Sau chiến thắng của U19 Việt Nam: Xin đừng ép chín các cầu thủ trẻ!

11:10 Thứ bảy 08/03/2014

(TinTheThao.com.vn) - Như đã biết, U19 Việt Nam đã mở màn chuyến tập huấn dài hạn ở châu Âu một cách khá thành công khi đánh bại U19 Arsenal với tỷ số 3-0 đầy bất ngờ. Với người hâm mộ đó thực sự là một chiến thắng đầy ý nghĩa trong bối cánh nền bóng đá nước nhà đang có dấu hiệu của sự thụt lùi nhất là sau thất bại của U23 tại SEA Games 27 cũng như việc thi đấu không thành công tại vòng sơ loại Asian Cup.

Phần lớn đội hình của U19 Việt Nam chủ yếu là nòng cốt là các học viên đã tốt nghiệp khóa đầu tiên của Học viện bóng đá Hoàng Anh Gia Lai Arsenal JMG. Việc được đầu tư khá kĩ lưỡng từ khâu tuyển chọn cũng như là các cầu thủ được sống trong một môi trường bóng đá chuyên nghiệp từ nhỏ, được đào tạo với một giáo trình riêng có hệ thống đã giúp các cầu thủ phát triển tư chất chơi bóng một cách toàn diện. Và theo đánh giá tổng quan thì đây là thế hệ bóng đá rất tài năng và đầy triển vọng.

Trước những màn trình diễn đã qua trước Arsenal hay vòng loại U19 châu Á và thậm chí là ở Giải bóng đá giao hữu quốc tế Sanix Cup 2013 ở Nhật Bản trước đó, các cầu thủ của U19 Việt Nam đang nhận được sự quan tâm của người hâm mộ cũng như Liên đoàn bóng đá Việt Nam. Người ta kỳ vọng rất nhiều với lứa cầu thủ này và không ít người đã đặt những mục tiêu cho họ.

U19 Việt Nam đã mở màn chuyến tập huấn dài hạn ở châu Âu một cách khá thành công. Ảnh: Internet

Thực tế nhất có thể đó chính là việc U19 Việt Nam có thể chơi tốt tại vòng chung kết U19 châu Á sắp diễn ra tới đây và có thể giành vé chính thức tham dự vòng chung kết cúp bóng đá thế giới lứa tuổi U20. Đó là nhiệm vụ cũng như là mục tiêu mà Liên đoàn bóng đá hướng đến cho U19 Việt Nam. Nhưng cũng có một số người tham vọng hơn khi họ muốn U19 Việt Nam có thể đi xa hơn và đạt đến sân chơi lớn nhất của bóng đá thế giới ở cấp độ đội tuyển là có thể giúp Việt Nam góp mặt tại World Cup 2018 hoặc 2022.

Một trong những nguyên tắc cơ bản nhất của việc đào tạo bóng đá trẻ chính là việc không được ép chín các cầu thủ. Nghĩa là không được đặt nặng vấn đề thành tích quá lớn lên hàng đầu. Đừng cố biến họ sớm trở thành những ngôi sao và mang gánh nặng của cả một tập thể. Hãy cứ để những cầu thủ trẻ phát triển kĩ năng chơi bóng của mình một cách tự nhiên nhất có thể. Từng ngày trau dồi khả năng chuyên môn cũng như là vấn đề về đạo đức và văn hóa sân cỏ. Đó mới là điều quan trọng với các cầu thủ trẻ.

Đừng quên rằng trên thế giới có rất nhiều những cầu thủ rất tài năng nhưng rồi sự nghiệp thi đấu không mấy thành công vì vấn đề “ép chín cầu thủ”. Ở Arsenal trước đây, đã có lúc những cầu thủ như Abou Diaby hay Denilson Pereira đã sớm nổi lên và đôn lên đội hình một của Pháo thủ. Sau đó một thời gian, họ chơi thất thường và đánh mất mình. Vì vậy họ luôn được gắn với biệt danh là “trẻ mãi không lớn”. Hay trường hợp của cầu thủ Ben Arfa của Newcastle cũng vậy, trước đây anh là một thần đồng của bóng đá Pháp. Nhanh chóng trở thành một cầu thủ quan trọng trong đội hình Olympique Lyon. Sau một khoảng thời gian chơi ấn tượng, Ben Arfa bắt đầu có dấu hiệu đi xuống và dần dần bị mất hút.

Rõ ràng trường hợp của U19 Việt Nam cũng vậy. Chúng ta có quyền hy vọng vào một tương lai tươi sáng của bóng đá Việt Nam cũng như là kỳ vọng vào những thành công sẽ đến. Thế nhưng đừng bao giờ đặt cho các em những nhiệm vụ hay mục tiêu quá lớn. Đừng đeo vào đôi chân các em thêm những gánh nặng của áp lực. Cũng đừng nên tâng bốc quá lên những thành công ban đầu của các em. Hãy để các em chơi bóng một cách thoải mái, ngẫu hứng nhất có thể, tự tin ban bật cho nhau để tạo nên những pha bóng đẹp mắt và cuốn hút. Chỉ cần như vậy thôi thì đó cũng đã được xem là thành công rồi.

(Bạn đọc: Phương Thúy)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục