Sai lầm từ VAR có thể phá hỏng mùa giải của Arsenal

16:59 Chủ nhật 12/02/2023

Sai lầm khó tin từ trọng tài Lee Mason gần như khiến Arsenal mất hai điểm quan trọng trong cuộc đua vô địch Ngoại hạng Anh mùa này.

Nếu Arsenal không thể vô địch Ngoại hạng Anh mùa này, họ có quyền đổ lỗi cho sai lầm nghiêm trọng từ VAR trong trận hòa 1-1 trước Brentford hôm 11/2. Ở cuộc đối đầu tại vòng 23 Premier League, ông Mason là người phụ trách tổ VAR nhưng mắc lỗi sơ đẳng khi quên (hoặc không) kẻ vạch việt vị trong tình huống dẫn đến bàn gỡ 1-1 của Brentford.

Thừa nhận từ PGMOL

Phút 74, Ivan Toney đánh đầu cận thành san hòa cho đội khách sau khi Arsenal vượt lên dẫn trước. Băng quay chậm sau đó cho thấy Christian Norgaard, người chuyền cho Toney ghi bàn, đã ở tư thế việt vị. Chris Foy, đại diện Ban Điều hành Trọng tài Anh (PGMOL), đánh giá trọng tài Mason quên kẻ vạch việt vị trong tình huống Norgaard chuyền bóng.

"VAR ban đầu xem liệu có lỗi việt vị hay không và liệu Ethan Pinnock có cản phá Gabriel trong tình huống dàn xếp tỷ số hay không", ông Foy nói với Daily Mail. "Trọng tài chính xem xét lỗi có thể xảy ra và quyết định rằng không có tình huống tranh chấp bất hợp lệ nào, vì thế công nhận bàn thắng".

 - Bóng Đá

Christian Norgaard (khoanh đỏ), người chuyền cho Toney ghi bàn, đã ở tư thế việt vị theo đường kẻ từ truyền hình. Tuy nhiên, khi VAR vào cuộc để xem lại bàn thắng của Brentford, đường kẻ kể trên không xuất hiện.

"Tuy nhiên, trong pha bóng trước đó, Christian Norgaard - người thực hiện quả tạt để Toney đánh đầu ghi bàn - đã ở vào thế việt vị. Sự thật là tổ trọng tài VAR đã không kẻ vạch việt vị (với Norgaard - PV). Đây được xem là lỗi do con người gây ra. Nếu vạch việt vị được kẻ ở tình huống đó, bàn thắng sẽ không được công nhận vì lỗi việt vị (của Norgaard - PV)", Foy khẳng định.

Tại World Cup 2022, FIFA áp dụng công nghệ bắt việt vị bán tự động, sử dụng máy móc để xác định đường kẻ hỗ trợ cho VAR. Tuy nhiên, tại Ngoại hạng Anh, công nghệ này chưa được áp dụng. Các trọng tài vẫn phải tự kẻ đường việt vị bằng công nghệ hỗ trợ khi dùng VAR. Theo quan điểm của Foy, rõ ràng trọng tài Mason mắc sai lầm nghiêm trọng trong trận hòa 1-1 giữa Arsenal và Brentford.

Mason vốn là "vua áo đen" nhiều tai tiếng tại Ngoại hạng Anh. Ông từng nhiều lần mắc lỗi quan trọng cả trên sân lẫn trong phòng VAR. Tháng 3/2021, Mason mắc sai lầm nghiêm trọng khi tước bàn thắng của Brighton trong cuộc đối đầu West Brom.

Lần gần nhất ông Mason mắc sai lầm ở Ngoại hạng Anh rơi vào tháng 9 năm ngoái, cũng trong trận thua 1-3 của Arsenal trước Manchester United. Gabriel Martinelli đưa bóng vào lưới "Quỷ đỏ" đầu trận nhưng tổ VAR do ông Mason phụ trách khuyên trọng tài Paul Tierney ra xem lại tình huống, sau khi Martin Odegaard va chạm với Christian Eriksen trong trước đó.

Sau khi xem lại băng quay chậm, Tierney nhận xét Odegaard phạm lỗi với Eriksen khiến Arsenal bị tước đi một bàn thắng. Đến tháng 12, Ban Điều hành Trọng tài Anh thừa nhận pha va chạm của Odegaard với Eriksen không đủ lớn để thổi phạt.

Chính vì vậy, Arsenal bị tước đi một bàn thắng hợp lệ. Cục diện của cuộc đối đầu trên sân Old Trafford có thể đã khác nếu Arsenal mở tỷ số trước nhờ công của Martinelli. Đó cũng là một trong hai trận thua hiếm hoi của "Pháo thủ" tại Ngoại hạng Anh mùa này.

Bước ngoặt cho cuộc đua vô địch?

Trong buổi họp báo sau trận, HLV Mikel Arteta cũng phản ứng dữ dội với quyết định của trọng tài. "Tôi vừa xem lại và đó là một tình huống việt vị. Thật khó chịu nhưng có lẽ họ sẽ đưa ra lời giải thích vào cuối tuần", thuyền trưởng Arsenal tuyên bố.

Nếu tình huống đưa bóng vào lưới của Toney không được công nhận, Arsenal rất có thể đã giành trọn 3 điểm sau khi Trossard mở tỷ số ở phút 66. Sai lầm tai hại này từ tổ trọng tài VAR có thể tạo ra bước ngoặt trong cuộc đua vô địch Ngoại hạng Anh mùa này.

 - Bóng Đá

Sai lầm của trọng tài tiếp tục gây ảnh hưởng đến Arsenal trong cuộc đua vô địch mùa này. Ảnh: Reuters.

Arsenal đang hơn Man City 6 điểm nhưng đội bóng của Pep Guardiola có thể san bằng khoảng cách nếu thắng hai trận đấu liên tiếp sắp tới tại Ngoại hạng Anh. Sau trận đấu với Aston Villa trên sân nhà vào cuối tuần này, Man City sẽ đến làm khách trên sân Emirates của Arsenal vào rạng sáng 16/2 tới (giờ Hà Nội). Lần đầu tiên sau nhiều tháng, nhà đương kim vô địch nước Anh có cơ hội lớn để đuổi kịp Arsenal.

VAR nhiều lần mắc sai lầm nghiêm trọng ở mùa giải năm nay và trong giai đoạn nước rút của mùa giải, sai lầm sơ đẳng từ trọng tài Mason khiến "Pháo thủ" nhận trái đắng. Cuộc đua vô địch Ngoại hạng Anh mùa này có thể hấp dẫn hơn sau khi Arsenal bị Brentford cầm hòa, nhưng người hâm mộ đội bóng thành London có quyền tức giận. Arsenal đã trải qua cơn khát vô địch Ngoại hạng Anh quá lâu.

Nguồn: Zing.vn
Tường Linh | 16:00 12/02/2023
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục