Steven Gerrard: Tượng đài vĩnh cửu

08:32 Thứ tư 06/02/2013

Như sự sắp đặt của số phận, Steven Gerrard và Joe Hart đi cùng nhau trên một chiếc limousine có tài xế lái tới buổi trao giải cho những cầu thủ Anh xuất sắc nhất mùa của LĐBĐ Anh (FA).

Nếu như đội trưởng của Liverpool quá lịch sự và không muốn đề cập với quả vô-lê từ khoảng cách gần 25 mét tối Chủ nhật khiến đồng đội ở tuyển Anh của mình nhìn bất lực đến thảm thương, anh vẫn còn nhiều chủ đề để trao đổi với Hart. Chẳng hạn như việc Gerrard đã trải nghiệm 15 năm ở Premier League ra sao, khi mà Hart mới bắt đầu năm thứ 3 của anh cùng giải đấu cao nhất nước Anh.

Sự thừa nhận xứng đáng

Không chỉ 15 năm đó và những gì làm được trong màu áo Liverpool, mà chính cá tính, tố chất thủ lĩnh bẩm sinh và khát vọng vươn lên đỉnh cao không bao giờ tắt mới là điều khiến Gerrard trở thành một tượng đài vĩnh cửu. Danh hiệu Cầu thủ Anh xuất sắc nhất năm, lần thứ hai trong sự nghiệp, do FA trao tặng chỉ là một sự ghi nhận nữa, và nó hoàn toàn xứng đáng trong một mùa giải Gerrard đang thổi hồn trở lại cho cuộc hồi sinh của Liverpool.

Quan trọng hơn, quyết định trao phần thưởng này cho Gerrard là thông qua một cuộc bình chọn của các CĐV trên trang web của FA. Về nhì là Danny Welbeck của M.U và hậu vệ Chelsea Ashley Cole. “Giải thưởng này có ý nghĩa rất lớn với tôi dựa vào chất lượng và tiêu chuẩn của những cầu thủ trong danh sách cuối cùng. Với tôi, giành được phần thưởng cá nhân là rất quan trọng và tôi rất vui. Tôi luôn thấy tự hào được chơi bóng cho đội tuyển Anh, được HLV tin tưởng và trao băng đội trưởng, giúp tôi thấy tự tin hơn nhiều. Tôi nghĩ là mùa này tôi đã thể hiện sự ổn định mà có lẽ tôi chưa làm được trong các mùa trước”.

Gerrard đã trở thành một tượng đài vĩnh cửu - Ảnh Getty

Gerrard chắc chắn là một trong những cầu thủ hay nhất của Tam sư ở kỳ Euro thành công khiêm tốn mùa hè năm ngoái. Còn với Liverpoool, không thể phủ nhận rằng HLV Brendan Rodgers đang đưa đội bóng đi đúng hướng trong quá trình tạo dựng lại niềm tin kỳ công của ông, nhưng Gerrard, cùng với Jamie Carragher, đã có những màn tỏa sáng đúng lúc, mang tới kinh nghiệm và sự lão luyện tối cần thiết để bổ sung cho sự hứng khởi và bùng nổ của những người trẻ hơn, như Daniel Sturridge hay Raheem Sterling.

Vào đầu mùa giải, Rodgers có lẽ đã toan tính những điều khác với Liverpool, trong một kế hoạch có ít vai trò của Gerrard hơn, với lối chơi tiki-taka cầm bóng nhiều, chuyền bóng liên tục. Tuy nhiên, kế hoạch đó đã gặp phải nhiều bước lùi khó chịu và chiến lược gia người Bắc Ireland hiểu ra ông không thể áp đặt vội vàng một triết lý mới lên đội bóng vốn có những nhân sự cho một phong cách kiểu khác, một lối chơi với nhiều chất Anh hơn.

Vực dậy Liverpool

Sự trở lại và tỏa sáng của Gerrard phía trên, Carragher ở hàng thủ và cả tiền vệ trẻ Jordan Henderson, cho thấy một Liverpool cân bằng hơn, không vội vàng trở thành Barcelona, mà vẫn ở đâu đó giữa của Liverpool phiên bản Kenny Dalglish và Liverpool kiểu Rodgers-Swansea. Những kết quả trên sân bóng nói thay tốt nhất cho hiệu quả của thay đổi trong lối chơi, và Gerrard đang là trung tâm của cuộc điều chỉnh.

Ngay cả trong một Liverpool khác trước, một đội bóng với ý định trẻ hóa không hề giấu giếm, chỗ đứng của Gerrard vẫn là không thể thách thức, không chỉ vì chiếc băng đội trưởng hay việc anh đã sống quá lâu ở Anfield để có thể lên lão làng, mà trước hết, vì những phẩm chất mà tuyển thủ Anh mang tới cho màu áo đỏ. Những đường chuyền vẫn sắc sảo, tinh thần chiến đấu không khác ở Istanbul 2005 và các cú sút mang nhãn hiệu cầu chứng (hãy hỏi Joe Hart), Gerrard mang tới một cách tiếp cận khác khi mà lối chơi tiki-taka bế tắc và đóng góp lớn vào lối chơi đó khi nó thành công.

Điều tương tự cũng đang diễn ra ở tuyển Anh. Băng đội trưởng được trao cho Gerrard có lẽ là quá muộn. Anh xứng đáng với nó ít nhất từ sau khi Fabio Capello lần đầu tiên tước chiếc băng từ tay John Terry. Thật vậy, trong đội hình của Hodgson hiện giờ, không chỉ không ai nhiều kinh nghiệm như Gerrard, mà quan trọng hơn, không ai có nhiều tố chất lãnh đạo, là một thủ lĩnh bẩm sinh và biết cách dìu dắt các cầu thủ trẻ như anh.

Có thể vinh quang sẽ chưa đến với Liverpool trong tương lai gần, có thể World Cup 2014, giải đấu lớn có lẽ là cuối cùng trong sự nghiệp của Gerrard, không mang tới nhiều hy vọng cho đội tuyển Anh, nhưng với những gì tiền vệ 32 tuổi đã làm được, anh vốn đã là một tượng đài vĩnh cửu rồi.
T.Trọng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục