Solskjaer đi trái với Sir Alex: Hậu sinh khả úy hay hậu quả nhãn tiền?

21:05 Thứ năm 25/07/2019

TinTheThao.com.vnSir Alex Ferguson là thầy, là thần tượng của Ole Gunnar Solskjaer. Tuy nhiên khi đã là HLV của Man United, Solsa cần phải quyết đoán trong mọi tình huống để có thể đứng vững.

Có cùng tuổi đời, cùng điểm xuất phát là lò đào tạo trẻ của Man United nhưng số phận dường như luôn đặt Paul Pogba và Jesse Lingard vào những con đường khác biệt. Đó là số phận hay bản thân họ đã không vượt qua được chính mình?

Là một người có hơn 10 năm làm học trò của Sir Alex Ferguson nên dễ hiểu vì sao giờ đây khi làm một chiến lược gia, nhất là được quay về dẫn dắt Man United thì Ole Gunnar Solskjaer chịu ảnh hưởng bởi người thầy của mình rất nhiều. Nhưng hiện tại ông đang đi những bước đi khác biệt so với Sir Alex ngày xưa liên quan hai cái tên Paul Pogba và Jesse Lingard.

 - Bóng Đá

Pogba và Lingard từng xuất phát từ lò đào tạo của Man United. 

Sau biến cố năm 2012, Paul Pogba phải sang Juventus còn Jesse Lingard được giữ lại Man United. Thế nhưng cũng từ biến cố ấy, người ta đã thấy được một Pogboom bùng nổ ra sao trong màu áo Juventus trong khi Lingard phải phiêu dạt sang một loạt CLB như Leicester City, Birmingham City, Brighton & Hove Albion hay Derby County nhằm tích lũy kinh nghiệm. Ngay cả khi anh được gọi về Man United thì người ta luôn canh cánh một câu hỏi là tại sao ngày xưa Sir Alex quyết định tống khứ Pogba - người đang vô cùng xuất sắc mà giữ lại Lingard - một kẻ thường thường bậc trung mà thôi?

Nhưng bất chấp những đóng góp to lớn của ngôi sao người Pháp sau khi quay lại Old Trafford thì người ta vẫn tin rằng vị HLV vĩ đại người Scotland đã đúng. Pogba tài, Pogba giỏi nhưng Pogba vẫn chưa cho thấy có dòng máu Quỷ đỏ dù đây là nơi anh đã được tôi luyện và anh đã có sự trở về trong vinh quang với giá trị chuyển nhượng khủng, được xem là hạt nhân trong lối chơi của cả đội dù là thời HLV Jose Mourinho hay Ole Gunnar Solskjaer. Trong khi ấy, Lingard âm thầm chịu đựng, âm thầm phấn đấu để có những cơ hội mà Mourinho tặng cho. Đó là thời điểm người ta xem anh là thần tài, là ngôi sao của những trận cầu lớn, là tương lai của Man United chứ không phải là Pogba. Bởi suy cho cùng, có thể Pogba giỏi hơn Lingard nhưng cái mà Man United cần ở cầu thủ là cái tâm, cái tinh thần cống hiến cho Quỷ đỏ. Về điều này, Pogba chưa cho thấy còn Lingard đã thể hiện khá rõ.

 - Bóng Đá

Paul Pogba tài năng nhưng là quả bom nổ chậm của Quỷ đỏ.

Tuy nhiên đời không ai tính được chữ ngờ. Jose Mourinho ra đi và Ole Gunnar Solskjaer đến. Ai cũng nghĩ rằng là một huyền thoại của Man United, Solsa sẽ càng tạo cơ hội cho Lingard bước lên một tầm cao hơn. Nhưng không, vị HLV người Na Uy vẫn tin dùng Pogba, bất chấp anh này làm mình làm mẩy đòi ra đi thì ông vẫn tìm mọi cách giữ lại. Giờ đây Paul Pogba mới là hy vọng số 1 của Man United thời Solsa và là tương lai của Quỷ đỏ. Sở dĩ Solskjaer có quyết định này bởi thực tế cho thấy mức độ đóng góp của Pogba cho đội bóng là vô cùng lớn. Tuy thái độ thi đấu có vẻ hời hợt, ung dung nhưng những con số thống đã chỉ ra rằng anh vô cùng hiệu quả.

Như mùa giải vừa rồi, với 35 trận tại Ngoại hạng Anh thì Pogba đã có 13 bàn cùng 9 đường kiến tạo với rất nhiều cơ hội mở ra cho đồng đội. Trong khi ấy ngôi sao người Anh chỉ có 4 bàn và 2 kiến tạo. Đáng nói Lingard hoàn toàn biến mất khi Solskjaer đến dẫn dắt Quỷ đỏ. Cộng thêm gần đây, những lùm xùm bên ngoài sân cỏ càng khiến Lingard bị mất điểm nghiêm trọng. Từ chỗ là ngôi sao rất được yêu thích tại Old Trafford, Lingard dần bị ghét bởi chính CĐV nhà. Trong hoàn cảnh HLV Solskjaer đang tính chuyện mang về những tiền vệ khác thì phải chăng sự nghiệp của anh tại Man United đã đến hồi kết? Và nếu như vậy một câu hỏi xưa lại được nhắc nữa là vì sao Sir Alex bán đi Pogba và giữ Lingard? Phải chăng giờ đây, Solsa đang là kẻ thức thời, hậu sinh khả úy, biết nhìn ra cái sai của thầy mình nên trọng dụng Pogba?

 - Bóng Đá

Jesse Lingard đang dần đánh mất vị trí của mình tại Old Trafford.

Trước mắt là như vậy nhưng rõ ràng Ole Gunnar Solskjaer nên cẩn trọng với nước cờ của mình. Paul Pogba tài năng ra sao thì ai cũng đã thấy nhưng cho đến bây giờ rào cản lớn nhất ngăn anh bước lên đỉnh cao chính là sự trưởng thành. Ở Pogba vẫn còn cái gì đó mà người ta khó giải thích để hiểu rằng tại sao anh chưa toàn tâm toàn ý đá cho Man United. Cứ cho là Solsa giữ được Pogba mùa này, nhưng mùa sau và mùa sau nữa thì sao? Với những gì mà ngôi sao người Pháp đã làm thì thực sự anh là quả bom nổ chậm tại Old Trafford. Trên sân anh có những khoảnh khắc thiên tài nhưng người ta chẳng biết khi nào anh đóng vai tội đồ. Khi Pogba thoải mái, anh có thể làm được mọi thứ. Nhưng lúc Pogba buồn, anh cũng chỉ là cầu thủ lười nhác và vô dụng. Vấn đề là ai biết lúc nào anh vui và Solsa có chấp nhận làm mọi thứ để Pogba vui hay không?

Đã có những động thái từ Old Trafford đề phòng Pogba ra đi như hỏi mua Christian Eriksen hay Bruno Fernandes. Nhưng đó cũng là đẩy Jesse Lingard vào đường cùng. Nên nhớ rằng Lingard vẫn được đánh giá cao về sự đa năng, vừa có thể chạy cánh vừa đá trung tuyến được nhờ vào kỹ thuật khá, tốc độ nhanh cùng nhãn quan không hề kém. Chẳng phải tự nhiên mà Jose Mourinho luôn dùng Lingard ở những trận cầu đinh. Quan trọng hơn Lingard là sản phẩm từ lò đào tạo của Man United. Vậy tại sao Solskjaer không cho anh này cơ hội để chứng tỏ mình hơn bởi với sự kiên nhẫn chờ đợi của Lingard đến giờ phút này cùng sự nhiệt huyết vốn có anh hoàn toàn có thể làm một Quỷ đỏ đích thực. Phải chăng Solsa đang đánh đu với sự mạo hiểm khi tin dùng quả bom nổ chậm mà hắt hủi một chiến binh mang dòng máu Quỷ?

 - Bóng Đá

Ole Gunnar Solskjaer sẽ có quyết định riêng của mình.

Bất cứ một chiến lược gia nào cũng có cách nhìn riêng của mình. Ole Gunnar Solskjaer cũng vậy. Không nhất thiết ông sẽ copy những gì mà người thầy Sir Alex đã nghĩ và đã làm. Vấn đề ai đúng ai sai thì chờ thời gian trả lời.

(Bạn đọc: Cát Tường)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

BongDa.com.vn | 20:00 25/07/2019
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục