Santi Cazorla: Chiếc chìa khoá vạn năng của Arsenal

09:26 Thứ ba 20/01/2015

(TinTheThao.com.vn) - Mặc dù Mesut Oezil đã trở lại sau ba tháng ngồi ngoài vì chấn thương, nhưng Santi Cazorla mới là người được Arsene Wenger lựa chọn trong chuyến hành quân đến Etihad của Arsenal. Chính chàng tiền vệ mang áo số 19 này chính là chiếc chìa khoá để mở ra chiến thắng của các Pháo thủ trước những nhà đương kim vô địch Man City.

Chuyển đến Arsenal từ mùa Hè năm 2012, nhưng ngay lập tức Santi Cazorla đã chứng minh cho người ta thấy được tài năng của mình. Anh chính là cầu thủ được bầu chọn là xuất sắc nhất mùa giải 2012-2013 của Arsenal và cũng được lọt vào đội hình tiêu biểu của giải Ngoại hạng Anh. Santi Cazorla hầu như có mặt trong tất cả các trận đấu ở Premier League năm đó và là một nhân tố không thể thay thế nơi hàng tiền vệ của các Pháo thủ.

Santi Cazorla đang có phong độ tuyệt vời. Ảnh: Internet

Thế nhưng mùa giải năm ngoái, Mesut Oezil đã đến. Santi Cazorla không còn được sử dụng cho vị trí “số 10” nữa và buộc phải nhường lại cho cầu thủ người Đức. Cazorla đã bắt đầu cho thấy phong độ thất thường của mình. Có những thời điểm anh không còn được Arsene Wenger cho đá chính, thay vào đó là phải ngồi trên băng ghế dự bị. Khi được ra sân thi đấu, anh cũng chẳng còn chơi nổi bật như một năm trước. Thay vào đó là hình ảnh nhạt nhoà và chỉ đạt mức trung bình mà thôi. Chính vì vậy mà không ít người cho rằng tương lai của cầu thủ người Tây Ban Nha ở Emirates là một dấu hỏi lớn.

Thực tế thì ở trong kỳ chuyển nhượng vừa qua, đã có lúc tưởng chừng như Santi Cazorla sẽ rời Arsenal để trở về Tây Ban Nha thi đấu. Atletico Madrid là đội bóng rất quan tâm đến chàng tiền vệ nhỏ con này. Thế nhưng sau khi thị trường chuyển nhượng được khép lại, Cazorla vẫn là người của Arsenal. Và giờ đây người ta mới thấy việc giữ chân Cazorla lại là quyết định đúng đắn như thế nào khi mà vào thời điểm hiện tại tiền vệ 30 tuổi đang chơi rất hay.

Cazorla giống như là chiếc chìa khoá vạn năng vậy. Anh có thể chơi được rất nhiều vị trí khác nhau nơi hàng tiền vệ. Còn nhớ Arsenal trong giai đoạn trước đây từng rơi vào khủng hoảng nhân sự, Arsene Wenger liên tục thay đổi những phương án chiến thuật. Và vị trí của Santi Cazorla cũng thay đổi theo. Có thời điểm Santi Cazorla được bố trí đá ở vị trí tiền vệ cánh. Với khả năng rê dắt cùng kỹ thuật tố của mình, Cazorla cũng đã chơi rất hay và có nhiều đột biến.

Cũng có lúc Arsene Wenger kéo anh về đá ở vị trí trung tâm của hàng tiền vệ. Cazorla chơi bên cạnh Mathieu Flamini, nhưng anh có xu hướng đá cao hơn và di chuyển khắp sân. Cầu thủ người Tây Ban Nha này giống như là mẫu tiền vệ con thoi vậy, di chuyển nhiều và có mặt ở những điểm nóng. Chính sự cơ động của anh cũng đã giúp cho tuyến giữa của Arsenal chơi linh hoạt hơn. Và giờ đây anh được Giáo sư người Pháp trả lợi với vị trí số 10 sở trường.

Những trận đấu gần đây, Cazorla chính là cầu thủ đá hộ công ngay phía sau tiền đạo. Cazorla với kỹ thuật tốt, cùng nhãn quan chiến thuật tuyệt vời của mình luôn có những đường chuyền thông minh giành cho các đồng đội. Cazorla đã tận dụng rất tốt cơ hội của mình, trong bối cảnh mà Mesut Oezil vẫn chưa thể có được thể lực cũng như phong độ khi mới trở lại sau chấn thương. Trong trận đấu với Man City vừa mới đây, một lần nữa Santi Cazorla đã toả sáng để mang đến cho Arsenal 3 điểm đầy quý giá.

Những con số thống kê đã cho thấy màn trình diễn của Cazorla trước những nhà đương kim vô địch là tuyệt vời như thế nào. Theo đó, chàng tiền vệ người Tây Ban Nha đã có tới 101 lần chạm bóng, anh có 59 đường chuyền với tỷ lệ chính xác lên tới 92%. Santi Cazorla cũng có 2 lần tạo cơ hội và một trong số đó đã dẫn đến bàn thắng của Giroud. Chính anh cũng là cầu thủ đã ghi bàn thắng từ chấm penalty. Cầu thủ 30 tuổi này cũng được bầu chọn là cái tên thi đấu xuất sắc nhất chứ không phải những cái tên được kỳ vọng như Alexis Sanchez hay Sergio Aguero.

Khi nói về màn trình diễn chói sáng đó của Cazorla, ông thầy người Pháp Arsene Wenger đã phát biểu rằng: “Kể từ khi Cazorla chơi ở vị trí trung tâm, cậu ấy đã đạt đến đẳng cấp cao trong sự nghiệp. Cậu ấy có phạm vi hoạt động rất rộng, có thể gây ảnh hưởng lớn đến lối chơi toàn đội”. Chưa hết, một ký giả của kênh truyền hình BBC cũng đã có một phép so sánh khá thú vị khi nói Santi Cazorla thi đấu như Maradona.

Với phong độ chói sáng như thế này thì chắc chắn Arsene Wenger sẽ phải đau đầu trong việc lựa chọn giữa Mesut Oezil và Santi Cazorla thì ai sẽ đá ở vị trí “số 10”. Từ cái tên có nguy cơ rời khỏi Emirates, giờ đây Cazorla đã trở lại với phong độ cao như chính anh thời điểm lúc mới gia nhập Arsenal. Hy vọng rằng cầu thủ người Tây Ban Nha sẽ tiếp tục toả sáng để mang đến những chiến thắng cho các Pháo thủ.

Hữu Quân | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục