Showbiz với thể thao - Kỳ 17: Chàng MC mê đá cầu

15:06 Chủ nhật 19/07/2015

Tường Linh, chàng trai sinh năm 1981, biên tập viên chương trình Bài hát Việt, Cafe sáng cuối tuần trên kênh VTV3, hình như không biết già. “Chắc có lẽ là nhờ thể thao”, Linh nói.

Tường Linh chơi đá cầu mỗi ngày. Ảnh: Cẩm Giang.

Thấp, còi, ho hen, ốm yếu quanh năm, tuổi thơ của Linh gắn với tủ thuốc và bệnh viện. Năm 10 tuổi, Linh đi chùa Hương với cả gia đình, đi bộ được chừng 15 phút thì thở không ra hơi, mồ hôi đầm đìa. “Không được rồi con ạ, con phải tập thể thao,” bố anh quả quyết.

“HLV” nghiêm khắc nhất trên đời

Bố Tường Linh, ông Nguyễn Tường Long, nghiêm khắc tuyệt đối. Mưa to thì chạy trong nhà. Mệt thì càng phải tập cho mau khỏe. Bố luôn là người hô hào Linh phải tập thể dục mỗi ngày. Từ đi bộ, chạy bền, đến đá cầu. “Này cháu, cháu lại đây vật nhau với con trai bác. Thắng nó, bác cho tiền?” ông Long vẫn hay ngẫu hứng như vậy khi dắt con trai đi bộ trên phố Bắc Sơn, Hà Nội. Đám trẻ cũng có đứa dừng lại, xắn tay áo vào “xới”. Ông Long nhìn lũ trẻ đấu vật, Linh thắng ông không khen, nhưng thua thì ông nghiêm khắc bảo Linh còn quá yếu, phải tập nhiều hơn nữa.
Tường Linh đi tập thể hình ở trung tâm từ khá sớm. Đó là một trung tâm thể hình khá hiếm hoi thời bấy giờ của Hà Nội với những thiết bị thô sơ. Những chiếc tạ đúc bằng bê tông, những bao tải đấm bên trong đầy cát… lớn lên cùng tuổi thơ của Linh.

Ông Long chơi thân với ông Lê Hải - HLV trưởng môn đá cầu chinh tuyển quốc gia. Thế là từ những năm học cấp 2, Linh gia nhập đội đá cầu. Linh thừa hưởng ở bố năng khiếu đá cầu, đặc biệt sự bình tĩnh, kiên gan, lì lợm trong thi đấu. Ở Hội khỏe Phù Đổng tổ chức tại Hải Phòng, đối thủ của anh vừa cao lớn lại thành tích đầy mình, Tường Linh vẫn rất bản lĩnh, mặt lạnh tanh, cả hội trường nín thở, nhìn theo trái cầu và những đôi chân. Chiến thắng gọi tên Linh, cũng là lúc cả hội trường nhảy lên reo hò. Ở một nơi trên khán đài, bố Linh chỉ lặng nhìn con trai, không nói gì nhưng mắt ánh lên nét tự hào.

Ông Nguyễn Tường Long sáng nào cũng có mặt tại công viên Bách Thảo hoặc câu lạc bộ đá cầu trên phố Linh Lang để đá cầu chinh cùng bạn bè mọi lứa tuổi. Điều này càng khiến con cháu trong nhà không ai dám lơ là việc tập thể dục, thể thao mỗi ngày. Sống khỏe, sống có ích cũng chính là động lực để ông mở cửa hàng Tường Linh Sport (6A Trịnh Hoài Đức) hơn 20 năm qua, điểm đến quen thuộc của dân truyền hình cũng như những người yêu thể thao.

Hình ảnh mỗi chiều ông Long dẫn cháu (con trai 3 tuổi của Tường Linh) chạy nhảy khắp nơi, hít thở không khí trong lành ở Lăng Bác chẳng còn xa lạ với nhiều người. “Tuổi ít thì tập ít, không hề có sự thỏa hiệp với lười biếng,” ông Long nói.

Tập luyện để tràn đầy năng lượng

Vào ĐH Ngoại thương, Tường Linh vừa đi học, vừa tham gia tuyển đá cầu quốc gia. Số HCV, HCB anh giành được nhiều không nhớ xuể. Linh thích đá bóng, từng là đội trưởng đội bóng đá của khoa tiếng Trung, tham gia các giải đấu trong và ngoài trường đại học.

Ước muốn của cậu thanh niên trẻ là nối nghiệp gia đình làm kinh doanh, tuy nhiên những cái duyên ngẫu nhiên đưa anh đến với công việc tại Đài truyền hình VN. Năm nhất ĐH, trong một lần giao lưu sinh viên, Tường Linh cao hứng hát tiếng Trung. Một biên tập viên VTV2 có mặt ở đó, thấy Linh vừa biết hát, lại có thể chơi piano, bèn mời Linh về tham gia chương trình Dạy hát tiếng Trung trên truyền hình. Cơ duyên trở thành MC của VTV3 cũng ngẫu nhiên từ lần hát chơi ở trường ĐH ấy.

Linh chỉ học lỏm ông thầy dạy piano cho em gái nhưng chơi piano không kém gì em. Anh còn viết nhạc, nhiều ca khúc Tường Linh sáng tác như Đồng hồ sai giây, Yên lặng một giấc mơ, Hạnh phúc muộn màng, Hát cho tình yêu trở lại, Bên em ngày mai, Yêu em còn xa, Người ở lại... đã được nhiều ca sĩ trẻ thu âm và chọn làm MV.

Công việc chuyên môn bận rộn nhưng chưa một ngày nào Tường Linh không tập thể hình, có khi anh tranh thủ tập ngay giữa trưa. “Tôi vẫn nhớ câu mà ngôi sao điện ảnh Mỹ gốc Việt Maggie Q nói vào ngày cô sang VN: Bạn hãy giữ bản sắc của riêng bạn, đó là điều người khác không có được. Bản sắc của tôi là gì ư? Một người lúc nào cũng đầy năng lượng, sống với tâm lành, đó là điều thúc đẩy tôi phải nỗ lực tập luyện hằng ngày,” Tường Linh nói.

Thúy Hằng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục