hàng công của BG Pathum United kể từ đầu năm.

HLV trưởng tuyển Singapore, Nishigaya Takayuki, tin rằng Ikhsan tiến bộ nhiều kể từ khi đến Thai League 1 thi đấu. "Cậu ấy được ra sân nhiều hơn (so với giai đoạn ở Na Uy), trở thành trụ cột và ghi các bàn thắng", chiến lược gia người Nhật Bản nhận xét. "Việc được chơi bóng quan trọng với bất kỳ cầu thủ nào".

Hai trận đấu trước Việt Nam và Ấn Độ ở giao hữu sắp tới sẽ giúp HLV Nishigaya có thêm thử nghiệm cho AFF Cup 2022 vào cuối năm. Tuy nhiên, có một điều chắc chắn đó là với phong độ hiện tại, Ikhsan Fandi vẫn sẽ là niềm hy vọng lớn nhất trên hàng công của tuyển Singapore.

"Nếu cậu ấy có thể tỏa sáng trong màu áo một trong những CLB mạnh nhất ASEAN và sân chơi AFC Champions League, cậu ấy có thể tỏa sáng tại AFF Cup", ông Nishigaya nhấn mạnh. Trong màu áo tuyển quốc gia, tiền đạo sinh năm 1999 đã ghi 16 bàn sau 31 lần ra sân. Anh chắc chắn là ngòi nổ tuyển Việt Nam phải dè chừng ở cuộc đối đầu sắp tới.

Hồng An - Zing.vn | 19:57 20/09/2022
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục