Sheva: Muốn đá hay không tùy anh

14:14 Thứ ba 19/06/2012

Là một tượng đài sống của bóng đá Ukraina, Andriy Shevchenko, bất chấp tình trạng thể lực không tốt nhất, có toàn quyền quyết định xem anh muốn ra sân hay không trong trận quyết định của đội chủ nhà EURO 2012 gặp Anh tối nay.

Shevchenko dính một chấn thương đầu gối trong trận gặp Thụy Điển đã thêm nghiêm trọng ở trận gặp Pháp và khả năng anh vắng mặt tối nay là 50-50. Bác sĩ của đội Leonid Mironov cho biết vết thương vẫn còn sưng. Tiền đạo 35 tuổi này, đã ghi cả 2 bàn trong chiến thắng 2-1 của Ukraina trước Thụy Điển, không ra sân tập Chủ nhật để dưỡng thương.

Dù đội trưởng của họ đã qua thời đỉnh cao rất lâu rồi, đội bóng của HLV Oleg Blokhin vẫn phải phụ thuộc rất nhiều vào Shevchenko và nếu anh vắng mặt ở trận gặp Anh, đó sẽ là một nỗi thất vọng lớn với đội bóng áo vàng. Lựa chọn còn lại của Blokhin để đá cặp với Andriy Voronin, tiền đạo sinh ở Serbia, Marco Devic, rõ ràng không thể sánh được với cầu thủ vĩ đại nhất lịch sử bóng đá Ukraina.

Shevchenko - Ảnh Getty

Sheva hiện là tay săn bàn xuất sắc nhất mọi thời của Ukraina với 48 bàn. Ngoài kỹ năng và kinh nghiệm, Shevchenko còn có tầm quan trọng đặc biệt về mặt tâm lý với một đội bóng đang trong quá trình chuyển giao, nguồn cảm hứng chính trên sân cho các cầu thủ của Blokhin. Voronin là người hiểu rõ hơn ai hết tầm quan trọng của Shevchenko và trận đấu tối nay, khi tuyển Anh chỉ cần một điểm để đi tiếp, còn Ukraina buộc phải thắng.

“Với chúng tôi đây là cơ hội cuối cùng”, Voronin nói. “Chúng tôi phải thắng. Chúng tôi muốn vào tứ kết. Tôi cho rằng đây là trận đấu lớn nhất lịch sử đất nước, một trận đấu cực kỳ quan trọng cho cả quốc gia và Andriy là một niềm hy vọng lớn”.

Shevchenko không chỉ tác động đến các đồng đội, anh còn là một nhân vật đặc biệt trong mọi kế hoạch của Blokhin khi giữa họ là quan hệ hữu hảo giữa hai người rất hiểu nhau, bởi cả hai đều là những huyền thoại của bóng đá Ukraina. Ngay sau khi Sheva ghi bàn ấn định chiến thắng vào lưới Thụy Điển, anh đã chạy ra đường biên ôm chầm lấy Blokhin.

“Khi tôi bắt đầu dẫn dắt Ukraina, mọi người đều chờ đợi sẽ nổ ra xung đột với Shevchenko”, Blokhin nói. “Nhưng chúng tôi là hai cầu thủ giỏi và chúng tôi hiểu nhau, một mối quan hệ đặc biệt”. Shevchenko sẽ chia tay đội tuyển Ukraina sau EURO lần này và thêm 2 bàn thắng nữa sẽ giúp anh đạt đến cột mốc tuyệt đẹp 50 bàn cho đội tuyển quốc gia. Còn gì lý tưởng hơn nếu như 2 bàn đó được ghi tối nay.

Anh từng đóng vai trò trụ cột trong chiến dịch vào tới tứ kết World Cup 2006 của Ukraina, nhưng khi đó Sheva đang ở đỉnh cao sự nghiệp. Còn giờ đây anh đã bước vào những ngày cuối cùng của đời cầu thủ. Khoảnh khắc mà anh chạy về phía đường piste ăn mừng những bàn thắng vào lưới Thụy Điển, cảm xúc mà anh thể hiện đã trở thành một trong những hình ảnh định nghĩa giải đấu này, nhưng Sheva hẳn không muốn niềm vui dừng lại ở đó.

Hợp đồng của Shevchenko với CLB của anh, Dynamo Kiev, cũng sẽ hết hạn vào tháng tới và trong khi đội bóng Ukraina nơi anh khởi nghiệp đã đề xuất một hợp đồng mới, bản thân Shevchenko đã úp mở rằng anh có thể sẽ muốn chuyển sang nước ngoài. Nếu như thế thì Sheva sẽ không muốn trận đấu tối nay là trận cuối cùng của mình trên quê hương Ukraina.

Trần Trọng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục