Rooney chơi kém là do phong độ hay đẳng cấp chỉ có thế?

07:55 Chủ nhật 23/08/2015

(TinTheThao.com.vn) - Kể từ đầu mùa giải, Wayne Rooney luôn được Van Gaal ưu ái để anh đá vị trí cao nhất trên hàng công Manchester United (M.U). Tuy nhiên, trong trận đấu đêm qua trước Newcastle một lần nữa đã cho thấy Wayne Rooney không thể đá vị trí tiền đạo cắm ở thời điểm hiện tại.

Không ngạc nhiên khi sau trận đấu giữa M.U – Newcastle kết thúc, rất nhiều những lời chỉ trích từ người hâm mộ đã được hướng về phía Wayne Rooney, có vẻ như những kiên nhẫn của người hâm mộ giành cho Rooney đang dần cạn kiệt qua từng trận đấu.

Wayne Rooney đang gây thất vọng lớn ở vị trí tiền đạo cắm. Ảnh: Internet.

Trong suốt 90 phút của trận đấu, Rooney gần như mất hút, anh thường xuyên có xu hướng di chuyển ra xa vòng cấm của đối phương để phối hợp với đồng đội và đây dĩ nhiên không phải là phong cách của một tiền đạo cắm thực thụ. Có lẽ pha bóng đáng chú ý nhất của Rooney chính là tình huống thoát xuống và đưa được bóng vào lưới của Tim Krul sau đường chuyển của Adnan Januzaj nhưng không được trọng tài công nhận vì cho rằng R10 đã rơi vào thế việt vị.

Được sự hỗ trợ đắc lực từ tuyến tiền vệ với những cái tên đẳng cấp như Juan Mata, Memphis Depay, Bastian Swcheinsteiger,… thế nhưng Rooney vẫn không thể tìm được mành lưới đối phương dẫu cho những cơ hội đến với anh là có và thậm chí còn rất rõ ràng.

Việc Rooney không thể ghi bàn cũng là một trong những nguyên nhân lớn khiến M.U gặp rất nhiều khó khăn trong những trận đấu đã qua. Dù chưa để thua trận nào kể từ đầu mùa giải, nhưng M.U luôn gặp rất nhiều khó khăn trong việc đánh bại các đối thủ, mấu chốt của vấn đề chính là việc hàng công không thể ghi bàn. Có thể nói, M.U đã gặp may nhiều hơn là hay trong những trận đấu đã qua.

Rooney chưa bao giờ giấu diếm tham vọng được trở thành chủ công của M.U trong những mùa bóng vừa qua, thế nhưng có lẽ Rooney đang cố gắng tìm mọi cách để chống lại một sự thật là anh không thể chơi tốt ở vị trí tiền đạo được nữa.

Do phong độ hay đẳng cấp?

Wayne Rooney từng là một sát thủ thượng hạng, đẳng cấp của anh là điều không phải bàn cãi. Nếu có ai đó nghi ngờ về khả năng săn bàn của ‘‘gã Shrek” thì có lẽ họ nên xem lại 34 bàn thắng của R10 trong mùa giải 2009-2010 và mùa giải 2011-2012. Đây là những mùa giải bùng nổ nhất của Rooney tại M.U, ở mùa giải 2009-2010 Valencia là một đối tác cực kì ăn ý với Rooney, việc tiền vệ người Ecuador chuyền bóng và Rooney ghi bàn đã trở nên quá quen thuộc với người hâm mộ M.U trong mùa giải 2009-2010.

Tuy nhiên đó là câu chuyện của 5 năm về trước, Wayne Rooney hiện giờ đã chậm chạp hơn rất nhiều, không những vậy Rooney còn thiếu hai yếu tố cực kì quan trọng để làm nên một sát thủ đó là sự quyết đoán và chính xác.

Vị trí nào cho Rooney quả là một bài toán khó cho Van Gaal. Ảnh: Internet.

Trận đấu gặp Tottenham đã cho thấy Rooney đã quá chậm và quá thiếu quyết đoán từ đó dẫn đến tình huống hậu vệ Kyle Walker ghi bàn phản lưới nhà giúp M.U có 3 điểm trọn vẹn, nhưng tình huống đó đã nói lên tất cả những vấn đề của Rooney. Những tưởng Rooney sẽ có một pha dứt điểm chuẩn xác vào khung thành của Michel Vorm, nhưng anh lại tỏ ra chần chừ và suýt chút nữa mất đi cơ hội ghi bàn cho M.U.

HLV huyền thoại Sir Alex Ferguson đã từng nói: ‘‘Phong độ là nhất thời, đẳng cấp là mãi mãi”. Câu nói này rất đúng với Manchester United dưới thời của Alex Ferguson, tuy nhiên với Wayne Rooney của ngày hôm nay đó lại là một vấn đề khác.

Trong 3 mùa giải gần đây nhất, Rooney chưa bao giờ ghi được 20 bàn/mùa, một phần do anh thường được bố trí chơi ở hàng tiền vệ hoặc hộ công, tuy nhiên có thể thấy bản năng sát thủ trong Rooney đang ngày càng phai mờ.

Có thể nói phong độ của Rooney vào thời điểm hiện tại là cực kì tệ hại và thực chất người ta chỉ để ý đến bản năng sát thủ của Rooney khi anh được đẩy lên đá cắm còn trong 3 mùa giải trước dù không thể ghi được 20 bàn trong mỗi mùa, nhưng hiếm khi chúng ta được nghe thấy những chỉ trích về thành tích ghi bàn của Rooney.

Đẳng cấp của một ngôi sao trong Wayne Rooney vẫn còn đó, nhưng đẳng cấp của một tiền đạo sát thủ trong Rooney có lẽ đã biến mất trong vài năm trở lại đây. Việc phải hi sinh quá nhiều vì đội bóng đã khiến Rooney phải trả giá bằng việc anh không thể tìm lại được sự nhạy cảm và cảm giác ghi bàn nữa. Có thể, Rooney đôi khi cũng có được những bàn thắng giàu cảm xúc nhưng việc trông chờ Rooney ghi bàn trong mỗi trận đấu là điều gần như không thể vào lúc này. Có lẽ, Rooney nên trở lại với vị trí hộ công mà anh vẫn thường đảm nhiệm ở những mùa giải trước.

Thật khó cho Van Gaal khi trong tay ông lúc này có quá ít những tiền đạo giỏi và có lẽ trong thâm tâm vị chiến lược gia người Hà Lan, Wayne Rooney cũng chỉ là sự lựa cho bất đắc dĩ cho vị trí chủ công. Vậy nên, đưa về Old Trafford một tiền đạo đẳng cấp trong thời điểm này chắc chắn là việc nên làm của Ed Woodward, còn với Van Gaal ông cần phải giải được bài toán vị trí nào cho Rooney nếu không để anh đá tiền đạo cắm.

(Bạn đọc: Nam Trần)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục