Showbiz với thể thao - Kỳ 26: Trần Lực đạp xe để không... phệ bụng

11:02 Chủ nhật 09/08/2015

"Cái món này phải tập thật nghiêm túc, mà nghiêm túc rồi thì chơi xe đạp là thích lắm, mê lắm, đem lại nhiều lợi ích lắm," đạo diễn Trần Lực chia sẻ.

Trần Lực bên chiếc xe đạp thể thao của anh - Ảnh: NVCC.

Từng là tiền đạo “cứng” trên đất Bulgaria

"Hồi trẻ mình chỉ đá bóng và mê đá bóng, vì hồi ấy làm gì có trò gì, có môn nào khác để chơi đâu," đạo diễn Trần Lực - "ông bố cu Bờm" bắt đầu câu chuyện.

"Thời trẻ mình đá bóng ác đấy nhé. Rồi đến lúc sang Bulgaria học đạo diễn lại chơi. Dạo đó mình trẻ, khỏe, kỹ thuật, tốc độ và thể lực đều khá đấy. Mình chơi nhiều vị trí, nhưng nhớ hồi ở Bulgaria toàn chơi tiền đạo, là tiền đạo “cứng” dù toàn đá với hậu vệ Tây to khỏe hơn nhiều.

Thời ấy bóng đá các nước Đông Âu, bóng đá Bulgaria phát triển, sân chơi phong trào cho sinh viên chất lượng cũng cao lắm. Hồi đó mình thần tượng danh thủ Marco van Basten. Cái thời của mình là yêu bóng đá đắm say, không thể nào quên những danh thủ, những trận đấu World Cup, Euro thời ấy, dù đã lâu lắm rồi," đạo diễn Trần Lực hiện đã 52 tuổi nói về một thời trai trẻ đầy xúc cảm và sôi nổi. "Hiện mình rất mê xem giải ngoại hạng Anh và chỉ khoái Man.City." Việc Man xanh sắp sang thi đấu giao hữu tại sân Mỹ Đình chính là cơ hội để đạo diễn Trần Lực lần đầu được mục sở thị đội bóng mình yêu thích bấy lâu nay.

Sau thời gian ngắn chơi tennis, cuối cùng Trần Lực tìm ra một môn chơi cũng rất sướng, rất hợp với sức của anh là đạp xe đạp. "Ngày xưa trẻ con đi xe đạp thì không tính, mình biết đến môn xe đạp và bắt đầu thực sự chơi như một cách rèn luyện thể lực, như một môn thể thao cách đây tầm 3 năm.

Trước mình tham gia vào nhóm đạp xe đạp mang tên Đầm Sen, nhưng giờ ít đi cùng nhóm mà thường chỉ tập một mình. Bất kể sáng trưa chiều tối, nắng nóng hay kể cả mưa, lúc nào rảnh được là vác xe ra và đạp. Bây giờ ngày nào đạp ít nhất thì cũng nửa vòng hồ Tây. Mình đi ăn sáng, cố tình đi xa xa chút để đạp xe, còn bình thường thì ngày cứ nguyên một vòng hồ Tây, đạp đơn giản, không thấy mệt, không quá sức. Giờ ngày nào không lên xe đạp vài vòng là thấy nhớ, thấy cuồng chân và nhận ra mình thực sự rất mê môn này rồi," Trần Lực nói.

Đạp xe đạp mang lại nhiều lợi ích

Người ngoài nhìn tưởng môn xe đạp đơn giản, cứ lên xe là đạp, hóa ra chơi xe đạp như một cách luyện tập thể thao cũng không hề đơn giản: "Môn này dễ ở chỗ ai cũng tập được, tùy theo sức. Nhưng đã đạp xe theo mình là phải thật nghiêm túc, thật tập trung, bởi món này anh chỉ tập một mình, phải tự anh ép anh luyện tập chăm chỉ."

Từ sự chăm chỉ, nghiêm túc đó, đạo diễn Trần Lực nhận ra rất nhiều lợi ích của việc đạp xe: "Môn này rất tốt, tốt toàn diện, có tác dụng lên nhiều phần cơ thể. Đầu tiên là tốt cho tim mạch, tuần hoàn, hô hấp đều khỏe hơn, gân cơ toàn cơ thể săn chắc hơn chứ không phải chỉ khỏe chân đâu. Với lại cái mình thấy rõ nhất là đạp xe đạp ngăn tình trạng phệ bụng. Nói thật, do ham vui và anh em bạn bè nhiều nên hầu như ngày nào mình cũng uống bia. Chỉ uống bia thôi, không uống rượu, và uống bia thì rất nhanh béo bụng, may mà có cái anh bạn xe đạp này."

"Cái anh bạn xe đạp" của đạo diễn Trần Lực gồm hai chiếc: một chiếc xe đạp thể thao thân carbon chuyên dùng để tập luyện trị giá vài nghìn USD, và một chiếc xe đạp tiện ích kiểu dáng cổ điển mà anh vừa có thể dùng để tập luyện vừa có thể đèo cậu con trai tên thường gọi là Bờm mỗi khi Bờm có nhu cầu "Bố ơi mình đi đâu thế". Đạo diễn Trần Lực cho biết Bờm cũng thích xe đạp như bố, cũng sở hữu riêng một chiếc xe thể thao loại nhỏ.

Môn xe đạp không chỉ mang lại sức khỏe, mà còn đem đến cảm xúc cho một người làm nghệ thuật như đạo diễn Trần Lực: "Đi xe đạp, trước hết mình được tiếp xúc với thiên nhiên, hòa mình vào cuộc sống đời thường gần gũi. Cứ đi rồi ngắm trời ngắm đất, tâm hồn thấy thư thái, thoải mái, thư giãn hẳn. Sáng ra đạp vài vòng xe là thấy khỏe người, sảng khoái cả ngày để làm việc."
Nghệ sĩ ưu tú Trần Lực đã tham gia nhiều bộ phim trong vai trò diễn viên như Mẹ chồng tôi, Hoa ban đỏ, Người yêu đi lấy chồng, Nguyễn Ái Quốc ở Hồng Kông... và cũng rất thành công với việc đạo diễn các bộ phim truyền hình như: Chuyện nhà Mộc, Tivi về làng, Đời chè, Cocktail tình yêu, Tết này ai đến xông nhà, Đầu bếp và đại gia...

Trần Minh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục