Sự già dơ của người Đức

03:40 Thứ bảy 05/07/2014

(TinTheThao.com.vn) - Trong trận tứ kết đầu tiên của World Cup 2014, người Pháp với tâm thế của một đội bóng trẻ trung và đang đạt phong độ cao đã không thể thắng nổi sự già dơ của người Đức. Chính kinh nghiệm, bản lĩnh và những toan tính về chiến thuật và con người của Joachim Loew mà Die Mannschaft đã dành chiến thắng tối thiểu để dành tấm vé đầu tiên bước vào vòng bán kết.

Ngay trước thềm trận đấu diễn ra, Joachim Loew đã tiết lộ 1 thông tin “động trời” rằng ông đang đối mặt với cơn khủng hoảng về nhân sự khi mà 7 trong số 23 học trò của ông mắc phải bệnh cúm, trong đó có 2 cầu thủ chủ chốt là Hummels và Muller. Nhưng cuối cùng, trong số 11 cầu thủ ra quân trong đội hình xuất phát, cả Hummels và Muller đều góp mặt. Thậm chí, Hummels còn xuất sắc ghi được bàn thắng duy nhất của trận đấu, còn Muller dù mắc bệnh “cúm” nhưng vẫn chạy đều re suốt 90 phút.

Người Đức đã giành chiến thắng nhờ sự già rơ của mình. Ảnh Getty

Rõ ràng, Loew đã tung hỏa mù trước người đồng nghiệp Didier Deschamps. Không chỉ có vậy, Loew còn có một sự thay đổi ở hàng công khi mà chân sút 36 tuổi Miroslav Klose bất ngờ có mặt trong đội hình xuất phát. Đức thi đấu với sơ đồ 1 tiền đạo cắm, vì thế người Pháp đã không khỏi bất ngờ với chiến thuật này của Loew.

Thông thường, Đức chỉ thi đấu với sơ đồ không tiền đạo 4-3-3, Pháp cũng vậy, nên họ đã “ngã ngửa” khi biết rằng Đức đã chuyển từ 4-3-3 sang 4-2-3-1 với sự xuất hiện của Klose. Sự điều chỉnh này đã làm cho hàng hậu vệ Pháp vốn dĩ đã có nhiều điểm yếu có dịp được người Đức tận dụng khi Klose làm nhiệm vụ chim mồi và thu hút sự chú ý của đối phương.

Đó mới chỉ là những toan tính chủ quan của HLV Joachim Loew, yếu tố quan trọng hơn cả đó chính là sự già dơ đến từ những cầu thủ Đức. So với Pháp, Đức sở hữu những con người có lối chơi trưởng thành và thiên về kinh nghiệm trận mạc. Hummels, Khedira, Lahm, Jerome Boateng,… đều là những cái tên kỳ cựu và ăn đứt những Debuchy hay Varane còn quá non trẻ về mặt kinh nghiệm.

Trong những pha tranh chấp tay đôi và đọc hiểu ý đồ của đối phương, các hậu vệ cũng như trung vệ của đội tuyển Đức tỏ ra thắng thế và già dơ hơn nhiều. Hàng phòng ngự có tổ chức, gồm những cá nhân thi đấu ăn ý cũng như sở hữu tư duy nhạy bén đã tạo nên sự vững chắc, ngăn cản những đợt tấn công của Benzema, Griezmann hay Valbuena. Đồng thời, lối chơi linh hoạt, bắt người ở xa khung thành và có phần thiên về thể lực đã làm cho những đường phản công của “gà trống” bị vô hiệu hóa trước khi tiếp cận tới cầu môn của Manuel Neuer.

Người Đức, họ bản lĩnh hơn, họ giàu khinh nghiệm hơn và cáo già hơn, đó là điều mà ai cũng nhận thấy sau 90 phút của trận đấu. Ghi bàn từ rất sớm và bảo toàn tỷ số đó trong 90 phút là một thành công trong dự tính của họ. Pháp tràn đầy nhiệt huyết và vô cùng nỗ lực nhưng với những thế hệ trẻ bây giờ, họ vẫn chưa thể đủ tầm để buộc Đức phải cúi đầu. Dù rất nỗ lực trong suốt cả trận đấu nhưng trong 1 ngày Neuer thi đấu quá xuất sắc và cỗ máy Mannschaft vận hành quá trơn tru, thầy trò Didier Deschamps đành phải ngậm rùi rời World Cup 2014 trong sự nuối tiếc.

Thế mới thấy, người Đức với bản tính của những con người “châm ngòi” cho những cuộc chiến tranh thế giới, thật khó để cho những chú “gà trống” non cựa háu đá kia có thể vượt mặt để tạo nên điều bất ngờ. Đức già dơ lắm, vì thế, nếu muốn thắng Đức thì ít ra đối phương cũng phải sở hữu một vũ khí đặc trị, giống như người Tây Ban Nha từng sử dụng cách đây vài năm về trước. Nhưng xem ra… hơi khó!

(Bạn đọc: Nguyễn Duy Thi)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục