"Song Đức", Quang Hải và những người hùng đưa ĐT Việt Nam vô địch AFF Cup

22:29 Thứ bảy 15/12/2018

TinTheThao.com.vnVinh quang ở AFF Cup 2018 là sự đúc kết của tập thể ĐT Việt Nam. Tuy nhiên, những cầu thủ sau đây đã có đóng góp rất quan trọng cho chiến tích này.

1. Tiền đạo Nguyễn Anh Đức (4 bàn thắng)

Trực tiếp ghi bàn mang đến chiến thắng trong trận chung kết lượt về tại Mỹ Đình và trước đó đã đóng góp 3 bàn thắng (vào lưới Lào và Malaysia ở vòng bảng, Philippines ở bán kết lượt đi) Nguyễn Anh Đức chính là cầu thủ đã đóng góp quan trọng cho Những ngôi sao vàng. Một điều thú vị rằng anh chính là người "mở tài khoản" cho ĐT Việt Nam với bàn thắng mở tỷ số trong trận gặp Lào ở trận đấu đầu tiên và số 11 cũng đã kết thúc hành trình AFF Cup 2018.

 Nguyễn Anh Đức ghi bàn thắng duy nhất trong trận chung kết lượt về. Ảnh: Đình Viên.

Với thành quả ngày hôm nay, cá nhân Anh Đức và NHM Việt Nam phải gửi lời cảm ơn đến HLV Mai Đức Chung khi chính ông đã thuyết phục lão tướng này trở lại ĐTQG ở cuối năm 2017. Dù đã 33 tuổi, nhưng trong từng bước chạy của tiền đạo đang khoác áo B.Bình Dương cho thấy sự khôn ngoan cùng những pha dứt điểm lạnh lùng, chính xác.

Anh Đức đã có mặt trong 6/8 trận đấu của ĐT Việt Nam (trừ trận gặp Campuchia và trận chung kết lượt đi gặp Malaysia) và để lại nhiều dấu ấn trong sơ đồ chiến thuật của HLV Park Hang-seo.

2. Tiền đạo Phan Văn Đức (2 bàn thắng, 3 kiến tạo)

Sau sự toả sáng của người đàn anh Anh Đức, Phan Văn Đức cũng là một cái tên sẽ không thể phai mờ trong ký ức của NHM. Tiền đạo gốc Nghệ An chính là một "con thoi" thật sự trong đội hình của ĐT Việt Nam. Di chuyển không ngừng nghỉ và luôn cho thấy được sự dẻo dai trong từng pha bóng, Văn Đức luôn là gương mặt được HLV Park Hang-seo tin tưởng. 

 Phan Văn Đức ghi bàn ấn định chiến thắng 2-1 ngay trên sân của ĐT Philippines.

Dấu ấn đậm nét của số 20 chính là trong 2 trận bán kết với Philippines, anh đã toả sáng trong chiến thắng 2-1 ở sân Panaad, Bacolod với 1 pha làm bàn tinh tế khi sút vào giữa 2 chân thủ môn. Và ở trong trận lượt về tại Mỹ Đình, tiền đạo sinh năm 1996 đã có đường kiến tạo đến "lăn nhào" cho Quang Hải mở tỷ số, qua đó chấm dứt mọi hy vọng của "Những chú chó hoang".

3. Tiền vệ Nguyễn Quang Hải (3 bàn thắng, 1 kiến tạo)

Không còn nghi ngờ gì nữa, Quang Hải chính là cầu thủ xuất sắc nhất của ĐT Việt Nam tại giải lần này. Và AFF cũng đã công nhận điều đó, trao cho anh danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất giải. 

 Quang Hải đoạt giải cầu thủ xuất sắc nhất AFF Cup 2018.

Không chỉ đóng góp 3 bàn thắng (vào lưới Lào, Campuchia, Philippines) cùng đường chuyền quyết định cho Anh Đức ghi bàn thắng duy nhất trong trận chung kết lượt về, "Hải con" còn là quân bài không thể thiếu trong những tính toán của thầy Park ở cả 8 trận đấu trong hành trình AFF Cup 2018.

Sở hữu kỹ thuật cá nhân cực tốt, nhãn quan chiến thuật sắc bén cùng những pha di chuyển không bóng thông minh, Quang Hải cho thấy anh xứng đáng là ngòi nổ quan trọng của ĐT Việt Nam. Dễ nhận ra rằng, những đường lên bóng của Những ngôi sao vàng đều phải qua "trạm trung chuyển" Quang Hải.

4. Tiền đạo Nguyễn Công Phượng (3 bàn)

Không có nhiều cơ hội toả sáng ở 2 trận chung kết, nhưng những gì Công Phượng mang đến cho ĐT Việt Nam là rất đáng ghi nhận. Anh đã thi đấu rất xông xáo trên hàng công và tạo ra nhiều tình huống xuyên phá đáng chú ý. 

 Công Phượng ăn mừng sau bàn thắng mở tỷ số trong chiến thắng 2-0 trước Malaysia ở vòng bảng.

Ở AFF Cup 2018, tiền đạo của HAGL đã ghi được 3 bàn thắng trong trận đấu gặp Lào, Malaysia và Philippines. Dấu ấn đậm nét của cầu thủ gốc Nghệ An này có lẽ là bàn thắng nâng tỷ số lên 2-0 trong trận thắng Azkals ở bán kết lượt về. Không dừng lại với giá trị 1 bàn thắng, pha làm bàn này đã xua tan bão dư luận sau cú sút hỏng ăn của anh trong trận bán kết lượt đi.

5. Trung vệ Quế Ngọc Hải

Xứng đáng với danh xưng "thủ lĩnh hàng thủ" Quế Ngọc Hải đã có một mùa giải AFF Cup 2018  thành công. Tạo thành một bộ ba phòng ngự cùng 2 cầu thủ đàn em là Đình Trọng và Duy Mạnh, số 3 của ĐT Việt Nam đã chứng tỏ được đẳng cấp của mình với kinh nghiệm thi đấu dạn dày.

 Quế Ngọc Hải xứng đáng là thủ lĩnh của ĐT Việt Nam.

Không còn những pha bóng ác ý, tiểu xảo, giờ đây, đội phó của Những ngôi sao vàng giờ đây thi đấu đỉnh đạt, phòng ngự hiệu quả và hỗ trợ rất đắc lực cho "cậu Út" Đoàn Văn Hậu ở phía cánh trái. Đặc biệt là trong trận chung kết lượt đi tại Bukit Jalil, không chỉ khoá chặt mũi tấn công Adha Radzak, Ngọc Hải còn khoá luôn cả tiền đạo nhập tịch Mohamadou Sumareh.

Và ở trận đấu cuối cùng ở Mỹ Đình, anh đã kéo cả hàng thủ áo đỏ lên, thi đấu tập trung và đầy chắc chắn trước những đợt lên bóng như vũ bão của Hổ Malay.

6. Thủ môn Đặng Văn Lâm

Một trong những mắt xích quan trọng mang đến thành công của ĐT Việt Nam tại giải đấu lần này chính là thủ thànhĐặng Văn Lâm. Xuất sắc không để lọt lưới bàn nào ở 4 trận vòng bảng, anh đã cùng các đồng đội san bằng kỷ lục trắng lưới vòng bảng cùng Indonesia và Thái Lan.

 Đặng Văn Lâm đã làm nản lòng các cầu thủ Malaysia.

Có lẽ tài năng của Văn Lâm được chứng tỏ trong 2 trận chung kết với ĐT Malaysia khi các cầu thủ áo vàng liên tục khuấy đảo hàng thủ Việt Nam và tung ra nhiều pha dứt điểm nguy hiểm. Ở trận chung kết lượt đi, thủ thành gốc Nga đã có pha cứu thua được ví von "có giá trị bằng 1 bàn thắng" sau cú sút phạt hàng rào hiểm hóc của Safawi Rasid.

Còn ở trận chung kết lượt về, Văn Lâm đã có pha tung người đẹp mắt sau cú sút trái phá của Syahmi Safari ở cuối hiệp 1 cùng rất nhiều lần băng ra hợp lý, làm nản lòng những tiền đạo áo vàng.

Thiên thời, địa lợi, nhân hoà, 3 yếu tố đã quy tụ và giúp cho ĐT Việt Nam đăng quang tại AFF Cup 2018. Thiên thời khi đương kim vô địch Thái Lan đã dừng chân sau bán kết, địa lợi khi ta được chơi 2 trận lượt về ở Mỹ Đình và nhân hoà với những cầu thủ đạt điểm rơi phong độ. Sáu cái tên kể trên đã có những đóng góp nổi bật nhưng các thành viên còn lại cũng đã có những cố gắng rất đáng trân trọng. Và sau 10 năm, NHM Việt Nam lại có dịp ăn mừng, có dịp tự hào về các cầu thủ con cưng.

Đăng Huy | 22:00 15/12/2018
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục