SEA Games tại Việt Nam sẽ chỉ tổ chức các môn Olympic?

22:55 Thứ năm 31/08/2017

TinTheThao.com.vnTheo trưởng đoàn thể thao ông Trần Đức Phấn, Việt Nam sẽ học Philippines chỉ tổ chức các môn thể thao Olympic để áp dụng cho kỳ SEA Games 31 - 2021 trên sân nhà.

SEA Games 29 trên đất Malaysia vừa kết thúc sau lễ bế mạc đêm qua 30/08. Dù được tuyên bố là một kỳ đại hội thể thao thành công nhưng công tác chủ nhà khiến không ít đoàn bất bình. Từ những chuyện hậu trường như nơi ăn, chốn ở, di chuyển, tập luyện,... hay công tác tổ chức thi đấu đều để lại không ít vết gợn. Điển hình là hàng loạt bê bối mà theo như các nước tham dự thì mục đích là để gom huy chương vàng cho đại diện chủ nhà. Chẳng thế mà đoàn thể thao Malaysia vốn không thực sự nổi trội ở các kỳ SEA Games bỗng về nhất toàn đoàn với tổng số huy chương vàng hơn gấp đôi so với đoàn về nhì - cường quốc thể thao số 1 Đông Nam Á - Thái Lan.

4-100-SEA-Games-25-08-02

  Thể thao Việt Nam đã có một kỳ SEA Games ấn tượng. Ảnh: Duy Anh.

Ngoài những bê bối trọng tài, hay nguyên tắc thi đấu, việc đưa vào hàng loạt các môn thể thao không có trong nội dung thi đấu Olympic cũng giúp chủ nhà dễ dàng vơ vét huy chương. Chính vì thế không ít người hâm mộ và các chuyên gia đã đề xuất ý kiến cho rằng, SEA Games chỉ nên tổ chức các môn thể thao Olympic.

Đồng tình với ý kiến trên, trưởng đoàn thể thao Việt Nam tại SEA Games 29, ông Trần Đức Phấn chia sẻ: "Chúng ta cần tiếp thu và tổ chức một kỳ SEA Games thật hay, công bằng và sòng phẳng. Năm 2015 tại Singapore, chủ nhà bỏ gần hết những môn thể thao có lợi cho một vài quốc gia tranh thủ gom "vàng". Họ chú trọng phát triển các môn Olympic và được nhiều nước trong khu vực ủng hộ. Chúng ta cũng phải học hỏi như vậy," ông Phấn bày tỏ. Cũng theo vị Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT này cho biết hiện vẫn chưa xác định kỳ SEA Games 31 trên sân nhà sắp tới sẽ có những nội dung thi đấu nào, nhưng Ủy ban Olympic Việt Nam sẽ tham mưu cho các lãnh đạo có trách nhiệm trong chuyện này.

Tran-Duc-Phan-1

 Trưởng đoàn thể thao Việt Nam tại SEA Games 29, ông Trần Đức Phấn. 

Việt Nam không phải là quốc gia đơn độc trong đề xuất trên. Trước đó Philippines cũng đã quyết định sẽ chỉ tổ chức các môn thể thao Olympic trước khi xác nhận đăng cai kỳ đại hội thể thao khu vực lần thứ 30. Lý do được đại diện nước bạn cho biết là vì mục tiêu phát triển thể thao Đông Nam Á. Tất nhiên ai cũng biết, ngoài lý do trên còn là vì việc tổ chức như thế sẽ giúp Philippines tiết kiệm được kha khá ngân sách trong bối cảnh khó khăn hiện tại. Đây cũng là một nguyên nhân mà Việt Nam sẽ phải cân nhắc cho công tác chuẩn bị SEA Games 31.

"Philippines cho biết nhiều năm dự SEA Games trước đây, họ đều phải hỏi ban tổ chức rằng môn này, môn kia là gì vì quá xa lạ, không phổ biến. Họ phàn nàn việc đưa quá nhiều môn lạ lẫm như vậy vào thi đấu làm tốn kém ngân sách. Vì vậy, trong cuộc họp mới nhất, Philippines khẳng định sẽ chỉ tổ chức các môn tranh tài tại Olympic, vì mục tiêu phát triển thể thao Đông Nam Á." Ông Phấn tiết lộ với truyền thông nước nhà.

Nếu đề xuất trên trở thành hiện thực, thể thao Việt Nam cũng sẽ gặp không ít khó khăn trong mục tiêu trở thành đoàn thể thao số một SEA Games trên sân nhà khi không thể 'đưa vào những nội dung thế mạnh'. Tuy nhiên theo ông Phấn thì mục tiêu trước mắt của thể thao nước nhà là SEA Games nhưng chúng ta cũng phải cố gắng để có thành tích tốt hơn ở các đấu trường lớn như ASIAD và Olympic.

"Trình độ VĐV chúng ta tiếp cận khả năng cạnh tranh huy chương ở ASIAD không nhiều nên sân chơi vừa tầm nhất của thể thao Việt Nam vẫn là SEA Games. Thế nhưng, chúng ta đang có một số môn, một số tài năng có thể hướng ra đấu trường lớn như ASIAD, Olympic. Chúng tôi sẽ lọc bớt một số VĐV lớn tuổi, bổ sung những tài năng mới."

Anh-Vien-SEA-Games-25-08-06

 Ánh Viên tỏa sáng với 8 HCV tại SEA Games 29. Ảnh: Duy Anh.

Nói về việc đầu tư cho các môn thể thao và VĐV trọng điểm ông Phấn cũng thừa nhận sự khó khăn của thể thao nước nhà nhưng vẫn có những sự đầu tư nhất định: "Kinh phí cho thể thao của Việt Nam có hạn nên chưa thể đầu tư đầy đủ, khoa học như Singapore, Thái Lan nhưng chúng tôi sẽ cố gắng làm ở một số môn trọng điểm."

Tại kỳ SEA Games 29 vừa kết thúc trên đất Malaysia, đoàn thể thao Việt Nam giành tổng cộng 58 HCV, 50 HCB, 60 HCĐ, nếu như so với chỉ tiêu cao nhất thì chưa đạt yêu cầu. Tuy nhiên với các chuyên gia thể thao nước nhà thì đây là kỳ đại hội vô cùng thành công. Bởi hầu hết các huy chương mà chung ta giành được đều ở các môn thể thao Olympic nơi mà các yếu tố thiếu khách quan không tác động nhiều. Đáng chú ý nhất ở ở hai môn cơ bản là điền kinh và Bơi lội. Không những thế trong đó còn có những tiềm năng có thể tỏa sáng ở các đại hội lớn hơn như ASIAD và Olympic. Đó là điều mà rất nhiều người hâm mộ nước nhà đang hân hoan. Hy vọng với quyết tâm của các lãnh đạo thể thao Việt Nam, chúng ta sẽ có một kỳ SEA Games sân nhà ấn tượng và 'công bằng'.

Vô Danh - Thể thao Việt Nam | 22:55 31/08/2017
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục