Ronaldo lùi một bước để càng vĩ đại hơn

17:46 Thứ ba 06/09/2022

Lùi một bước và chấp nhận thực tại ở Old Trafford, Ronaldo sẽ tìm thấy cho mình vị trí mới phù hợp còn MU sẽ khó lường và hùng mạnh hơn.

Ronaldo luôn là biểu tượng không thể tranh cãi của tài năng và ý chí vươn lên. Nhưng anh chưa từng là hiện thân cho sự khiêm nhường, điều CR7 có lẽ cần nhất lúc này.

Khi số một không còn là số một

Khao khát đứng trên đỉnh cao của thế giới bóng đá luôn là điều làm nên một Ronaldo khác biệt và vĩ đại. Phẩm chất ấy là kim chỉ nam cho toàn bộ sự nghiệp của Ronaldo, động lực đưa anh từ cậu bé nghèo ở Bồ Đào Nha trở thành cầu thủ hay nhất thế giới. Điều đã biến một cầu thủ giỏi trở thành vĩ đại.

 - Bóng Đá

Ronaldo giờ không còn là phương án ưu tiên trong đội hình của MU.

Nó chi phối từng hành động của Cristiano Ronaldo trong toàn bộ sự nghiệp, như lúc nó khiến anh đứng trước mặt Roy Keane, Rio Ferdinand và tuyên bố mình sẽ là người giỏi nhất, như lúc nó giúp anh tạo cuộc đua vô tiền khoáng hậu cùng Lionel Messi. Khát vọng đứng trên tất cả từng là điểm tựa để Ronaldo có được tất cả.

Nhưng hôm nay, khát vọng ấy đang cản đường anh.

Trận gặp Arsenal là lần thứ 5 liên tiếp, Ronaldo ngồi dự bị. Đó là điều chưa từng diễn ra trong sự nghiệp của anh. Vấn đề là 5 trận ấy, MU thắng 4, thậm chí đánh bại Arsenal, đội đầu bảng. Phong độ đỉnh cao mùa trước cộng với khởi đầu bết bát mùa này tạo ám ảnh rằng MU rất cần Ronaldo.

Nhưng thực tế rằng MU vẫn thắng dù thiếu Ronaldo. Những tài năng trẻ đang chơi ngày càng hay khi vắng số 7. Marcus Rashford ghi 3 bàn, Jadon Sancho có 2, còn Antony nổ súng ngay trận ra mắt. Họ đều còn trẻ, tài năng và tỏ ra phù hợp hơn hẳn Ronaldo trong hệ thống của HLV Erik ten Hag.

 - Bóng Đá

Khởi đầu thất vọng đầu mùa 2022/23 khiến Ronaldo đối mặt với những thống kê anh không hề mong muốn.

Ronaldo chẳng phải không nhận ra những điều đó. Nhưng cái tôi quá lớn của một người luôn muốn xếp trên ngăn cản anh chấp nhận sự thật. CR7 tin rằng mình là số một nhất và phải được đối xử tương xứng với vị thế ấy, nghĩa là phải có lương cao nhất, suất đá chính mặc định, phải được chơi gần khung thành và có nhiều cơ hội hơn cả.

Khát vọng của Ronaldo, đòi hỏi (từng rất chính đáng) của anh là nguồn cơn cho những rắc rối bao phủ Old Trafford suốt từ mùa hè. Vì muốn là số một, Ronaldo không chấp nhận đá ở Europa League. Vì muốn là số một, Ronaldo không chấp nhận tập thể MU tệ hại như hai trận đầu mùa. Kể cả khi MU đang có dấu hiệu hồi sinh, Ronaldo cũng không thỏa mãn. Anh muốn mình là trung tâm trong cuộc phục sinh ấy. Tập thể ghi bàn có ý nghĩa gì nếu cá nhân Ronaldo chưa lập công?

Biểu hiện của Ronaldo với Bruno Fernandes trong trận gặp Arsenal là sự lặp lại y nguyên những gì đã có trong trận MU thắng Roma 7-1 hồi năm 2008. Khi đó, MU dẫn Roma 3-0 nhưng cơ mặt Ronaldo chỉ dãn ra thực sự khi bàn thắng đến với anh ở cuối hiệp một. Điều đó còn xuất hiện nhiều lần ở Real, Juventus, tuyển Bồ Đào Nha và giờ tiếp tục tại MU.

Khi Ronaldo còn ở đỉnh cao, thái độ ấy không tạo thành vấn đề vì anh có thể dẫn đội bóng tới vinh quang. Nhưng vị thần bóng đá ngày nào nay đã 37 tuổi, nhiều điều tươi đẹp đã ở phía sau anh.

 - Bóng Đá

MU và Ten Hag đã rất kiên nhẫn với Ronaldo và họ cần thái độ hợp tác hơn từ anh.

Khiêm nhường để càng vĩ đại hơn?

Cảm giác của Ronaldo lúc này thực ra là điều những người vĩ đại đều sẽ nếm trải. Ở trên cao quá lâu thì khó bước xuống, sự nghiệp càng hiển hách thì càng khó buông bỏ. Đòi hỏi sự khiêm nhường từ người thường đã khó, đòi hỏi điều đó từ một huyền thoại thì càng nan giải.

Ronaldo luôn khiến chúng ta tôn trọng vì tài năng và sự chuyên nghiệp. Nhưng anh chưa từng là kiểu người khiến ta nể phục vì thái độ sống, vì phong cách trượng phu. Anh nổi tiếng ích kỷ, đặt bản thân lên trên hết và luôn nghĩ cho mình trước tập thể. Anh chẳng phải kiểu người sẽ hoàn lại lương khi chưa thể cống hiến như Fernando Redondo với Milan, càng không phải kiểu người dù dự bị vẫn khiến Jose Mourinho vị nể vì thái độ chuyên nghiệp như Bastian Schweinsteiger. Ronaldo tin rằng mình xứng đáng với những điều tốt nhất và luôn phải như vậy. Khi mọi thứ không như ý, anh sẵn sàng tỏ thái độ ngay lập tức.

Cách sống dữ dội ấy là điều Ronaldo đã làm trong cả sự nghiệp. Nhưng đó là sự tranh đấu không còn hợp thời.

Ở Old Trafford lúc này, tất cả đều đã sẵn sàng cho vở diễn mới, nơi Ronaldo không còn là kép chính. 4 chiến thắng liên tiếp là bằng chứng cho thấy hệ thống của Ten Hag đã thực sự vào guồng. Hàng công MU trước Arsenal là bộ ba sao trẻ với người lớn tuổi nhất còn kém Ronaldo tới 12 năm. Họ không còn cần Ronaldo nhiều như năm ngoái nữa.

Việc CR7 không thể tìm được đội bóng trong mùa hè cũng là một chỉ dấu khác cho thấy thời đại của anh đang dần qua và đã đến lúc cần tìm một vị trí phù hợp hơn.

Thực ra, MU vẫn muốn giữ Ronaldo ở lại, Ten Hag vẫn nói ông cần sự phục vụ của anh. Đội bóng này đã rất kiên nhẫn với Ronaldo và đang trao cho anh điều một huyền thoại xứng đáng được nhận: sự tôn trọng. Nhưng sự kiên nhẫn nào cũng có giới hạn.

Nhiều nguồn tin nội bộ cho thấy HLV Ten Hag đã không còn hài lòng với thái độ của Ronaldo. Đã đến lúc, MU cần câu trả lời rõ ràng của số 7. Lời đáp ấy không chỉ là những bàn thắng mà còn là thái độ chấp nhận, là dám dũng cảm đối diện với sự thật rằng thời đại của anh đã qua.

Ronaldo từng đòi hỏi MU phải thay đổi. Nhưng người cần thay đổi nhất lúc này có lẽ là bản thân anh.

Lùi một bước, Ronaldo vẫn vĩ đại và luôn như vậy. Lùi một bước, Ronaldo có thể tìm thấy vị trí thích hợp hơn ở MU mới mẻ. Lùi một bước không khiến sự nghiệp của CR7 bớt kỳ vỹ. Bước lùi ấy thậm chí có thể khiến anh được nể trọng hơn, sẽ giữ Ronaldo ở lại đỉnh cao lâu dài đồng thời hứa hẹn một MU khó lường hơn.

Vấn đề là bước lùi ấy, Ronaldo làm được không?

Thanh Hà - Zing.vn | 17:00 06/09/2022
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục