Sau phiên họp Liên đoàn thể thao Đông Nam Á: Sốc vì loại nhiều môn

09:54 Thứ bảy 02/02/2013

Không chỉ riêng Việt Nam mà nhiều quốc gia Đông Nam Á khác như Thái Lan, Indonesia hay Malaysia đều cảm thấy sốc trước quyết định của nước chủ nhà Myanmar khi loại nhiều môn Olympic như thể dục dụng cụ, đấu kiếm, quần vợt... ra khỏi chương trình thi đấu chính thức của SEA Games 27.

Môn cầu lông thoát hiểm trong phiên họp cuối cùng của Liên đoàn thể thao Đông Nam Á

Ngay sau khi trở về từ thủ đô Naypyidaw, Myanmar, chủ tịch Ủy ban Olympic Philippines Ritchie Garcia đã tổ chức một cuộc họp báo tại Khu LHTT Rizal Memorial, Manila. Tại buổi họp báo, ông Ritchie Garcia đã chỉ trích mạnh mẽ BTC SEA Games 27 bởi tin rằng đây là nỗ lực của nước chủ nhà để loại Philippines ra khỏi cuộc chạy đua trên bảng tổng sắp huy chương đại hội. Trong số 444 bộ huy chương của 33 môn thi SEA Games 27 đã vắng mặt 20 nội dung đã đem lại HCV cho Philippines tại SEA Games 26. Nhu vậy ở kỳ SEA Games này, Philippines sẽ chỉ còn lại cơ hội giành 16HCV.

Trong cơn tức giận, ông Ritchie Garcia thậm chí còn bày tỏ cân nhắc rất có thể chỉ gửi một đoàn VĐV mang tính hình thức: “Chúng tôi có thể chỉ gửi một đoàn VĐV mang tính chất đại diện và thực hiện quy định với Liên đoàn thể thao Đông Nam Á”.

Phát biểu với hãng thông tấn AFP bên lề phiên họp, phó Chủ tịch Ủy ban Olympic Thái Lan Chaiyapak Siriwat cho biết: “Quần vợt là môn thể thao Olympic có thể đưa vào chương trình thi đấu của đại hội nhưng Myanmar cho biết họ không có hệ thống cơ sở vật chất cho môn thể thao này. Về cá nhân mình, tôi cho rằng họ không có cả VĐV quần vợt”.

Trong khi đó, cả quan chức và VĐV Indonesia, đều sốc khi cả quần vợt và thể dục dụng cụ đều bị loại khỏi chương trình. Dù ở trong tâm trạng như vậy nhưng Chủ tịch Liên đoàn quần vợt Indonesia (Pelti) Suseno Wirjawan cho biết ông buộc phải chấp nhận quyết định này: “Chúng tôi tin tưởng rằng Ủy ban Olympic Indonesia (KOI) đã làm tất cả những gì có thể trong phiên họp vừa qua”. Cựu TTK Pelti Ferry Raturandang chỉ trích Ủy ban Olympic Indonesia không có cách vận động hành lang hiệu quả: “Họ có thể liên kết với Liên đoàn quần vợt các quốc gia khác cũng như Liên đoàn quần vợt châu Á để kháng nghị lại quyết định này”.

Ông Waluyo, chủ tịch Liên đoàn thể dục Indonesia (Persani), cũng bày tỏ nỗi thất vọng trước quyết định loại môn thể thao Olympic này khỏi chương trình thi đấu Olympic: “Tất cả các VĐV đều đã tập luyện rất vất vả và bây giờ họ đều vô cùng thất vọng bởi sẽ không thể thi đấu cũng như hiển thị kết quả tập luyện của mình trên sàn đấu”.

Trong cuộc họp báo được tổ chức tại Jakarta ngay sau khi trở về từ Myanmar, chủ tịch KOI Rita Subowo cũng lên tiếng: “Việc loại bỏ những môn thể thao này quả thực là một bất lợi cho Indonesia”. Bà cho biết, Indonesia đã đề xuất đưa quần vợt và thể dục vào chương trình thi đấu SEA Games nhưng không nhận được sự hỗ trợ đầy đủ của các quốc gia khác. Ví dụ với đề xuất môn thể dục dụng cụ chỉ có Việt Nam ủng hộ còn với quần vợt thì chỉ có Thái Lan, trong khi theo quy định của Liên đoàn thể thao Đông Nam Á, phải có được sự đồng thuận tham gia của ít nhất từ 3 đến 4 quốc gia.

Tuy nhiên bà Rita Subowo cho biết thêm: “Chúng ta nên tôn trọng quyết định của nước chủ nhà”.

SEA Games 27 sẽ diễn ra tại Naypyitaw, Yangoon và Mandalay từ ngày 11 đến 20- 12-2013.

Anh Hoàng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục