"Sát thủ" hạ Thái Lan trở lại, "Võ Tòng" Công Phượng cũng nên tái xuất?

11:06 Thứ bảy 15/12/2018

TinTheThao.com.vnHậu vệ Bin Safari bên phía Malaysia sẽ trở lại vào tối nay sau án treo giò. Nhưng đội tuyển Việt Nam vẫn còn đó một Công Phượng luôn ở tư thế sẵn sàng ra sân.

Cầu thủ số 4 chính là người cân bằng tỉ số 1-1 cho Malaysia khi họ đến làm khách tại thánh địa Rajamangala của Thái Lan hồi đầu tháng này. Tuy nhiên, vì phải nhận một thẻ đỏ ở tình huống penalty cuối trận mà Bin Safari đã không thể góp mặt trong cuộc đụng độ cách đây 4 ngày với Việt Nam.

Nhưng bây giờ đã là trận đấu tại Mỹ Đình, hậu vệ trẻ sinh năm 1998 chắc chắn sẽ đóng vai trò quan trọng bên hành lang cánh phải cùng sao nhập tịch Mohamadou Sumareh (số 13). Cặp đôi này thực sự chơi tấn công rất lợi hại khi tham gia trực tiếp vào phân nửa số bàn thắng của Malaysia tại giải năm nay.

 Cặp đôi số 4 và 13 sẽ trở lại ở trận đấu tối nay.

Trong khi đó, người trấn giữ hành lang trái của Việt Nam nhiều khả năng sẽ vẫn là Đoàn Văn Hậu, nhưng bản thân anh chàng gốc Thái Bình chơi không thực sự tốt ở trận lượt đi (một trong số các pha phạm lỗi chếch cánh trái dẫn đến bàn thắng cân bằng tỉ số của Malaysia).

Ngoài việc chống bóng bổng và chú ý đến những tình huống gây hấn của Zaquan Adha, việc khoá chặt cánh phải của đối thủ ở trận này cũng là nhiệm vụ hàng đầu đối với Văn Hậu và... Văn Đức hoặc Công Phượng. Nhưng nếu phải chọn ra một người chơi tiền đạo trái, hãy nghĩ đến cầu thủ đang khoác áo HAGL.

Tại AFF Cup năm nay, Công Phượng không đá chính nhiều mà thường xuyên được tung vào sân trong hiệp hai. Thời điểm Việt Nam cần gia tăng sức tấn công để đảm bảo một kết quả có lợi nhất. Dù vậy, chúng ta không thể phủ nhận cầu thủ sinh năm 1995 luôn luôn là "hung thần" với người Mã.

 Công Phượng chắc chắn là "Võ Tòng đả hổ Malaya".

Tính đến nay, Công Phượng đã có 4 bàn thắng vào lưới Malaysia ở các giải đấu chính thức, tính trong cả màu áo đội tuyển U23 lẫn đội tuyển quốc gia. Và ngoại trừ lần đụng nhau ở AFF Cup 2016, năm nào Công Phượng cũng chọc thủng lưới đội bóng xứ Mã, từ năm 2015 đến giờ.

Nhưng không chỉ là cái duyên "Võ Tòng đả hổ" (biệt danh của Malaysia là những chú hổ) mà yếu tố chiến thuật chuyên môn nên được nhắc tới trong trận đấu tối nay. Cánh phải luôn là hướng tấn công chủ đạo của Malaysia, và để tiết chế sức bật của họ, có lẽ Công Phượng là người thích hợp hơn cả.

Cầu thủ người Nghệ An sở hữu phong cách chơi bóng kỹ thuật. Anh tuy không sở hữu nhãn quan chuyền bóng sắc lịm như Quang Hải nhưng có khả năng rê dắt bóng cực tốt. Chắc chắn người Mã sẽ phải chú tâm hơn với một cầu thủ thích tự do như vậy ở một trận đấu mà Việt Nam chưa buộc phải thắng.

Ở tình huống mở tỉ số vào lưới Malaysia tại vòng bảng, Công Phượng không bám cánh mà bó vào trung lộ, nhường vị trí đó cho Văn Đức. Nhưng Văn Đức có vẻ như đã thấm mệt sau các trận đấu anh xuất phát ngay từ đầu, nếu tối nay Công Phượng đá chính, câu chuyện có thể rẽ sang một hướng hoàn toàn khác.

 Công Phượng bị bỏ quên ở hình số 4. Điều đó cho thấy cánh phải cũng là điểm yếu của Malaysia.

Có thể thấy rõ rằng Malaysia rất chú tâm phòng ngự bên cánh phải mà bỏ quên cả khoảng mênh mông trong khu cấm địa, nơi chỉ mình Công Phượng "đứng lẻ loi" và ghi bàn. Như vậy, chưa cần bám cánh trái, việc anh ra sân có thể vẫn khiến đối thủ phải dè chừng rất nhiều.

Có lẽ Quang Hải sẽ vẫn đá ở cánh phải. Như vậy, sự lựa chọn giữa Văn Đức và Công Phượng ở biên trái dường như là một bài toán cho thầy Park. Hoặc có khi nào người phải nhường vị trí lại là Trọng Hoàng như ở trận đấu với Myanmar? Khi đó cặp đôi trẻ tuổi người Nghệ An sẽ có cơ hội ra sân ngay từ đầu? (Phượng trái, Đức hậu vệ phải).

Vũ Quang Toản | 09:45 15/12/2018
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục