Solskjaer cần tàn nhẫn hơn với De Gea

13:00 Thứ hai 20/07/2020

Sức chịu đựng của cổ động viên MU dành cho David de Gea dường như chạm ngưỡng. Thủ thành người Tây Ban Nha đã đánh mất sự tin tưởng tuyệt đối mà anh từng có.

Công thức của sự thành công trong bóng đá không còn chỉ nằm ở niềm tin, mà đôi lúc phải tàn nhẫn. Pep Guardiola đặt dấu chấm hết cho sự nghiệp của Claudio Bravo chỉ sau 1 mùa và mang về Ederson để thay thế. Sự an toàn nơi khung thành của Man City lập tức được cải thiện.

Juergen Klopp cũng làm điều tương tự với Loris Karius ở Liverpool. Ông đẩy thủ thành 27 tuổi khỏi Anfield theo dạng cho mượn, đồng thời chiêu mộ Alisson Becker từ AS Roma. Trong hai năm tiếp theo, Liverpool lần lượt vô địch Champions League và Ngoại hạng Anh. Guardiola và Klopp đều sắm vai những kẻ nhẫn tâm.

Hai chiến lược gia hàng đầu châu Âu đều có chung một công thức trên đường chinh phục thành công. Họ không bao giờ có ý niệm đối xử chân thành với những người thường mắc sai lầm. Ole Gunnar Solskjaer cũng nên tàn nhẫn với De Gea, ngôi sao sa sút rất nhiều hai năm gần đây.

De Gea đã quen với sai lầm

Những sai lầm của De Gea bắt đầu nhiều hơn. Anh phản xạ chậm, tỏ ra thiếu chắc chắn trước các tình huống dứt điểm của đối thủ. Cựu sao Atletico trở lại với phiên bản rất bình thường sau những ngày ngạo nghễ với danh xưng "vị Thánh" trong khung thành của MU.

Trên sân Wembley rạng sáng 20/7, De Gea chơi rất kém. Anh mắc sai lầm trong bàn thua thứ hai của đội nhà trước Chelsea ở trận bán kết FA Cup. Pha dứt điểm được Mason Mount thực hiện không quá khó. Lực sút cũng chẳng mạnh như Steven Bergwijn của Tottenham Hotspur từng làm.

Solskjaer cần tàn nhẫn hơn với De Gea - Bóng Đá

De Gea lại mắc sai lầm trong thất bại 1-3 của MU trước Chelsea tại FA Cup ngày 20/7 (giờ Hà Nội). Ảnh: Getty Images. 

Khi De Gea có phong độ tồi tệ nhất, anh dễ bị đánh bại bất cứ lúc nào. Khi thủ thành xứ đấu bò không còn là chỗ dựa tin cậy trong khung thành, "Quỷ đỏ" lập tức lụn bại. Họ thua 1-3 trước Chelsea trong ngày hàng thủ trở thành trò hề, và De Gea đóng vai chính.

Dĩ nhiên, người ta dễ dàng bỏ qua sai lầm cho De Gea bởi Harry Maguire, Victor Lindelof và Brandon Williams chơi dưới sức. Song, người đứng trong khung thành "Quỷ đỏ" hôm nay là De Gea, một ngôi sao xuất sắc và được cho là nhận mức lương lên tới 375.000 bảng/tuần.

Sai lầm nối tiếp sai lầm, De Gea không còn xứng đáng được tha thứ nữa. Ngay cả khi có nhiều pha cứu thua xuất sắc trong trận đấu, tất cả đều khó bỏ qua cho màn trình diễn của cựu sao Atletico. Nếu chơi với phong độ cao nhất như từng thể hiện, De Gea có thể cản phá được cú sút của Mount.

Các đối thủ dường như biết được điểm yếu của De Gea khi thường sút nhằm thẳng vào thủ môn này. Năm 2018, Ronaldo làm điều đó tại World Cup. Một năm sau, Lionel Messi gieo sầu vào De Gea. Và mùa này, những chân sút như Bergwijn và Mount cũng làm tổn thương thủ thành của MU.

De Gea từng được coi là thủ thành hay nhất hành tinh. Tuy vậy, anh đang trên đường trở thành gánh nặng ở sân Old Trafford. Người hâm mộ có thể tha thứ cho sự chệch choạc của cựu sao Atletico trong một mùa giải. Song, các sai lầm của De Gea cứ lũy tiến theo thời gian và không có kết thúc.

Những năm gần đây, rất ít cầu thủ hồi sinh sau liên tiếp hai mùa giải chơi tệ. Và nếu Solskjaer nghiêm túc với ý định đưa MU chen chân vào nhóm cạnh tranh chức vô địch mùa tới, ông phải tàn nhẫn như cách Guardiola và Klopp từng làm với hai thủ môn Bravo và Karius.

MU đang có bộ ba tấn công rất nguy hiểm gồm Anthony Martial, Marcus Rashford và Mason Greenwood. Họ lại sở hữu thêm ngòi nổ Bruno Fernandes rất tuyệt vời ở hàng tiền vệ. Và nếu Paul Pogba vào phom, "Quỷ đỏ" thừa sức đánh sập mọi hàng thủ.

Nhưng điều đó chưa đủ có thể đưa đại diện thành Manchester trở lại thời hoàng kim. Họ cần thêm người gác đền đáng tin cậy, và De Gea không phải mảnh ghép phù hợp. Tất cả đều thấy thủ thành người Tây Ban Nha xuống dốc thế nào. Song, chỉ một người không muốn tin sự thật đó.

Trước truyền thông, HLV Solskjaer luôn bênh vực cậu học trò. "Cậu ấy chắc chắn là thủ thành hay nhất thế giới", nhà cầm quân người Na Uy chia sẻ. Tuy nhiên, thủ môn người Tây Ban Nha không đáp lại niềm tin của ông thầy một cách xứng đáng.

De Gea không còn giữ được phong độ xuất sắc. Màn trình diễn của anh chỉ ở mức bình thường. Trong ngày MU gục ngã trước Chelsea ở bán kết FA Cup, người hâm mộ ngán ngẩm với thủ thành đắt giá. Họ tin đã tới lúc HLV Solskjaer phải thực hiện cuộc thay đổi.

Solskjaer cần tàn nhẫn hơn với De Gea - Bóng Đá

De Gea sa sút rất nhiều trong hai mùa gần đây. Ảnh: Getty Images. 

HLV Solskjaer cần mạnh tay với De Gea

Dean Henderson, một thủ thành đầy triển vọng, đang sẵn sàng chờ cuộc gọi từ chiến lược gia người Na Uy. De Gea đã chơi đủ lâu ở sân Old Trafford. Vị thế của anh giờ đã khác. Người gác đền 29 tuổi nằm trong số những ngôi sao lãnh lương cao nhất CLB. Vị thế càng lớn, trách nhiệm càng cao.

Tuy vậy, De Gea lại thể hiện bộ mặt đáng thất vọng ở những trận đấu đỉnh cao. Đây là điều không thể chấp nhận trên hành trình phục hưng của "Quỷ đỏ". Để cạnh tranh với Man City và Liverpool, MU không được phép phạm những sai lầm đáng trách như vậy. Họ cần có sự hoàn hảo trên mọi vị trí.

Theo nhà báo David Alexander Hughes của Manchester Evening News, HLV Solskjaer có lẽ không phải kẻ khờ dại để thấy De Gea sa sút thế nào. Tuy vậy, ông đang phải chịu đựng. Nếu không đặt niềm tin cho thủ thành người Tây Ban Nha, "Sát thủ mang gương mặt trẻ thơ" liệu còn chọn lựa nào khác?

Sergio Romero chỉ là thủ môn bình thường. Dean Henderson cần thêm thời gian để kiểm chứng năng lực. Bất cứ sự thay đổi nào cũng đi kèm với rủi ro. Nhưng khi sức chịu đựng dành cho De Gea đã chạm ngưỡng, HLV Solskjaer cần mạnh dạn thực hiện nước cờ táo bạo để nâng tầm đội bóng.

Thứ tình cảm ủy mị không còn phù hợp trong thế giới bóng đá khốc liệt. HLV Guardiola và Klopp rất tàn nhẫn với những quyết định khiến họ trở thành kẻ bị căm ghét. Song, đám đông ủng hộ MU và giới chủ sẽ bảo vệ HLV Solskjaer bởi họ chỉ cần và nhìn vào thành công đội nhà để phán xét.

De Gea không còn là De Gea. Anh cũng thử thách sự kiên nhẫn của HLV Solskjaer quá nhiều. Tin tưởng mù quáng vào thủ thành người Tây Ban Nha dễ khiến chiến lược gia người Na Uy trả giá đắt, và ngày MU thống lĩnh nước Anh sẽ mãi còn rất xa.

Nguyên Trí - Zing.vn | 06:37 20/07/2020
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục