Showbiz với thể thao - Kỳ 13: 'Gã khùng' liều mình với xe đạp

16:32 Chủ nhật 12/07/2015

Đỗ Quang Minh giữ vai trò nhà sản xuất các phim Mỹ nhân kế, Những nụ hôn rực rỡ, Lửa phật, Thần tượng và đang đạo diễn 2 chương trình Bếp của mẹ và Đội tuyển tôi yêu trên K+, tự nhận mình là “gã khùng” vì luôn làm những việc không giống ai.

Đạo diễn Đỗ Quang Minh (phải) cùng anh trai Đỗ Thành Đạt tại cuộc đua xe đạp Cúp truyền hình TP.HCM.

Bán đất để “ôm” xe đạp

Minh Dofilm (tên thân mật của đạo diễn Đỗ Quang Minh) là cái tên quen thuộc với giới xe đạp VN, bởi anh là người đã thổi làn gió mới cho xe đạp TP.HCM.

Năm 2004, khi đội đua xe đạp TP.HCM đứng trước nguy cơ giải tán vì không đủ kinh phí tham dự các giải đấu trong năm, Minh Dofilm đã liều mình cầm cố rồi bán luôn đất của gia đình để đứng ra giúp đội không phải giải thể. Hỏi anh vì sao liều như vậy, Minh Dofilm cười vui vẻ: “Hồi đó nói thật tôi làm vì có chút tình riêng. Thấy anh trai mình là HLV Đỗ Thành Đạt quá thương các VĐV nhưng không có lối ra nên tôi mới liều mình giúp anh một tay. Hơn nữa, tôi cũng rất mê thể thao, nhưng mình không đủ sức để nhảy vào bóng đá. Việc hỗ trợ xe đạp cũng giúp mình thỏa mãn đam mê.”

Sau sự hào hứng, Minh Dofilm chùng xuống, nhưng vẫn tếu táo theo cách của anh: “Ai dè, đi trước chết trước”, rồi anh giải thích: “Những tưởng kinh nghiệm bao nhiêu năm lăn lộn với đời sẽ giúp tôi sống được với xe đạp, nhưng càng làm thì càng thấy chết chứ không thấy đường sống. Hồi đó, do mới xã hội hóa, vướng nhiều cơ chế, quy định của ngành quá nên tôi không thể tiếp tục sau khi đã tiêu tán gia sản.”

Chia tay với xe đạp, chàng đạo diễn vui tính này trần tình: “Mình mất đi một khoản tiền lớn nhưng không hề tiếc vì dám chơi dám chịu và dù sao mình cũng góp phần giúp cho đội đua mà mình yêu thích trong 4 năm trời để vượt qua giai đoạn khó khăn. Khi bước đi, mình không khỏi bùi ngùi vì thấy thương anh em quá. Những ai gắn bó với xe đạp mới biết nỗi khổ của VĐV. Nhiều em tập luyện suốt ngày, suốt tháng nhưng thù lao cộng với tiền lương chẳng đáng là bao. Tuổi nghề của họ cũng rất thấp, nên hầu hết sau những năm cống hiến là hai bàn tay trắng khi giã từ nghiệp VĐV để bước ra đời mưu sinh.”

Ông bầu bụi bặm

Hiểu và thương VĐV nên khi làm ông bầu cho đội đua xe đạp Sài Gòn Dofilm, chàng đạo diễn đã vung thẳng tay. Giải thưởng của ông bầu đưa ra luôn cao hơn giải thưởng chính thức của BTC.

Chính vì vậy, tại giải xe đạp Đồng bằng sông Cửu Long 2005, bầu Minh Dofilm đã chi một số tiền lớn khi VĐV của anh thâu tóm tất cả các giải như nhất nhì đồng đội (đội lớn và đội trẻ); nhất, nhì, ba chung cuộc, rồi cả giải áo xanh thắng chặng…

Năm đó, cứ kết thúc một chặng đua HLV Đỗ Thành Đạt lại điện thoại để báo tin vui và… tin buồn cho em trai của mình: “Minh ơi, tin vui là mình lại nhất chặng, tin buồn là em phải tiếp tục móc hầu bao để thưởng cho VĐV.”

Nói là tin buồn, nhưng đó lại là niềm vui lớn của bầu Minh Dofilm. “Cứ nghe anh em chiến thắng là vui rồi. Hồi đó cũng khó khăn, nhưng mình đã hứa là phải thưởng, nên cứ chơi tới,” Minh Dofilm bộc bạch.

Là ông bầu của đội đua, nhưng đạo diễn Đỗ Quang Minh không bao giờ ngồi ô tô như các ông bầu khác mà anh luôn đồng hành cùng các VĐV trong vai… tiếp tế. Anh theo đội bằng cách riêng của mình, đó là ngồi sau chiếc xe Honda 67 do các HLV chở, trên người quàng các bánh xe đạp, để sẵn sàng nhảy xuống thay nếu có VĐV nào không may bị bể vỏ. Hoặc cưỡi trên chiếc LA cà tàng theo suốt cuộc đua, vừa tiếp tế vừa trải nghiệm cuộc đua theo cách của mình.

“Đi đua vậy mới thú. Tôi thích cảm giác được nếm trải nắng gió cùng anh em, có vậy mới hít thở được không khí của cuộc đua. Tôi đã mất khá nhiều cho niềm đam mê xe đạp của mình, nhưng bù lại tôi cũng hưởng được những hạnh phúc hiếm ai có được. Trong tương lai nếu đủ tiềm lực để quay trở lại với xe đạp tôi cũng sẽ dấn thân, bởi tôi cảm nhận được ngọt bùi từ những giọt mồ hôi và xương máu mà anh em VĐV bỏ ra trong những cuộc đua dọc theo chiều dài đất nước,” bầu Minh trải lòng.

Quang Huy | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục