SEA Games 28: Chờ Ánh Viên tỏa sáng

13:39 Thứ sáu 24/04/2015

Theo đánh giá của giới chuyên môn, kình ngư Quân đội đủ khả năng “làm mưa, làm gió” tại SEA Games 28 diễn ra ở Singapore vào tháng 6 tới. Ánh Viên được kỳ vọng có thể đoạt trên dưới 6 HCV đại hội.

Chuẩn bị cho SEA Games 28 và các mục tiêu xa hơn như Olympic Brazil 2016, ASIAD 2018, Ánh Viên đã được ngành thể thao đưa vào danh sách VĐV đầu tư trọng điểm. Thông qua sự “chung tay” của đơn vị chủ quản Quân đội và ngành thể thao, Ánh Viên đang tập huấn tại CLB Ebiscobal (Mỹ) dưới sự hướng dẫn của chuyên gia Cray Anthony Teeters. Ông Teeters, nổi tiếng với việc đã đào tạo nhiều VĐV đoạt huy chương các loại trong các kỳ Olympic, được hy vọng sẽ giúp kình ngư Quân đội phát huy tối đa tiềm năng.

Ánh Viên được kỳ vọng sẽ thống trị đường đua xanh tại SEA Games 28 tới sau quãng thời gian tập huấn khá thành công tại Mỹ..

Theo kế hoạch, để tham dự SEA Games 28, Ánh Viên sau khi kết thúc đợt tập huấn tại Mỹ sẽ không trở về Việt Nam mà từ đây bay thẳng tới Singapore. Tuy nhiên, thời gian cụ thể thì Bộ môn bơi lội và Ban huấn luyện (BHL) đội tuyển bơi lội Việt Nam vẫn đang cân nhắc điều chỉnh nhằm đảm bảo Ánh Viên có sự chuẩn bị tốt nhất trước khi bước vào tranh tài ở SEA Games. Theo Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Trần Đức Phấn, ngoài yêu cầu làm quen với điều kiện thời tiết, khí hậu tại Singapore, cần đảm bảo VĐV được bố trí tập luyện đúng yêu cầu chuyên môn trước giải.

Thống trị bơi lội Đông Nam Á

Tại SEA Games 27 diễn ra ở Myanmar hồi năm 2013, BHL đội tuyển bơi lội Việt Nam đã đăng ký Ánh Viên tranh tài ở hầu khắp các cự li khác nhau, cả đồng đội và cá nhân. Với phong độ hiện tại, Ánh Viên có thể đảm đương, mang lại nhiều hy vọng cho thể thao Việt Nam ở các cự ly khác nhau của môn bơi lội tại SEA Games 28.

Tại giải Arena Pro Swim Series diễn ra ở Mỹ mới đây, thành tích cao nhất của Ánh Viên là chiếc HCĐ nội dung 400m hỗn hợp với thành tích 4 phút 42 giây 60. Cô đồng thời dự tranh nhiều cự li khác: về thứ 5 cự li 800m tự do (8 phút 52 giây 74), thứ 7 cự li 200m cá nhân hỗn hợp (2 phút 19 giây 85), chung kết chuẩn B 200m bướm (2 phút 14 giây 90) và hạng 8 cự li 200m tự do (2 phút 1 giây 08).

Theo chuyên gia Nguyễn Hồng Minh, nguyên Vụ trưởng Vụ Thể thao thành tích cao (Tổng cục TDTT), với các thông số chuyên môn như trên, Ánh Viên chưa thể cạnh tranh được với các kình ngư lớn của thế giới. Nhưng trong khu vực Đông Nam Á, cô đủ sức “làm mưa, làm gió”, thống trị các cự li của môn bơi lội.

Chuyên gia Nguyễn Hồng Minh đánh giá, Ánh Viên đủ khả năng thống trị 6-7 cự li tại SEA Games. Trước mắt, Ánh Viên được tin có thể bảo vệ thành công HCV SEA Games ở 3 cự li sở trường: 200m ngửa (2 phút 12 giây 25), 200m hỗn hợp (2 phút 12 giây 66), và 400m hỗn hợp (4 phút 39 giây 65). Thành tích tốt nhất cả trong tập luyện và thi đấu của Ánh Viên đều bỏ xa các đối thủ trong khu vực.

Kình ngư Quân đội đồng thời được hy vọng sẽ đoạt HCV ở các cự li khác như 400m, 800m tự do và 200m bướm. Thực tế ở SEA Games 27 diễn ra tại Myanmar năm 2013, Ánh Viên từng đoạt 3 HCV, 2 HCB và 1 HCĐ. Thành tích trên dù vậy vẫn khiến BHL đội tuyển bơi lội Việt Nam và Ánh Viên cảm thấy kém vui. Lý do bởi theo HLV Đặng Anh Tuấn, nêu không bị ảnh hưởng về tâm lý, Ánh Viên còn có thể đạt thành tích tốt hơn.

Cùng với Ánh Viên, giới chuyên môn cũng chờ đợi 2 gương mặt khác của bơi lội Việt Nam có thể toả sáng tại SEA Games lần này là kình ngư Hoàng Quý Phước và Lâm Quang Nhật. Quý Phước đang có sự chuẩn bị khá tốt cho SEA Games 28 với chuyến tập huấn tại Trung Quốc. Lâm Quang Nhật gây bất ngờ khi thi đấu ấn tượng tại SEA Games 27.

Ở đấu trường Olympic, nếu Ánh Viên có thể lọt vào tốp 8 cũng đã là thành tích rất tuyệt vời, bởi các đối thủ thế giới đều rất kinh khủng. Tuy nhiên trong khu vực Đông Nam Á, Ánh Viên gần như không có đối thủ nếu thi đấu đúng phong độ”.

Ông Nguyễn Hồng Minh

V.P | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục