Sau tất cả thì Kiatisuk đã… gần đúng

21:07 Thứ tư 20/11/2019

TinTheThao.com.vnKiatisuk nói rằng nếu Việt Nam thiếu sự tôn trọng Thái Lan thì có thể ôm hận. Và thực tế suýt chút nữa diễn ra đúng như những gì mà Zico Thái đã nói.

Cách đây không lâu khi Kiatisuk Senamuang - huyền thoại bóng đá Thái Lan - nói rằng Việt Nam cần 10 năm nữa để bắt kịp Thái. Tuy nhiên chỉ hai năm dưới thời HLV Park Hang Seo bóng đá Việt Nam thành công trên mọi đấu trường ở nhiều cấp độ và giờ được xem là Vua Đông Nam Á. Tất nhiên cựu ngôi sao của HAGL bị mỉa mai rất nhiều. Nhưng CĐV Việt Nam đừng quên rằng nếu nói ai đó có thể hiểu cả hai nền bóng đá Việt - Thái thì khó ai qua Kiatisuk.

Trở lại trận đấu trên sân Mỹ Đình tối ngày 19/11, CĐV Việt Nam có lý do khó chịu với ông trọng tài người Oman khi ông trực tiếp khiến chúng ta không thể có lần đầu hạ gục người Thái tại sân nhà (từ chối bàn thắng được cho là hợp lệ của Việt Nam). Thế nhưng phía bên kia Thái Lan cũng có lý do tiếc nuối bởi nếu quả 11m họ đá tốt hơn hay cái đầu Văn Hậu đặt sai chỗ ở những phút cuối thì chủ nhà đã ôm hận rồi. Chung quy lại ai cũng tiếc khi mình không phải là người chiến thắng.

 - Bóng Đá

Kiatisuk rất hiểu bóng đá Việt Nam.

Nhưng công bằng mà nói ai phải là người đáng tiếc hơn. Phải là Thái Lan. Họ đá sân khách, cầm bóng nhiều hơn và tạo ra nhiều cơ hội hơn Việt Nam. 

Vậy lý do gì tạo ra điều khác biệt đó? Xin thưa ngay rằng đó là tâm thế và thái độ biết người biết ta.

Chẳng cần so sánh với trận thắng UAE hay trận thua Malaysia, nếu ai đã xem trận lượt đi giữa hai đội sẽ thấy Thái Lan tại Mỹ Đình là một Thái Lan rất khác. Không những HLV người Nhật thay đổi vài vị trí mà ông còn cho các học trò tiếp cận và vận hành lối chơi theo một cách khác. Đã không còn một Thái Lan chuyền bóng ban bật nhưng gần như vô hại như lượt đi mà thay vào đó họ chạy nhiều hơn, tranh bóng nhanh hơn, tấn công biến hóa hơn. Nếu gặp phải sự phản kháng nơi trung tâm có Tuấn Anh hay Hùng Dũng trấn thủ thì họ chuyền ngay ra biên kéo dãn đội hình Việt Nam rồi bất thình lình trả lại để mở ra con đường vào khung thành Văn Lâm. Đó là cách họ đã cô lập những ngòi nổ của Việt Nam như Tuấn Anh hay Quang Hải, bên cạnh đó Văn Toàn cũng bị bắt bài khi không phát huy được tốc độ bởi sức tì đè kém.

Nhìn người Thái đá dễ nhận ra một phong cách hiện đại nhưng lại phảng phất hình ảnh Thái Lan từng khiến Việt Nam e ngại ngày xưa. Họ không hoa mỹ nhưng tính hiệu quả là khá cao. Dù Park Hang Seo có tạo chút bất ngờ trong việc dùng Hồng Duy, Công Phượng hay Anh Đức nhưng trong một ngày Thái Lan thi đấu tập trung, già giơ thì Việt Nam không thể làm được gì. Sự bản lĩnh của Thái Lan còn qua việc họ đã chẳng thay người khi phía Việt Nam có hai người mới vào sân. Rõ ràng ngay từ đầu họ đã bắt bài chúng ta nên đã đưa ra cách khắc chế hiệu quả. Người Thái hiểu rằng dù họ cần điểm nhưng Việt Nam còn khát khao muốn đánh bại họ tại Mỹ Đình nhiều gấp nhiều lần.

 - Bóng Đá

Thái Lan đã có trận đấu tốt trên sân Mỹ Đình...

Trước đó Kiatisuk nói rằng nếu Việt Nam quá tự tin họ sẽ bị Thái Lan đánh bại. Cuối cùng dù Việt Nam không thua nhưng nhưng rõ ràng kết quả hòa kiểu như này chẳng thể khiến chúng ta hài lòng. Đúng là Thái Lan đã thay đổi để quyết tâm thắng Việt Nam. Còn chúng ta, dù cũng có thừa quyết tâm hạ người Thái nhưng chẳng có nhiều thay đổi. HLV Park Hang Seo và cả đội vẫn chưa có đột phá nhiều ít ra là trong trận đấu với chính đối thủ Thái Lan. Phải chăng đó xuất phát từ việc tự tin thái quá? Những con người ấy khi đã phô bày những cái hay trước Thái Lan ở lượt đi, rồi đến Malaysia hay UAE thì giờ cái hay đó cũng dễ bị người ta bắt bài. Và một khi họ lại chơi dưới sức thì sự hiệu quả cũng chẳng là bao.

 - Bóng Đá

....nhưng tuyển Việt Nam không được như vậy.

Việt Nam là Vua Đông Nam Á lúc này, đó là điều đã được thừa nhận. Nhưng đá với Thái Lan là câu chuyện hoàn toàn khác bởi ở đó phong độ và có tự tin thôi là chưa đủ. Thậm chí nếu cứ tự tin quá đôi khi lại phản tác dụng.

Cát Tường | 20:40 20/11/2019
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục