Sao cứ phải yếm thế?

15:56 Thứ năm 27/02/2014

Sau chiến thắng đậm đà của HN T&T thì hôm qua, đội bóng hạng trung bình của Việt Nam là The Vissai Ninh Bình đã thắng đội 40 lần vô địch Hongkong South China đến 3-1 ngay trên sân khách. Xin nhớ là nhà vô địch Hongkong này đã từng á quân AFC Cup và thường xuyên dự giải châu Á nhờ thành tích tốt tại giải nội địa. South China cũng đóng góp hơn phân nữa quân số cho đội tuyển Hongkong.

Điều này cho thấy, một khi thoải mái tinh thần, các CLB Việt Nam cũng chẳng khiến ai phải hổ thẹn khi “ra biển lớn”. Trong quá khứ, cũng đâu có ít những trận đấu thành công của CLB Việt Nam tại đấu trường châu Á và tiêu biểu là việc Bình Dương vào bán kết AFC Cup 2009.

Tất nhiên chúng ta không nên dùng tính chất bắt cầu, rằng Ninh Bình mà thắng được South China thì đội tuyển quốc gia cũng dễ “làm gỏi” đội Hongkong trong trận lượt về sắp đến tại vòng loại Asian Cup. Tuy nhiên, chuyện thắng Hongkong là chẳng khó, vấn đề là chính chúng ta đã chấp nhận thua trước khi đưa quân sang Hongkong đá trận lượt đi, vì thế mới bị loại sớm khi chưa kết thúc vòng loại.


Câu chuyện của Ninh Bình cho thấy, thắng hay thua là do chúng ta muốn hay không. Chẳng biết từ bao giờ và vì cái gì mà VFF luôn đánh giá rất thấp đội tuyển của chính họ. Từ sau thất bại tại AFF Cup 2012, hãy xem VFF đã đầu tư cho đội tuyển cái gì? Hoàn toàn không có gì cả. Đã thế, lại để đội tuyển mang tư tưởng yếm thế khi thi đấu vòng loại Asian Cup khi chỉ đặt ra chỉ tiêu “học hỏi và trẻ hóa”.

ĐBến bây giờ thì chúng ta đều biết, ngay 2 cái mục tiêu hết sức “bèo bọt” ấy cũng có làm được đâu. Đội tuyển vẫn còn đấy những cựu binh và cũng chẳng biết học cái gì từ Sinh viên Hàn Quốc và Hongkong, 2 đối thủ mà chúng ta phải thắng, buộc phải thắng chứ không phải là kiểu hứa hẹn “cố gắng hết sức” như kiểu HLV Hoàng Văn Phúc phát biểu.

Sẽ ra sao nếu Ninh Bình thắng South China và đội tuyển lại thua Hongkong trong trận sắp tới? Không lẽ VFF lại “đổ thừa” rằng cầu thủ chúng ta kém hơn đội bạn?
Đăng Linh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục