Sự phi thường của Nguyễn Thị Oanh

13:23 Thứ bảy 14/05/2022

Nguyễn Thị Oanh, cô gái nhỏ nhắn nhưng lại là một trong những vận động viên điền kinh Việt Nam thành công nhất tại đấu trường SEA Games.

Sáng 14/5 tại sân Mỹ Đình, Nguyễn Thị Oanh đem về tấm huy chương vàng đầu tiên cho điền kinh Việt Nam tại SEA Games 31. Đây là tấm HCV thứ 6 của cô gái quê Bắc Giang trong các lần tham dự đại hội khu vực.

Chặng đua nghịch cảnh ở tuổi đôi mươi

Nguyễn Thị Oanh trước khi trở thành chân chạy đỉnh cao của điền kinh Việt Nam từng trải qua muôn vàn khó khăn với căn bệnh quái ác, có nguy cơ giã từ sự nghiệp. Một cô gái nhỏ nhắn đang trên hành trình hoàn thiện bản thân mất hết nhuệ khí và sự tự tin khi căn bệnh viêm cầu thận không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn ngoại hình.

Chỉ trong 2 ngày, cơ thể của nhà vô địch SEA Games tăng lên đột ngột 5-6 kg, gây tích nước phù từ phần cổ lên mặt. Sau đó, Oanh lại sụt cân nhanh chóng chỉ còn 44 kg, khiến phần dưới bị teo cơ.

Screen Shot 2022-05-14 at

 Những bước chạy dũng mãnh của cô gái cao chưa tới 1,6 m. Ảnh: Minh Chiến.

Nhưng cũng chính từ đây, nhờ điểm tựa tinh thần từ gia đình, thầy cô và đồng đội mà Oanh từng bước trở lại. Bác sĩ kết luận chân chạy sinh năm 1995 khó tiếp tục sự nghiệp nếu muốn bảo vệ sức khỏe. Tuy nhiên, với ý chí và niềm đam mê mãnh liệt, Oanh chiến thắng được bệnh tật của mình.

Về thời gian tồi tệ ấy, Oanh chia sẻ: "Khi biết phải dừng tập luyện, tôi rất buồn. Cảm giác như thiếu đi một hương vị gì đó trong cuộc sống. Môn này rất vất vả nhưng khi không còn tập luyện và theo đuổi nó nữa, tôi cảm thấy trống vắng rất nhiều. Thế nên chắc là từ đó, tình yêu tôi dành cho điền kinh là rất lớn".

"Khi cảm thấy bản thân mệt mỏi hay chán nản, tôi luôn nhìn vào những tấm gương khó khăn hơn mình, những người phải dùng nghị lực nhiều hơn mình. Tôi thấy những vận động viên khuyết tật, họ còn không đủ sức khỏe như mình, thiếu thốn nhiều mặt, cả về hình thể hay thể lực mà họ vẫn có thể vượt qua, tập luyện, thi đấu giành thành tích cao. Từ đó, tôi nghĩ họ làm được thì mình cũng làm được. Tôi lựa chọn điền kinh rồi thì phải dành trọn tình yêu cho nó, sống hết mình, cháy hết mình với đam mê".

Giai đoạn đầu trở lại tập luyện là một trong những ký ức khủng khiếp nhất trong cuộc đời của Oanh. Cô gặp những cơn đau nhức cơ dữ dội và quá trình hô hấp rất kém. Còn bây giờ, khi chứng kiến VĐV quê Bắc Giang giành 2 HCV, phá kỷ lục SEA Games trong cùng một ngày vào năm 2019, khó ai biết được cô nàng đã từng gặp khó khăn đến nhường nào.

Oanh trong mắt thầy cô là một người giàu ý chí nghị lực, quyết tâm cao trong tập luyện và thi đấu. Cô nàng rất đam mê thể thao và khát khao cháy bỏng mang vinh quang về cho Tổ quốc. "Ỉn Oanh” bước vào tập luyện lại giống như em bé chập chững bước đi, kèm theo đó là đau đớn, nhăn nhó với từng bước chạy đầu tiên khi khỏi bệnh. May mắn thay khi cơ thể Oanh nhanh chóng thích nghi và không còn trở ngại gì ảnh hưởng đến quá trình tập luyện sau này.

Chặng đua chinh phục những cột mốc SEA Games

Oanh là ngôi sao hàng đầu của khu vực Đông Nam Á ở nội dung sở trường 3000 m vượt chướng ngại vật. Tuy nhiên, phải đến năm 2019, cô gái quê Bắc Giang mới thực hiện được ước mơ đứng trên bục vinh quang với tấm HCV ở nội dung này. Cô nàng "hạt tiêu" ví nó như những trở ngại, thử thách trong quá trình tập luyện.

Oanh luôn cảm thấy hạnh phúc khi chinh phục được những chướng ngại vật cuộc đời và thi đấu. Nữ vận động viên biết mình có thể kiệt sức, mệt mỏi, gục ngã nhưng khi mọi sự cố gắng và ý chí mạnh mẽ được phát huy, cô tự hào vì hình ảnh cờ đỏ sao vàng trên ngực áo của mình.

Năm 2013, Oanh lần đầu bước chân ra đấu trường lớn nhất Đông Nam Á với tấm HCB nội dung 3.000 m vượt chướng ngại vật. Thành tích của Oanh là 10 phút 40 giây 92, kém vận động viên về nhất Rini Budiarti của Indonesia 26 giây 38. Năm 2015, cô gái sinh năm 1995 bỏ lỡ SEA Games khi đang trong quá trình trở lại đường đua.

Screen Shot 2022-05-14 at

 Không khó khăn nào có thể hạ gục Oanh. Ảnh: Minh Chiến.

Hai năm sau trên đất Malaysia, ban tổ chức SEA Games loại bỏ nội dung sở trưởng của Oanh. Gạt bỏ đi những khó khăn, cô lại khiến cả Đông Nam Á ngước nhìn khi vô địch 2 nội dung 1.500 m và 5.000 m. Điều đặc biệt ấy cho thấy nghị lực phi thường của cô gái nhỏ nhắn này. Với chỉ chưa đầy 2 tháng chuẩn bị và không có giải đấu nào để cọ xát, Oanh vô địch ở cả nội dung trái sở trường.

SEA Games 30 lại xếp 3.000 m vượt chướng ngại vật và 5.000 m thi chung một ngày. Nhưng rồi, khoảnh khắc vỡ òa trong sung sướng khi Oanh phá kỷ lục SEA Games nội dung 3.000 m vượt chướng ngại vật vào buổi tối và tấm HCV 5.000 m lúc sáng. Chẳng có một rào cản nào có thể ngăn bước nhà vô địch SEA Games Nguyễn Thị Oanh vươn mình. Trước đó, cô gái "ốc tiêu" cũng bảo vệ thành công danh hiệu ở nội dung 1.500 m. Và "Ỉn Oanh" là một trong số ít VĐV thành công ở cả 2 cự ly trung bình và trung bình dài.

Trong kỳ đại hội trên sân nhà, Oanh hoàn thành chặng đường đầu tiên với tấm HCV 1.500 m nữ. Trong buổi chiều 14/5, cô sẽ thi chung kết 5.000 m và sau đó kết thúc với nội dung sở trường 3.000 vượt chướng ngại vật.

Theo Duy Minh - Zing.vn | 11:06 14/05/2022
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục