Sử gia Dương Trung Quốc: 'Đây là lúc CĐV Việt Nam thể hiện sự đàng hoàng'

13:50 Thứ hai 08/12/2014

Đại biểu Quốc hội, nhà sử học Dương Trung Quốc cho rằng vụ tấn công các cổ động viên Việt Nam ở lượt đi bán kết AFF Cup 2014 mới đây chỉ là hành vi của một nhóm nhỏ quá khích bên phía Malaysia.

- Ông nhìn nhận thế nào về việc một số CĐV Malaysia quá khích tấn công khán giả Việt Nam, vì thất bại 1-2 trong trận bán kết lượt đi trên sân Shah Alam?

- Tôi cho rằng đó là hành vi phi thể thao, nhưng chỉ là của một bộ phận rất nhỏ cổ động viên Malaysia. Những hành động như thế không nên có trong một trận bóng đá hay như trận đấu hôm qua. Trong thi đấu bóng đá, dù thắng hay thua, các bên vẫn cần hướng đến cái đích lớn nhất là tình hữu nghị, tinh thần thể thao cao thượng.

Vụ tấn công của những kẻ quá khích Malaysia nhắm vào CĐV Việt Nam là một vết gợn trong trận cầu rất hay ở bán kết lượt đi AFF Cup 2014 hôm qua.

- Nhiều CĐV Việt Nam, từ quê nhà đang dùng rất nhiều lời lẽ nặng nề để mạt sát cầu thủ Malaysia, đội tuyển Malaysia trên các trang cá nhân của họ. Ông nhìn nhận thế nào về sự việc này từ góc độ văn hóa?

- Tôi nghĩ rằng các CĐV nên dừng ngay việc làm đó. Chuyện CĐV Malaysia quá khích, hành xử bạo lực, chuyện cầu thủ của họ đá xấu thì tự bản thân họ sẽ phải thấy xấu hổ. Đội tuyển của chúng ta đã chiến thắng trong một trận đấu xuất sắc trên đất Malaysia, đó mới là điều tuyệt vời. Các CĐV có thể bày tỏ niềm vui, sự hả hê với chiến thắng của đội nhà nhưng cần hành xử đúng mực.

Nhà sử học Dương Trung Quốc.

- Thực tế là cộng đồng mạng ở Việt Nam đang rộ lên ý định trả đũa CĐV Malaysia trong trận lượt về tại Mỹ Đình ngày 11/12 tới. Ông cảm thấy thế nào về việc này?

- Chuyện những kẻ quá khích Malaysia tấn công người hâm mộ Việt Nam hôm qua thì hãy để cho các cơ quan chức năng của nước họ giải quyết. Điều tốt nhất mà chúng ta nên làm là hãy đón tiếp các cầu thủ, cổ động viên Malaysia lịch sự và đúng mực. Đây là cơ hội để chúng ta thể hiện văn hóa, sự đàng hoàng của mình, của một đất nước luôn sống với tôn chỉ "lấy trí nhân để thay cường bạo". Chúng ta càng lịch sự bao nhiêu thì hình ảnh về Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế càng được cải thiện bấy nhiêu.

Cảnh hữu hảo trên sân Shah Alam trước khi trận đấu diễn ra.

- Ông đánh giá thế nào về hành trình đã qua của tuyển Việt Nam tại AFF Cup năm nay?

- Đội càng đá càng tiến bộ, không chỉ thể hiện ở khía cạnh kết quả, mà còn qua ý chí, tinh thần, sức mạnh và lối chơi mà các cầu thủ mang theo vào các trận đấu. Như trong trận bán kết lượt đi hôm qua, bị thủng lưới từ rất sớm và thi đấu dưới sức ép rất lớn từ hàng chục nghìn CĐV đối thủ, nhưng đội bóng của HLV Toshiya Miura vẫn thi đấu tự tin, phối hợp ăn ý, mạch lạc và đảo ngược được tình thế. Nhưng, bất chất kết quả thắng 2-1 trên sân khách, tôi cho rằng đội tuyển vẫn nên cảnh giác ở trận lượt về, vì trong bóng đá mọi chuyện đều có thể xảy ra.
Phương Minh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục