Sông Lam Ngệ An: “Kiềng 3 chân” nâng giữ Trọng Hoàng

15:42 Chủ nhật 25/03/2012

SLNA đang nỗ lực giữ chân Trọng Hoàng. Với cả truyền thống, cách làm của CLB này từ trước đến nay việc giữ chân ngôi sao này là trong tầm tay của họ.

Người Nghệ có câu hát rất hay “Nước Sông Lam biết khi mô cho cạn?”. Câu này gần đây được gắn với Sông-Lam-bóng-đá để nói về nguồn đào tạo trẻ vô tận của đội bóng này. Quả vậy, đến thời bóng đá doanh nghiệp, từ HA-GL đến HN T&T, CLB HN và thậm chí cả Bình Dương đều có quân do SLNA đào tạo và chuyển nhượng. Có ai đó còn gọi đội bóng nọ là đội Nghệ An 2 cũng không ngoa tẹo nào.

Sức hấp dẫn của vô vàn lời mời chào với mức lương khủng, phí chuyển nhượng cao chót vót và cả những lựa chọn, toan tính tất yếu khiến nhiều cầu thủ ra đi và được phép ra đi tìm bến đỗ mới hoặc đi để về khi có yêu cầu.

SLNA từng vật vã với bài toán chảy máu tài năng do nghèo ( và nay vẫn thế). Nhưng trong khó khăn tưởng như rất khó vượt qua đó, lãnh đạo SLNA nhiều năm qua vẫn tìm được lời giải cụ thể, cốt lõi, không để rơi vào tình trạng “mất mùa, mất giá” như Nam Định hay một giai đoạn của Đồng Tháp.

Trọng Hoàng trong màu áo CLB SLNA.

Theo dõi một quá trình dài với bao thăng trầm của SLNA, có thể thấy cách làm cơ bản, xuyên suốt là phát hiện, bồi dưỡng và phát huy tối đa vai trò của đội trưởng đội bóng, nắm đội trưởng tức là nắm cả đội bóng.

Từ giai đoạn đầu với Hà Thìn, Bùi Đình Đài, Nguyễn Hữu Thắng và bây giờ là Huy Hoàng, ai cũng là nhân vật số 1 ở cả trên sân cỏ lẫn ngoài đời đối với các cầu thủ. CLB giao nhiệm vụ, đồng thời cũng tạo bệ phóng cho tương lai của người đội trưởng. Vì vậy, những đóng góp của họ cơ bản đều được đánh giá xứng đáng và đương nhiên có tương lai lâu dài ở đội bóng.

Đến thời kỳ Huy Hoàng làm đội trưởng SLNA, câu chuyện chuyển biến theo hướng khó khăn hơn nhưng đội bóng vẫn giữ được Huy Hoàng ở lại, tất nhiên với mức lương đảm bảo không thua kém các đội khác, với vai trò HLV phó (thời kỳ Nguyễn Văn Thịnh là HLV trưởng). Tất nhiên, trường hợp của Huy Hoàng có khác với mọi người khi người bố từng là nhân viên gắn bó nhiều năm, anh trai từng là trợ lý HLV trưởng, gia đình ở ngay trong khuôn viên CLB…

Có thể nói, trong bước thăng trầm 10 năm để giành lại ngôi VĐQG, vai trò của đội trưởng Huy Hoàng rất đậm nét. Khi cầu thủ này bày tỏ chính kiến ngược (công khai không thuận tình đối với HLV Nguyễn Văn Thịnh) thì đội bóng khủng hoảng và ngược lại khi cùng anh em “cắn răng mà đá” thì bất cứ khó khăn nào SLNA cũng vượt qua nhẹ nhàng.

Hiện thời, SLNA đang bước vào thời kỳ chuyển giao thế hệ. Huy Hoàng đã cơ bản hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Khi ở bên kia sườn dốc của sự nghiệp, 90 phút của trận đấu bây giờ là thời gian quá dài đối với trung vệ số 1 của SLNA và ĐTQG ngày nào. Chiếc băng đội trưởng vì thế có lúc được chuyển cho Trọng Hoàng hay Quang Tình, trong đó ai cũng biết Trọng Hoàng chính là đích đến của vai trò quan trọng này.

Hết mùa này, Trọng Hoàng hoàn thành hợp đồng thi đấu 5 năm cho SLNA, nghĩa là anh được tự do tìm bến đỗ mới. Kết thúc trận đấu SLNA- HN T&T trên sân Vinh mùa trước, bầu Hiển xuống sân chúc mừng SLNA và không quên ôm chầm lấy…Trọng Hoàng.

SLNA đang đối diện với nhiều khó khăn.

Nói thế để thấy, tuyển thủ U23 VN và ĐTVN này đã lọt vào tầm ngắm của không chỉ một CLB và tiền chuyển nhượng, tiền lót tay cũng đã được “chốt”. Sẽ không dưới con số 10 tỷ đồng để nhận được cái gật đầu và đặt bút ký cho hợp đồng 3 năm thi đấu! Một lần nữa bài toán chảy máu nhân tài đang đặt ra với SLNA khi lứa Trọng Hoàng, Văn Bình, Âu Văn Hoàn… hết hợp đồng mà mọi chuyện vẫn im lìm.

Bản thân Trọng Hoàng và các đồng đội chắc chắn không khư khư quan điểm hết hạn là đi, mà cần được bàn bạc, trao đổi có tình, có lý. Thời còn dưới đội trẻ, Trọng Hoàng sẵn lòng nghe lời HLV Lê Kỳ Phương, hết giờ tập vẫn chịu khó ở lại sân để hướng dẫn cơ bản cho các đội bóng phong trào. Nay chắc hẳn nếu có lời của bác Thanh, anh Thắng, bố Chiêm, chú Nghĩa và các bác trên tỉnh, Trọng Hoàng sẽ nghiêm túc suy nghĩ và quyết định đúng đắn về tương lai của mình.

Ở góc độ một người hâm mộ đến độ…gàn của SLNA và của Trọng Hoàng, người viết tin gia đình Hoàng, đông đảo CĐV sẽ rất hoan nghênh nếu đội bóng lựa chọn Trọng Hoàng làm đầu tàu khi mọi việc đã và đang ở trong tầm tay.

HLV Nguyễn Hữu Thắng cho biết, quan điểm chuyên môn là giữ bằng được Trọng Hoàng cho sự phát triển ổn định và lâu dài của đội bóng vì cầu thủ mang áo số 9 này hội đủ tài năng và phẩm chất của một thủ lĩnh. Và trong sự việc quan trọng này, một mình CLB vào cuộc là không đủ, mà phải dùng thế “kiềng 3 chân” mới hy vọng thành công.

SLNA cho đến nay và mai sau vẫn là đội bóng của tỉnh Nghệ An, luôn được tỉnh quan tâm tạo điều kiện về mọi mặt trong suốt quá trình phát triển. Nghĩa là tỉnh phải tham gia, như một phần trong chiến lược thu hút nhân tài mà lâu nay đang áp dụng, kể cả đối với bóng đá nói riêng và TDTT nói chung.

Ngân hàng Bắc Á là Nhà tài trợ sẽ đóng góp nguồn lực tài chính giúp đội bóng theo kịp sự phát triển chung của bóng đá chuyên nghiệp và sẽ không ổn nếu mọi chuyện đều hoán trắng cho nhà tài trợ.Thương hiệu của nhà tài trợ, khác với các đội bóng khác, không gắn với tên SLNA. Điều này đồng nghĩa với việc tỉnh và các doanh nghiệp khác được quyền đóng góp khi cần thiết, khi có yêu cầu cho đội bóng.

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An, nhà tài trợ và SLNA đã có nhiều quyết định đúng đắn trong việc bồi dưỡng, đào tạo Hữu Thắng, Huy Hoàng, kể cả việc giữ lại Văn Quyến (dù anh này vẫn …béo, nhưng nếu để Quyến ra đi, và thi đấu bết bát thì mọi việc còn khó nghĩ hơn ?) nay cần nhanh chóng vào cuộc để tạo điều kiện cho Trọng Hoàng và các cầu thủ có nhiều cống hiến cho đội bóng một cơ hội tốt. Đó là được ở lại phục vụ SLNA với những điều kiện không thua kém bên ngoài và một tương lai ổn định. Chỉ có như vậy mới giữ được “đầu tàu” để giúp cho đội bóng không bao giờ đi chệch đường ray phát triển.
Phú Châu | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục