Sự thăng tiến vượt bậc của Xhaka

14:16 Thứ bảy 17/09/2022

TinTheThao.com.vnÍt nhất hai lần, Granit Xhaka đã muốn rời Arsenal, nhưng giờ đây, anh đang là nhân vật không thể thay thế trong hệ thống chiến thuật của Mikel Arteta.

 

Như Granit Xhaka chia sẻ trên Players' tribune, anh đã ở rất gần tới việc chuyển đến Hertha Berlin vào mùa Hè năm 2019. Anh cho biết: "Hộ chiếu đã chuẩn bị xong. Tôi đã xong việc với Arsenal. Mọi thứ đã chấm dứt."

Sự thăng tiến vượt bậc của Xhaka - Bóng Đá

 Xhaka từng bị đặt dấu hỏi tại Arsenal. 

"Có một hợp đồng ở trên bàn từ một CLB khác và tất cả những gì tôi phải làm là ký vào đó. Tôi đã nói chuyện với vợ tôi, Leonita rằng chúng tôi sẽ quyết định rời đi. Tôi sẽ nói lời tạm biệt với Mikel, và sau đó chúng tôi sẽ lên máy bay."

Sau đó, Arteta đã tìm đến và thuyết phục Xhaka ở lại CLB. Mùa Hè năm ngoái, Xhaka cũng từng được AS Roma liên hệ. Tuy nhiên, những khúc mắc về giá cả sau đó khiến không có thỏa thuận nào đạt được.

Sau nhiều biến cố, Xhaka giờ đây đã trở thành một người đàn ông đích thực như mô tả của cựu đội trưởng Patrick Vieira. Không chỉ vậy, trên sân cỏ, tiền vệ người Thụy Sỹ đang đóng vai trò không thể thay thế trong hệ thống chiến thuật của Mikel Arteta. 

Trong những mùa trước, Xhaka chơi ngang hàng với Partey ở hàng tiền vệ và đóng vai trò như một người kiến thiết lùi sâu. Mùa này, Arteta đã đổi đội hình 4-2-3-1 thành 4-3-3 linh hoạt, với việc sử dụng các hậu vệ cánh nghịch. Điều đó giúp Xhaka có nhiều cơ hội hơn để tham gia tấn công. 

Sự chuyển đổi này ảnh hưởng vô cùng lớn đến số 34 của Arsenal. Whoscored cho biết, Xhaka chỉ có 0,8 pha tắc bóng mỗi 90 phút kể từ đầu mùa giải, mức thấp nhất mà cựu cầu thủ Basel từng có. Tương phản với đó, Partey có trung bình 3 cú tắc bóng mỗi trận. 

Sự thăng tiến vượt bậc của Xhaka - Bóng Đá

 Xhaka bùng nổ khi được chơi như một số 8.

Dĩ nhiên, Xhaka phải gửi lời cảm ơn đến hai hậu vệ cánh hậu vệ cánh Oleksandr Zinchenko và Ben White, những người thường xuyên bọc lót mỗi khi anh lao lên.

Cũng phải nói thêm rằng, ở mùa giải gần nhất, Xhaka có trung bình 1,2 đường chuyền tạo cơ hội cho đồng đội (key pass) mỗi 90 phút. Ở mùa giải trước đó nữa, con số này chỉ là 0.6. 

Trong khi, kể từ tháng 8, số đường chuyền mở cơ hội của Xhaka trung bình mỗi trận là 1,8 - mức cao chưa từng có trong sự nghiệp. Theo đó, anh tạo cho đồng đội 16 cơ hội và 15 trong số đó đến từ các tình huống mở. 

Những quả ngọt đã đến với Xhaka trên sân cỏ khi anh ghi được 1 bàn thắng và bỏ túi 2 kiến tạo trong 6 trận đấu đầu tiên của Premier League. Thống kê này bằng cả ba mùa bóng trước cộng lại. Giờ thì người ta chờ đợi sự trở lại của Partey để chứng kiến một cặp tiền vệ trung tâm thú vị bậc nhất nước Anh thời điểm hiện tại. 

Ngọa Long - theo xevathethao.vn | 13:18 17/09/2022
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục