Sài Gòn Xuân Thành: Chuyện về 1 đội bóng kỳ lạ (Kỳ 2)

13:31 Thứ ba 10/09/2013

Sài Gòn Xuân Thành là của bầu Thụy, tuy nhiên hình hài “tròn hay méo” của đội bóng này phụ thuộc rất nhiều vào bàn tay của ông Trần Tiến Đại. Người ta vẫn gọi ông với danh hiệu “siêu cò” đã làm điên đảo thị trường chuyển nhượng của bóng đá Việt Nam, và khi “siêu cò” ấy gắn với Sài Gòn Xuân Thành điều ấy càng trở nên đặc biệt.

Kỳ 2: Trần Tiến Đại - Người đặc biệt

“Siêu cò” đa năng

Đã có rất nhiều bài báo viết về nhân vật này, nhưng khai thác một cách toàn diện và tổng thể về ông là điều rất khó. Ông từng là “siêu cò” số một Việt Nam, một Giám đốc điều hành có tiếng nói quyết định đến hình hài của đội bóng, và cũng là 1 HLV trưởng có chuyên môn không thua kém ai ở cương vị này. Người ta thường gắn ông Đại với những tiêu cực trong bóng đá, nhưng những người từng làm việc cùng ông Đại không hề nghĩ như thế.

Nhiều người bảo ông Đại là kẻ thức thời, và biết cách vơ vét những đồng tiền từ các “ông chủ” trong thời gian giữ chức GĐĐH ở V.Ninh Bình và SGXT. Điều đó không sai, khi tài sản của ông Đại trong những năm làm việc ở 2 CLB này lên đến cả triệu USD từ các thương vụ mua – bán. Tuy nhiên, họ lại không hề biết rằng trước khi nhảy vào chiếc ghế ấy, ông Đại đã phải một tay tự tạo dựng nên tên tuổi của mình. Tất cả những gì ông Đại có được đều nhờ tài năng khá toàn diện ở các lĩnh vực khác nhau của ông.

Trước khi về V.Ninh Bình, ông Đại đã là “siêu cò” có tiếng. Ông không có được lợi thế về mối quan hệ như những môi giới nổi tiếng trước đó như bà Mae Mua hay hàng chục những tay “cò” nước ngoài xuất hiện ở Việt Nam. Nhưng điều quan trọng, ông có chuyên môn và hơn cả là khả năng làm cho các cầu thủ tin và phục. Đó chính là “vốn quý” mà ông đưa ra để thuyết phục các ông chủ trao cho mình quyền lực tuyệt đối.

Cũng cần nói lại về cái hơn chuyên môn mà ông Đại có được so với các tay “cò” để biến mình thành “siêu cò” số một Việt Nam. Ông xuất thân là 1 cầu thủ của CLB Công An TPHCM những năm đầu của thập niên 90. Tuy nhiên, có lẽ chẳng mấy ai biết đến đến cái tên cầu thủ Trần Tiến Đại vì chỉ sắm vai dự bị ở các vị trí hậu vệ và tiền vệ biên. Sự nghiệp cầu thủ thất bại, nhưng chỉ cần nhiêu đó thôi cũng đủ để ông hơn hẳn các tay “cò” khác, ông biết được giá trị của từng “mặt hàng”, và đặc biệt tâm lý của 1 cầu thủ ra sao.

Khi bắt đầu với nghiệp môi giới cầu thủ, thì mọi việc quả thật còn rất khó khăn. Không có chứng chỉ FIFA Agent vì thi không đỗ, ông lập Công ty Đại Nguyên (mà giám đốc là người anh em ruột) để hợp thức hóa công việc. Nhưng, do không có đội bóng để làm “training camp” (trung tâm huấn luyện) cũng như đầu ra, Tiến Đại phải xuôi Nam ngược Bắc để gửi người. Không ít lần, Trần Tiến Đại bị cầu thủ của mình vặc lại, xin đểu, thậm chí đuổi đánh. Đó là những tai nạn nghề nghiệp ở thuở ban đầu.

Bất luận thế nào, ông Đại là người đụng vào việc cũng giỏi. Thông thạo ngoại ngữ, làm GĐĐH thì quyền lực gần như tuyệt đối, làm “cò” thì là số 1, đến ngay cả làm HLV cũng chẳng thua ai. Đấy thực sự là 1 con người đặc biệt.

Quyền lực của Trần Tiến Đại

Sự hình thành của SGXT gắn liền với ông Đại, bởi ngay từ ngày thành lập đội bóng ông đã giữ chức GĐĐH. Thực ra, quyết định “chiêu mộ” ông Đại của bầu Thụy chỉ nhằm “chọc giận” bầu Trường mà thôi. Ở Ninh Bình, ai chẳng biết 2 tập đoàn Xuân Trường và Xuân Thành tranh nhau “làm vua”. Bầu Trường vừa tuyên bố “Ông Đại là kẻ phá hoại...” thì ngay lập tức bầu Thụy đem về.

Với mối quan hệ “đặc biệt” với các cầu thủ, ông Đại đã biến SGXT thành 1 dải thiên hà. Bầu Thụy gần như tin tưởng tuyệt đối vào ông, những kế hoạch, chiến lược phát triển CLB mà ông trình lên đều được nhận cái gật đầu. Mọi quyền “sinh sát” nằm trong tay của ông Đại, việc SGXT giành được Cúp QG và ngôi thứ 3 V.League có dấu ấn cực lớn của ông.

Tuy nhiên, đến mùa giải 2012, trước những tin đồn không hay mà cái danh “siêu cò” trước đó mang lại. Trần Tiến Đại đã không còn nhận được sự tin tưởng của bầu Thụy, kế hoạch dài gần chục trang A4 trước mùa giải mới của ông đã bị bầu Thụy lắc đầu. Chính cái lắc đầu này của bầu Thụy đã mở ra một thời kỳ mới của đội SGXT.

(Còn tiếp)

Thiên Vũ | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục