Rũ bùn đứng dậy sau án phạt doping

08:03 Thứ ba 09/09/2014

(TinTheThao.com.vn) - Chức vô địch US Open là thành quả xứng đáng cho những nỗ lực trở lại không ngừng nghỉ của Marin Cilic.

Mới một năm trước, Cilic còn là cái tên nằm ở danh sách "đen" trong cuộc chống doping của ITF. Kết quả dương tính với chất cấm tại giải ATP Munich khiến tay vợt số 15 thế giới (ở thời điểm đó) bị treo vợt đến 4 tháng và khiến anh vấp phải rất nhiều lời chỉ trích. Đó là thời điểm mà người hâm mộ vừa trải sự kiện Viktor Troicki bị cấm thi đấu 18 tháng, và cú ngã của Cilic là điều gì đó rất khó để chấp nhận.

Trong thời gian lệnh cấm được ban hành, trái với Troicki thường xuyên tìm đến... gái và rượu để quên sầu, Cilic vẫn miệt mài xách vợt ra sân tập luyện cùng HLV riêng. Từng là một tay vợt vươn lên hạng 9 thế giới và vào bán kết Grand Slam, hơn ai hết Cilic hiểu rằng nếu gục ngã anh sẽ không bao giờ trở lại được với thứ tennis đỉnh cao.

"Đã có những thời điểm tưởng chừng như tôi đã bỏ cuộc. Khoảng thời gian 4 tháng trải qua án phạt và chỉ tham dự 1 giải đấu duy nhất khi trở lại ở thời điểm cuối năm thật sự là một cực hình với cá nhân tôi", Cilic cho hay.

Cilic ngã sụp xuống sân trong giây phút vô địch.

Mất khá nhiều điểm do bỏ lỡ gần như toàn bộ mùa giải sân cứng trong năm 2013, Cilic trở lại trong năm 2014 với vị trí thứ... 35 do sự vươn lên của nhiều tay vợt trẻ. Tiếp tục rớt xuống vị trí thứ 37 sau đó 2 tháng, tưởng chừng như Cilic sẽ không thể gượng dậy với hình ảnh của một tay vợt từng dính doping.

Dù vậy, anh đã trở lại ngay thời điểm mà người ta đặt nhiều nghi vấn về mình nhất. Đánh bại cả Tsonga và Murray tại giải PBZ Zagreb Indoors, có cho mình danh hiệu thứ 10 sự nghiệp, trước khi hạ Kevin Anderson tại chung kết Delray Beach International Tennis Championships 2014, Cilic đã lên ngôi ở 2 giải đấu chỉ trong vòng 3 tuần (dành thêm á quân Rotterdam), và quan trọng hơn bước đệm hoàn hảo nói trên đã giúp anh tiến vào top 20 trước khi tham dự US Open với tư cách hạt giống số 14.

Danh hiệu Grand Slam đến với tay vợt 25 tuổi cực kỳ thuyết phục.

Cũng chính tại đây, câu chuyện có hậu nhất trong sự nghiệp đã đến với Cilic khi anh dễ dàng đánh bại Kei Nishikori chỉ sau 3 set ở trận chung kết để lần đầu đăng quang Grand Slam. Trước đối thủ Nhật Bản, Cilic từng thắng 2 tay vợt được đánh giá cao hơn hẳn là Tomas Berdych và đặc biệt là Roger Federer.

Cilic từng vươn lên hạng 9 thế giới và với chức vô địch US Open mới đây, anh đã chính thức trở lại hạng 9 quen thuộc. Ở tuổi 25, thời gian dành cho tennis của Cilic vẫn còn khá nhiều, khác hẳn với hình ảnh một "bông hoa nở muộn" khi Wawrinka lên ngôi Australian Open ở tuổi 28. Vấn đề đáng ngại với Cilic lúc này có lẽ chỉ là chấn thương, thứ đã ngăn bước tiến của anh trong vòng 3 năm trở lại đây.

Với Cilic, doping, nhận áp phạt, tụt hạng thê thảm để rồi rũ bùn đứng dậy giành chức vô địch Grand Slam thật sự là điều rất đáng để khâm phục.

Đức Nam | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục