SHB Đà Nẵng lần đầu giành Siêu Cup quốc gia: Món quà ngọt ngào

07:41 Chủ nhật 24/02/2013

Có thể ví chiếc cúp vô địch hôm qua ngọt ngào như hương vị tình đầu của thầy trò Lê Huỳnh Đức, người hâm mộ Đà Nẵng và hơn thế nữa.

Danh hiệu Siêu cup QG lần đầu tiên mang đến niềm hứng khởi, sự tự tin cho BHL, các cầu thủ SHB Đà Nẵng. Ảnh: Hồng Vĩnh

Vui vì cảm xúc

Những hình ảnh ăn mừng của người Đà Nẵng hôm qua làm gợi nhớ đến khung cảnh kỳ vĩ cách đây 4 năm khi chiếc Cúp vô địch giải VĐQG mới cập bến sông Hàn sau 17 năm dài đằng đẵng. Ngôi vô địch V-League 2009 tính chất cũng như giá trị khác Siêu Cúp. Có điều, hương vị của niềm hạnh phúc thì chắc chắn tương đồng bởi sự chờ đợi, khao khát. Cơn khát Siêu Cúp, thực sự đốt cháy thân nhiệt những người làm bóng đá Đà Nẵng trong mấy ngày qua. Có thể khẳng định, nếu SHB.ĐN không vô địch, họ mất đi rất nhiều thứ, nhất là niềm cảm hứng. Làm sao có thể tiêu hóa nổi sự hụt hẫng khi bộ sưu tập thành tích của SHB.ĐN chỉ thiếu mỗi Siêu Cúp QG. Giá trị của chiếc Cúp, dù chỉ đá một trận nằm ở chỗ đó. Thậm chí, nó có thể sánh với ngôi vô địch V-League 2012, về mặt ý nghĩa.

Ngay cả HLV Lê Huỳnh Đức, thời cầu thủ (đá cho CA.TPHCM- 2 lần đá Siêu Cúp QG) đến khi trở thành HLV tính ra đã 4 lần góp mặt nhưng đến nay mới biết thế nào là cảm giác vô địch Siêu Cúp. Thế nên, ông không giấu được niềm hân hoan, thậm chí còn làm dáng “khá kỹ” để các tay máy ghi lại những khoảnh khắc vui ngất trời, với những đứa con của mình.

Người Đà Nẵng đã có một buổi chiều trọn vẹn niềm vui. Một sự đợi chờ, một sự khởi đầu không còn gì mong đợi hơn.

Mừng về chuyên môn

SHB.ĐN chiến thắng là xứng đáng khi họ đá tốt hơn (về chuyên môn), quan trọng hơn là chất lửa bùng cháy, đấy là điều khác biệt so với đội khách. Không khó cảm nhận đoàn quân của HLV Lư Đình Tuấn còn lấn cấn cái đầu nên đội khách đã không thể hiện được phẩm chất của mình, dù sở hữu không ít cầu thủ chất lượng. XMXT. SG đá mờ nhạt, cách nhập cuộc trì trệ, sự cam chịu và buông xuôi thấy rõ sau bàn thứ 2, khiến cho sự thất vọng về đội bóng này dâng cao.

Vì thế, việc để thua 4 bàn, xem ra còn nhẹ. Đơn giản, bởi đây là một trong những trận đấu xuất sắc của SHB.ĐN. Lối chơi, phong cách đã làm nên thương hiệu của đội bóng sông Hàn vẫn được duy trì. Thái độ thi đấu của cầu thủ trong trận này đã bộc lộ sự “đói bóng”, khát khao thể hiện giá trị sau những biến động tiêu cực với bóng đá Việt Nam. Niềm vui chuyên môn của SHB.ĐN còn nằm ở chỗ, đã có những vũ khí mới mẻ và tích cực. Trung vệ Cosmin có màn ra mắt ấn tượng với thể hình cao to, chơi đơn giản và khá chắc chắn. Đó là tiền đạo David, kỹ thuật hoàn hảo, nhãn quan chiến thuật tốt. Chính David đã có một đường chuyền nhạy cảm để Merlo ghi bàn, trước khi biểu diễn màn so-lo đẳng cấp qua hàng loạt cầu thủ đối phương rồi hạ gục Tấn Trường.

Sự hiện diện của David đã hình thành nên 3 mũi giáp công lợi hại của SHB.ĐN, chẳng khác gì đội bóng áo cam đá với 3 tiền đạo (cùng với Quốc Anh, Merlo). Quốc Anh dường như đã là con người khác hẳn, kể từ khi được gọi lên tuyển. Những động tác của anh bớt thừa thãi trong khi độ nhạy cảm ghi bàn đã được cải thiện vượt bậc. Ẩn số Merlo sau chấn thương đã có lời giải, không gì hoàn hảo hơn với một pha ghi bàn, một đường chuyền thành bàn .

SHB.ĐN đã có một buổi chiều tuyệt vời, xúc động. Hy vọng, họ tiếp tục phát huy được những tài sản vô giá để làm nên sự khác biệt với các đối thủ đang lần tìm lối ra trong cơn đại khủng hoảng.

Phát biểu sau trận đấu

HLV Lê Huỳnh Đức (SHB Đà Nẵng): “Hôm nay đội SHB Đà Nẵng đã thể hiện được sức mạnh của mình trước đối thủ XMXT.SG và giữ chiếc Siêu Cúp quốc gia ở lại Đà Nẵng. Tỷ số 4-0 đã nói lên tất cả, lực lượng của chúng tôi đến bây giờ xem như đã ổn khi cả Merlo, Danny, Quốc Anh đều đã ghi bàn. Về phần Merlo, anh ta đã hoàn toàn bình phục và bàn thắng của Merlo đã cho thấy điều đó. Còn về Danny thì chúng tôi đã ký hợp đồng mà không cần phải thử việc bởi chúng tôi đã biết quá rõ về anh ta”

Lư Đình Tuấn (XMXT.SG): “SHB Đà Nẵng vô địch Siêu cúp Quốc gia một cách xứng đáng. Họ có quá nhiều lợi thế, được thi đấu trên sân nhà với hàng vạn cổ động viên, dàn cầu thủ chất lượng. Nhưng nếu trận đấu này được diễn ra tại TP.HCM và những cầu thủ trụ cột của chúng tôi không gặp chấn thương thì chắc chắn kết quả đã khác. Hiện tại, chúng tôi vẫn còn nhiều điều phải làm để có được một đội hình chuẩn trong cuộc đua ở V-League, Cup Quốc gia và AFC Cup sắp tới”

Tiền đạo Merlo Gaston (SHB Đà Nẵng): “Hôm nay tôi thật sự vui khi đội nhà giành chiến thắng trước đội bóng mạnh XMXT.SG và tôi cũng đã đóng góp 1 bàn cho chiến thắng này. Thành phố Đà Nẵng thật tuyệt, những con người ở đây cũng vậy, họ yêu bóng đá và tôi rất thích không khí này. Tôi nghĩ với lực lượng như vậy, năm nay SHB Đà Nẵng sẽ bảo vệ thành công được ngôi vị vô địch V-League”.

Cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu, Huỳnh Quốc Anh: “Đây là một trong những trận đấu đáng nhớ nhất sự nghiệp của tôi. Những bàn thắng thật đặc biệt, có ý nghĩa và tôi thực sự lâng lâng, khó tả. Thật tuyệt vời khi thấy khán gỉa vui mừng với thành công của đội nhà. Chính những tình cảm quý giá của khán giả Đà Nẵng đã níu chân tôi ở lại. Tôi sẽ cống hiến hết mình để không phụ tình cảm khán giả đã dành cho mình”.

HIẾU NGUYÊN (ghi)

Con số sau trận tranh Siêu Cúp quốc gia 2012

1 Đây là chiếc Siêu cúp quốc gia đầu tiên trong lịch sử mà bóng đá Đà Nẵng giành được sau 2 lần tham dự trận tranh Siêu Cúp. Năm 2009, SHB.ĐN đã thất bại trước LS.Thanh Hóa 3-4

4 Đánh bại XMXT.SG tới 4 bàn không gỡ, SHB.ĐN đã tái lập thành tích của B.BD trước HN.ACB trong trận tranh Siêu Cúp năm 2008. Đó cũng là những chiến thắng đậm nhất trong lịch sử Siêu Cúp quốc gia

4 Với pha lập công nâng tỷ số lên 2-0 trong trận tranh Siêu Cúp năm nay, tiền đạo Gaston Merlo đã trở thành cầu thủ thứ 4 ghi được bàn thắng trong 2 trận tranh Siêu Cúp. Trước đó, 3 cầu thủ cũng làm được điều đó là: Quang Trường (SLNA) vào các năm 2000, 2002, Julien (SLNA và M.HP) vào các năm 2002, 2005, Huỳnh Kesley (B.BD) vào các năm 2007, 2008.

6 Thất bại trong trận tranh Siêu Cúp năm nay, XMXT.SG trở thành đội bóng thứ 6 của TPHCM để thua trong một trận tranh Siêu Cúp, sau CA TPHCM (năm 1999, 2001), CSG (năm 2000, 2002), N.SG (năm 2011)

9 Với 2 bàn thắng ghi được vào lưới XMXT.SG trong trận tranh Siêu Cúp năm nay, tiền vệ Quốc Anh đã trở thành cầu thủ thứ 9 lập được cú đúp trong một trận tranh Siêu Cúp, cùng với các cầu thủ: Quang Huy (Thể Công), Julien, Quang Trường (SLNA), Hồng Sơn (CSG), Kiatisak, Văn Đàn (HA.GL), Tshamala (ĐT.LA), Huỳnh Kesley Alves (B.BD).

9 SHB.ĐN trở thành đội bóng thứ 9 giành được Siêu Cúp quốc gia. 8 đội bóng trước đó là SLNA (4 lần vào các năm 2000, 2001, 2002, 2011), HA.GL (2 lần vào các năm 2003, 2004), B.BD (2 lần vào các năm 2007, 2008), Thể Công, M.HP, ĐT.LA, Thanh Hóa và HN T&T (mỗi đội 1 lần)

11 Đánh bại đội đoạt Cúp quốc gia XMXT.SG, SHB.ĐN trở thành nhà vô địch V-League thứ 11 giành được Siêu Cúp quốc gia. Chỉ có 3 nhà vô địch không giành được Siêu Cúp là CSG (năm 2002), ĐT.LA (năm 2005) và SHB.ĐN (năm 2009).

T.Q
Hữu Quý | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục