Sự toàn diện của Martin Odegaard

15:26 Thứ sáu 10/02/2023

Nhạc trưởng của Arsenal cho thấy bản thân là một thủ lĩnh đích thực với kỹ năng và sự nhiệt huyết trong lối chơi.

Giữa một dàn cầu thủ đang có phong độ cao của Mikel Arteta, không khó để tìm ra được cái tên đang có màn trình diễn ấn tượng nhất, đó chính là đội trưởng Martin Odegaard, linh hồn và cũng là hạt nhân trong tâm trong lối chơi biến hóa của Arsenal mùa này.

Đề cập đến Martin Odegaard, người ta thường có sự so sánh với nhạc trưởng cũ của "Pháo thủ" Mesut Ozil, bởi cả hai đều thuộc mẫu cầu thủ sáng tạo, cùng thuận chân trái và chơ ở vị trí "số 10". Ma thuật của Ozil nằm ở những đường chuyền sắc như dao cạo, giữa rừng người trong vòng cấm, tiền vệ người Đức vẫn vẽ ra được đường kẻ, đưa bóng đến đúng người cần nó nhất.

Sự toàn diện của Martin Odegaard - Bóng Đá

 Martin Odegaard chơi bóng rất sáng tạo.

Đó là phẩm chất chúng ta cũng thấy được ở Martin Odegaard. Nhãn quan quan chiến thuật, kết hợp với khả năng chuyền bóng tinh tế của cầu thủ người Na Uy khiến các CĐV vơi đi nỗi nhớ về Mesut Ozil thời đỉnh cao. Trong bóng đá, thường trong thế trận bế tắc, sự tỏa sáng của những nhạc trưởng sẽ có yếu tố định đoạt trận đấu. Đó có thể là cú sút xa, hoặc đường chuyền xuyên thủng hàng thủ hàng thủ đối phương, tạo điều kiện cho đồng đội dứt điểm.

Martin Odegaard sở hữu cả 2 yếu tố đó, anh đang là cầu thủ dẫn đầu số bàn thắng (8 bàn) lẫn kiến tạo (5 kiến tạo) của Arsenal tại Premier League. Điều khiến cầu thủ này trở nên khác biệt với Ozil, chính là khả năng dứt điểm. Ở mùa giải đỉnh cao nhất là mùa 2015/2016, Ozil chỉ tung ra 1.3 cú sút/trận, trong khi thông số đó hiện tại của Odegaard là 2,6.

Odegaard dứt điểm nhiều hơn giúp Arsenal đảm bảo được phần đầu ra cho các pha tấn công, mở thêm một "điểm nổ" tại tuyến hai. Không chỉ là địa chỉ nhận bóng và điều tiết, Odegaard thường xuyên đón bóng trả ngược về từ hai cánh. Khi mà hàng thủ đối phương bị hút sâu xuống đường biên ngang, đó là lúc khoảng trống mở ra để Odegaard kết thúc.

Sự toàn diện của Martin Odegaard - Bóng Đá

 Anh đang là cầu thủ quan trọng bậc nhất của Arsenal.

Odegaard còn là chân chuyền hàng đầu châu Âu thời điểm này với tỷ lệ chuyền ngắn chính xác 82%, chuyền dài chuẩn xác 64% và 2,2 keypass mỗi trận. Trong đó, tỷ lệ chuyền bóng chính xác bên phần sân đối phương là 74%, thông kê khá tốt với một cầu thủ tấn công.

Ngoài ra, cầu thủ này còn đóng góp tích cực cho mặt trận phòng ngự, điều mà Mesut Ozil chưa thể làm tốt bằng. Trung bình mỗi trận Odegaard có 1,2 lần cướp được bóng, 1 lần tắc bóng thành công, trong khi đối thủ chỉ có 0,6 lần vượt qua được anh. Có thể thấy hiện tại, Odegaard đang là cầu thủ có đóng góp nhiều và rõ rệt nhất cho tập thể Arsenal, một cầu thủ có khả năng tấn công rất tốt, nhưng vẫn đảm bảo được sự tích cực, năng nổ trong khâu phòng ngự.

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

BongDa.com.vn | 14:28 10/02/2023
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục