Sự thật khó tin về hàng phòng ngự của Liverpool

12:23 Thứ bảy 06/03/2021

TinTheThao.com.vnSự xáo trộn nơi hàng phòng ngự đã khiến Liverpool liên tiếp đánh rơi điểm số.

Khi khẳng định bản thân đang kỳ vọng mùa giải này sẽ là quãng thời gian nhiều thử thách nhất trong sự nghiệp của mình, Jurgen Klopp không thể ngờ rằng Liverpool sẽ sa sút nhanh đến mức nào. The Kop đứng đầu trên bảng xếp hạng khi vị thuyền trưởng người Đức nhận định như vậy, đẳng cấp của họ đã bù đắp cho sự thiếu vắng Virgil van Dijk và Joe Gomez, đồng thời thành tích bất bại trên sân nhà trong vòng 3 năm tiếp tục được nối dài.

Liverpool’s big problems: Mo Salah’s body language, a defensive mess and no plan B - Bóng Đá

 Fabinho thường xuyên được Jurgen Klopp sử dụng ở vị trí trung vệ trong mùa giải này.

Song, kể từ Giáng sinh, Liverpool đã bắt đầu 1 giai đoạn thảm họa. Một trong những lý do dẫn đến sự sa sút của đội chủ sân Anfield chính là hàng thủ. Đối với bất kỳ đội bóng nào, hệ thống phòng ngự luôn được xem là “bệ phóng”. Khi Fabinho đá cặp với Ozan Kabak trong trận đấu với Chelsea vừa qua, đó chính là cặp trung vệ thứ 19 của The Kop ở mùa giải này, con số khiến cho người hâm mộ cảm thấy cực kỳ hoang mang. Không có bất kỳ sự liên kết nào được hình thành giữa 2 trung vệ. Các đối thủ của Liverpool rất giỏi trong việc tận dụng, đặc biệt là ở những sai lầm giống như “dây chuyền”. Bên cạnh đó, hàng tiền vệ cũng giảm bớt sự cơ động đã từng tồn tại ở mùa giải trước, khi Fabinho và Jordan Henderson buộc phải chơi lùi sâu.

Nhiều chuyên gia bóng đá đã chỉ ra rằng hàng phòng ngự chắp vá của Liverpool đã hoạt động hiệu quả. Tuy nhiên, trên thực tế, họ sẽ còn phải trả giá đắt nếu điều này còn tồn tại. Jurgen Klopp vẫn giữ sự kiên định khi sử dụng hàng phòng ngự dâng cao, bất kể đối thủ của Liverpool là ai. Kết quả, họ phải nhận những bàn thua liên tiếp giống như cách Richarlison ghi bàn ở derby vùng Merseyside hay Mason Mount lập công từ đường kiến tạo tuyệt với của N’Golo Kante.

Jurgen Klopp có phương án A và “ý tưởng mới” của ông thực ra chỉ là 1 sự điều chỉnh chứ không phải là 1 phương án B. Theo triết lý của vị thuyền trưởng người Đức, Liverpool thường dồi dào nhân sự ở mặt trận tấn công ngay cả khi họ có 2 “đứa trẻ” 15 tuổi trưởng thành từ lò đào tạo đang chơi ở vị trí trung vệ. Điều này sẽ còn tồn tại trong 11 trận đấu cuối cùng, khi Liverpool có nhiều trận đấu với các đối thủ ở nửa dưới của bảng xếp hạng. Song, chắc chắn The Kop sẽ tiếp tục phải đón nhận rủi ro bởi ngay cả trước Burnley và Brighton, khuyết điểm này vẫn bị phơi bày.

Giống như vị trí trung vệ, các hậu vệ cánh Trent Alexander-Arnold và Andy Robertson cũng đóng vai trò quan trọng trong thành công của Liverpool ở giai đoạn 2019-2020. Song, ở hiện tại, bộ đôi này đang phải chịu tác động lớn từ những thay đổi nơi hàng tiền vệ và hậu vệ.

Liverpool’s big problems: Mo Salah’s body language, a defensive mess and no plan B - Bóng Đá

 Đôi cánh của Liverpool cũng không còn giữ được phong độ như trước.

Ở mùa giải trước, Trent Alexander-Arnold và Andy Robertson có thể yên tâm dâng cao khi biết rằng Jordan Henderson, Gini Wijnaldum, Fabinho hoặc James Milner che chắn phía sau như 1 “hậu vệ cánh ảo”. Ngoài ra, hàng phòng ngự của Liverpool còn có thêm lớp bảo vệ đầy cơ động do Virgil van Dijk và Joe Gomez tạo nên. Điều đó cho phép họ tự do hỗ trợ tấn công. Năm nay, Trent Alexander-Arnold và Andy Robertson đã phải thận trọng hơn, do dự hơn và ý thức hơn trong việc phòng ngự. Hơn nữa, tất cả chúng ta đều quên mất rằng Trent Alexander-Arnold mới chỉ 22 tuổi.

Nhìn chung, hàng phòng ngự chính là vấn đề lớn nhất Jurgen Klopp cần giải quyết vào lúc này. Sau quá nhiều biến động, người hâm mộ Liverpool cũng đang chờ đợi đội bóng của mình chơi thực dụng hơn. Jurgen Klopp cần phải có sự thay đổi lớn để quay trở lại quỹ đạo chiến thắng giống như Pep Guardiola đã làm ở Manchester City.

Những khoảnh khắc ấn tượng bên ngoài sân cỏ của Liverpool:

 
Faro | 11:53 06/03/2021
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục