Sự sa sút đáng ngại

09:02 Thứ bảy 18/10/2014

1. Trong kết quả mới nhất của giải cờ tỷ phú Mỹ 2014, kỳ thủ nam số 1 Việt Nam là Lê Quang Liêm chỉ đứng hạng 23 chung cuộc. Tại giải này, trước thi đấu, Quang Liêm là hạt giống số 3 của giải. Tuy vậy, trong thi đấu, Quang Liêm đã không đạt phong độ đúng kỳ vọng và chỉ có vị trí ở giữa bảng xếp hạng chung cuộc.

Nếu nói, Quang Liêm thi đấu chưa thành công thì cũng đúng bởi gương mặt Wesley So (Philippines) đang theo học cùng Quang Liêm tại đại học Webster ở Mỹ là hạt giống số 1 và đoạt ngôi vô địch đã cho thấy sự ổn định phong độ, trong khi kỳ thủ Việt Nam không đạt thứ hạng như kỳ vọng. Tại giải này, Quang Liêm chủ yếu giành các kết quả hòa và thua.

Kỳ thủ Lê Quang Liêm.

Lật ngược lại thời gian kể từ sau khi Quang Liêm tới Mỹ học tập và trở về Việt Nam thi đấu thì ở giải cờ chớp VĐTG 2014, kỳ thủ của chúng ta chỉ đạt hạng 4 chung cuộc (năm 2013, Liêm là nhà vô địch), hay tại giải cờ đồng đội châu Á và Olympiad 2014, Liêm dù góp mặt nhưng kết quả cũng không ấn tượng gì.

Chưa rõ thực lực của Quang Liêm thế nào, nhưng về thành tích chung, Quang Liêm rõ ràng đã không duy trì được phong độ. Điều này phản ánh thực tế, thành tích có thể chưa quan trọng nhưng một khi không đạt kết quả tốt ở những giải quan trọng thì các kỳ thủ (đặc biệt là Quang Liêm), khó nói được là có kết quả thành công hay không.

2. Với cờ vua nói riêng, thành tích vẫn là để chứng minh sự thành đạt hay không của kỳ thủ. Ở trường hợp của Quang Liêm nói riêng, việc kỳ thủ này giành suất học bổng là kết quả đáng ghi nhận và niềm vui riêng cũng như sự tự hào của tuyển thủ này. Tới giờ, chúng ta có rất nhiều đại kiện tướng nhưng chưa một ai đạt được học bổng dài hạn như Liêm.

Mặc dù vậy, điều thực tế nhận thấy rõ là một kỳ thủ khó có thể chia đôi sức lực cho 2 công việc gồm học tập và thi đấu. Tại đại học Webster, thi thoảng, báo giới vẫn đưa thông tin thi đấu của Quang Liêm nhưng thử hỏi giữa học tập chuyên ngành với thi đấu thể thao thì lựa chọn điều nào quan trọng hơn.

Thể thao đỉnh cao Việt Nam đào tạo được 1 VĐV tài năng như Quang Liêm là không dễ dàng. Việc đi học là quyết định của cá nhân VĐV. Như ông Minh Thắng (Trưởng bộ môn cờ - Tổng cục TDTT) “Quang Liêm đi học tập là thuận lợi tốt nhất”. Nhưng, để bây giờ về khoác áo ĐTQG cờ vua Việt Nam sẽ phụ thuộc hoàn toàn ở quyết định của VĐV. Trong các giải quốc tế quan trọng nhất, mọi người thấy rõ thành tích của Liêm đi xuống rõ rệt. Trong các năm trước, kỳ thủ nam số 1 Việt Nam luôn có ở thứ hạng cao nhất (thậm chí là vô địch) nhưng bây giờ, Liêm đều không ở nhóm vị trí dẫn đầu.

Thi đấu cờ vua có thể phụ thuộc yếu tố tâm lý hoặc “phong độ chỉ nhất thời, đẳng cấp là mãi mãi” nhưng ở năm qua, việc 1 kỳ thủ dẫn đầu luôn không có kết quả thứ hạng ở giải quốc tế cao nhất cũng phải đặt vấn đề là do đâu. Cách đây 1 năm, Liêm đã bỏ không dự SEA Games 2013 để tập trung cho giải VĐTG 2013 diễn ra tại Trung Quốc nhưng kết quả không ưng ý.

Năm 2014, Asian Games bỏ nội dung cờ vua nên chúng ta và Quang Liêm mất cơ hội thể hiện. Sau đây, SEA Games 28-2015 nhiều khả năng có môn cờ vua và tất cả chờ đợi Liêm cùng đồng đội trổ tài. Dù vậy, thực tế vẫn phải nhìn nhận, khi VĐV có nhiều động lực hướng tới hơn thì thể thao cũng chỉ là thứ yếu.

Nguyễn Đình | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục