Sergio Perez: Báo gấm trên đường đua

19:07 Thứ bảy 10/03/2012

Trước khi mùa giải 2012 khởi tranh, Sergio Perez được xem là một ẩn số thú vị của đường đua tốc độ. Điểm nổi bật của tay đua trẻ người Mexico là sự lạnh lùng và tính quyết đoán, điều mà người ta ví anh như một chú báo Jaguar. Giấc mơ lớn nhất của Perez là được đầu quân cho Ferrari, và cách ứng cử tốt nhất của anh chính là thành tích cao trong mùa 2012.

Tinh thần của loài báo “Jaguar”

Mùa giải 2012, theo danh sách đã được các đội đăng ký lên FIA, Sergio Perez nằm trong số 3 tay đua trẻ nhất. Perez cùng với Jean-Eric Vergne và Charles Pic (cùng mang quốc tịch Pháp) là những chàng trai của thế hệ “9x”. Họ đều sinh năm 1990. Perez chào đời những ngày cuối thắng Giêng; Pic thì sinh giữa tháng Hai; trong khi Vergne phải đến cuối tháng Tư tới đây mới chính thức tròn 22 tuổi.

Có một sự khác biệt rất lớn giữa ba chàng trai “9x” của đường đua tốc độ thế giới. Nếu như “những cậu bé” người Pháp đang chờ đến ngày khai mạc mùa giải, diễn ra ở Melbourne, để có chặng đầu tiên trong sự nghiệp, thì Perez đã có được những dấu ấn nhất định. Ngay từ cuối năm 2010, Perez đã được ký hợp đồng với đội đua Sauber, thay thế cho Nick Heidfeld trong mùa giải 2011. Khi ấy, việc Sauber chọn Perez xuất phát từ việc muốn hợp đồng làm ăn với Telmex - vốn là nhà tài trợ của tay đua người Mexico.

Sergio Perez trong màu áo của Sauber- Ảnh Getty

Cuối tháng 3/2011, khi Perez ra mắt ở đường đua Australia là một sự kiện rất quan trọng với Mexico. Đó mới là lần đầu tiên sau tròn 3 thập niên một người Mexico xuất hiện trên đường F1. Trước Perez, Hector Rebaque là người Mexico cuối cùng tranh tài ở môn thể thao tốc độ hấp dẫn nhất hành tinh. Rebaque có 5 năm đua xe, và sự nghiệp của ông không thực sự nổi bật. Cho đến khi kết thúc sự nghiệp cầm lái trong năm 1981, Rebaque tham dự 58 chặng đua, với tổng số điểm chỉ là 13.

So với Rebaque, sự nghiệp của Perez - tay đua thứ 5 trong lịch sử mang quốc tịch Mexico, hứa hẹn nhiều thành công. Sự thể hiện của tay đua sinh ra ở Guadalajara trong năm 2011 cho thấy điều này. Trong thời điểm này một năm trước, “Checo” - như cách gọi thân mật của người hâm mộ Mexico, mở ra chặng đầu tiên trong sự nghiệp bằng việc về thứ 7 tại Melbourne. Rất tiếc, sau đó FIA đã ra quyết định loại kết quả của Perez và đồng đội Kamui Kobayashi, vì đội Sauber đã không đảm bảo được các quy định về an toàn. Sau đó, Sauber lên kế hoạch kháng án nhưng rồi đã bỏ cuộc.Trong năm 2011, “Checo” đã tham dự 19 chặng đua, và 5 lần đó anh kết thúc với một vị trí trong Top 10. Đứng thứ 16 chung cuộc (28 tay đua), với tổng số điểm 14 không phải kết quả quá tệ với Perez. Chiếc xe của Sauber vốn không được đánh giá cao, và đó mới là mùa đầu tiên Perez góp mặt trong thế giới F1.

Trên thực tế, Perez được đánh giá cao ở khả năng làm chủ tốc độ. Tay đua trẻ người Mexico thường thể hiện được sự quyết đoán ở những pha tranh chấp với các đối thủ. Hình ảnh những cú vượt mặt và tăng tốc của Perez được ca ngợi như chú báo Jaguar (một loại báo rất nổi tiếng tại Mexico). Giới chuyên môn từng nhận định, khả năng quan sát và rình rập cơ hội để vượt mặt đối thủ ở những khúc cua của Perez là thuộc về bản năng. Đó là điều rất tự nhiên, và nó cũng giống như bản năng săn mồi đáng sợ của loài báo Jaguar.

“Perez là một tài năng tuyệt vời. Cậu ấy còn rất trẻ và hứa hẹn sẽ tiến rất xa trong sự nghiệp”, Kobayashi - đồng đội ở Sauber, nhận xét về Perez. Ban đầu không xem Perez như một tay đua thực thụ, mà chỉ nhờ anh để có hợp đồng với Telmex, nhưng giờ đây nhà quản lý Peter Sauber cũng không tiếc lời ca ngợi tay đua này. “Bản hợp đồng với Perez thành công về mọi mặt. Cậu ấy còn rất trẻ, và chắc chắn là còn trưởng thành hơn nữa. Tôi tin Perez sẽ sớm nằm trong nhóm những tay đua lớn của thế giới”.

Giấc mơ Ferrari

Perez không có được quá khứ với những bảng thành tích ấn tượng như nhiều tay đua khác. Dù vậy, năng lực của anh sớm được chứng tỏ và thuyết phục rất nhiều chuyên gia. Telmex - tập đoàn viễn thông hàng đầu Mexico, đã phát hiện ra những kỹ năng tiềm tàng của Perez khi anh còn là đứa trẻ hơn 10 tuổi. Bằng sức mạnh tài chính của mình, Telmex đã quyết định bồi đắp cho Perez, bằng cách đưa anh tham dự hàng loạt cuộc tranh tài cho lứa trẻ ở Mexico và Mỹ, trước khi “tầm sư học đạo” tại trời Âu.

Và Perez trên đường đua- Ảnh Getty

Chưa cần đến việc có mùa giải đầu tiên khá tốt cùng Sauber, ngay từ những lần thử xe, Perez đã làm các nhà quản lý của Ferrari mê mệt. Điều đó được lý giải bằng việc đội đua giàu truyền thống nhất Italia đưa Perez vào Học viện danh tiếng của mình. Ngoài ra, cách đây vài tháng, Ferrari cũng đã từng cho Perez lái thử chiếc F60.

Sauber vốn được xem như sân sau của Ferrari (từng gắn liền với đội đua màu đỏ trong khoảng thời gian từ 1997-2005; hiện đã quay trở lại làm việc chung với Ferrari và dùng động cơ của hãng này). Do vậy, rất nhiều người đã hình dung, Perez chính là viên ngọc thô mà Sauber đang mài dũa, để rồi đến khi đã thực sự trưởng thành, họ sẽ trao anh vào tay Ferrari.

“Được lái xe cho Ferrari là một giấc mơ lớn. Tôi đang thuộc về Sauber, và không ngần ngại che dấu tham vọng sẽ có một ngày trở thành thành viên của Ferrari. Tôi tin nhiều tay đua khác cũng có chung su nghĩ, và chỉ khác là họ không nói ra tâm sự của mình”, Perez thừa nhận mục tiêu của mình trong tương lai. Tất nhiên, Ferrari đang đánh giá cao Perez, nhưng chắc chắn họ sẽ cân nhắc nếu thực sự muốn có anh. Như vậy, “Checo” chỉ có thể đạt được giấc mơ bằng cách phải chứng tỏ mình trên đường đua, trong mùa giải 2012 sắp sửa mở màn.

“Trong cuộc sống, không phải điều gì cũng dễ dàng cả. Ferrari không phải một đội đua mà ai cũng có thể gia nhập. Nhưng tôi biết năng lực của mình, và sẽ cố gắng hết sức để một ngày nào đó thuộc về Ferrari”. Cái ngày mà Perez nói đến có lẽ không xa. Hợp đồng của Perez với Sauber sẽ hết hạn vào cuối mùa 2012; trong khi Felipe Massa có thể cũng sẽ chia tay với đội đua thống trị thế giới với 16 lần vô địch cùng thời điểm ấy. Đó sẽ là thời khắc của một cuộc chuyển giao quan trọng, và Perez chính thức đạt được ước mơ mà anh đang ấp ủ?

Con số

5 Perez là tay đua thứ 5 trong lịch sử Mexico. Trước Perez, người Mexico gần nhất tranh tài ở nội dung F1 là Hector Rebaque, và ông kết thúc sự nghiệp năm 1981.

14 Trong mùa giải đầu tiên của sự nghiệp ở môi trường F1, Perez đã giành tổng cộng 14 điểm, và đứng vị trí thứ 16 chung cuộc (có 28 tay đua tranh tài).

19 Perez đã tham dự 19 chặng đua trong mùa giải 2011. Trong đó, có 5 lần tay đua sinh năm 1990 này giành vị trí trong Top 10.

Kim Ngọc | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục