Ronaldo đối đầu Messi và tham vọng to lớn của Saudi Arabia

17:54 Thứ hai 05/06/2023

Saudi Arabia tiếp tục chiến lược chiêu mộ cầu thủ hàng đầu. Lionel Messi và Karim Benzema có thể là hai tên tuổi tiếp theo nối gót Cristiano Ronaldo cập bến quốc gia vùng Vịnh.

Ronaldo đối đầu Messi và tham vọng to lớn của Saudi Arabia - Bóng Đá

Messi và Ronaldo hứa hẹn tạo nên sức hút lớn tại Saudi Arabia mùa tới. Ảnh: Reuters.

Saudi Arabia muốn cải thiện hình ảnh đất nước về mọi khía cạnh và Ronaldo là "phát súng" đầu tiên. Thương vụ Ronaldo mang lại những hiệu ứng vượt bậc. Dù trực tiếp hay gián tiếp, mọi ánh mắt đều đổ dồn về CR7 kể từ khi anh đặt chân đến Saudi Arabia.

Ronaldo là siêu sao truyền thông và tên tuổi chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Mọi nơi anh đặt chân đến, cả thế giới dõi theo. Ronaldo tạo ra hiệu ứng lớn. Màn ra mắt của Ronaldo thu hút sự chú ý của giới truyền thông thế giới, theo Goal, lấn át tang lễ của huyền thoại Pele ở Brazil. Một phòng họp báo đông nghịt người ở Riyadh là điều chưa từng có.

Màn ra mắt của Ronaldo thu hút 3 tỷ lượt xem trong khi trận chung kết World Cup 2022 chỉ đạt 2 tỷ lượt xem. Tuy nhiên, Ronaldo mới là bước đầu trong công cuộc gia tăng ảnh hưởng của Saudi Arabia trong khu vực và thế giới. Sắp tới, Saudi Arabia hứa hẹn còn gây chú ý hơn với sự xuất hiện của Messi cùng Benzema.

Ronaldo đối đầu Messi và tham vọng to lớn của Saudi Arabia - Bóng Đá

Ronaldo sớm tạo hiệu ứng tích cực khi tới Saudi Arabia. Ảnh: Reuters.

Tham vọng không có hồi hết

Hai thập niên qua, bóng đá châu Á chứng kiến sự thăng trầm của Saudi Arabia. Đó từng là quốc gia luôn tự hào về nội lực cũng như sức mạnh của nền bóng đá trong tương quan châu lục. Nhưng nỗi xấu hổ dừng bước sớm ở vòng loại World Cup 2010 và 2014 khiến bóng đá Saudi Arabia phải làm mới mình.

Khi quyết tâm tập trung cho bóng đá, Saudi Arabia dần chuyển mình. Tại World Cup 2022, họ gây tiếng vang khi đánh bại Argentina dù sau đó bị loại từ vòng bảng. Việc góp mặt ở vòng chung kết World Cup 2022 chỉ là một trong những mục tiêu mà các nhà lãnh đạo bóng đá Saudi Arabia đề ra. Tham vọng của họ là nâng tầm vị thế quốc gia thông qua bóng đá, giống như những gì người Qatar và UAE đã làm một thập niên qua.

Hàng tỷ euro đang được Saudi Arabia đổ vào bóng đá. Năm 2021, quỹ đầu tư của một tỷ phú Saudi Arabia mua thành công Newcastle United. "Chích chòe" phát triển mạnh mẽ dưới thời chủ mới và nhanh chóng có suất dự Champions League mùa tới.

Saudi Arabia còn chi tiền để mang bóng đá châu Âu đến gần hơn. Hồi tháng 1, Barcelona đánh bại kình địch Real Madrid tại chung kết Siêu cúp Tây Ban Nha trên SVĐ Quốc tế King Fahd ở Riyadh, thành phố lớn nhất Saudi Arabia. Siêu cúp Italy diễn ra tại cùng địa điểm hai ngày sau đó.

Sự phô trương dường như không có giới hạn. Hôm 18/4, Michael Oliver, trọng tài hàng đầu Premier League, bay đến Riyadh để điều hành trận cầu có Ronaldo ở Saudi Pro League. Ông thẳng tay phạt thẻ CR7 khi cựu tiền đạo MU có hành vi đấu vật đối thủ trong thất bại 0-2 của Al Nassr.

Ronaldo đối đầu Messi và tham vọng to lớn của Saudi Arabia - Bóng Đá

Messi đang là đại sứ du lịch của Saudi Arabia. Ảnh: Reuters.

Vị thế tăng cao

Sự xuất hiện của CR7 giúp hình ảnh, tên tuổi bóng đá Saudi Arabia được cả thế giới biết đến. Thương vụ trở thành một bộ phim bom tấn thương mại, áo đấu liên tục cháy hàng, các hợp đồng tài trợ được ký hàng loạt và vé các trận đấu bán hết nhanh chóng. Saudi Arabia bắt đầu để lại dấu ấn lớn trên bản đồ bóng đá thế giới.

Saudi Arabia muốn đăng cai World Cup, sớm nhất vào năm 2030. Họ muốn nâng cao hình ảnh thể thao của mình, muốn cả thế giới biết đến là quốc gia thân thiện với thể thao. Và Ronaldo cứ thế tạo nên hiệu ứng riêng biệt.

Trong mọi sự kiện hay các cuộc phỏng vấn sau trận đấu, Ronaldo đều ca ngợi những đặc tính tốt của Saudi Arabia. Thông qua CR7, hình ảnh Saudi Arabia được phác họa rõ nét và được cả thế giới biết đến.

Nhưng tham vọng của Saudi Arabia chưa dừng lại. Họ chuẩn bị ký hợp đồng với Messi và Benzema. Theo Telegraph, Chính phủ Saudi Arabia sẵn sàng trả Messi mức lương gấp đôi Ronaldo, còn với Benzema là hơn 100 triệu euro mỗi năm. Mùa tới, viễn cảnh Ronaldo, Benzema và Messi đối đầu nhau rõ ràng mang đến sự phấn khích rất lớn.

Saudi Arabia đang đi lại con đường của Qatar khi xưa. Ngay khi giành quyền đăng cai World Cup 2022, Qatar đầu tư vào PSG. Một trong những vụ chuyển nhượng đáng chú ý là David Beckham, lúc đó đang ở LA Galaxy. Họ không cần chuyên môn ở một tiền vệ 36 tuổi mà thèm khát thương hiệu Beckham.

Từ đó đến nay, Qatar đạt được hầu hết mục tiêu về mặt xây dựng hình ảnh quốc gia thông qua bóng đá. Tương tự, Saudi Arabia cần thương hiệu Ronaldo và Messi. Quốc gia vùng Vịnh muốn nâng tầm hình ảnh bằng cách chiêu mộ những cầu thủ tên tuổi nhất làng túc cầu. Tuy nhiên, khó khăn của Ronaldo trong mùa đầu tiên chứng minh bóng đá Saudi Arabia không phải là nơi để dạo chơi.

Saudi Arabia là một thế lực hàng đầu châu Á với 6 lần tham dự World Cup. Al Hilal và Al Ittihad cùng nhau giành 6 chức vô địch AFC Champions League (giải đấu số một châu Á cấp CLB - PV). Các tiêu chuẩn ở Saudi Pro League không thể sánh với các nền bóng đá đỉnh cao của châu Âu, nhưng sự cạnh tranh ở đây là rất lớn. Điều đó cho thấy, Messi hay Ronaldo phải thật sự nghiêm túc và nỗ lực nếu muốn chinh phục bóng đá tại Saudi Arabia.

Trong trường hợp Messi chấp nhận tới Trung Đông chơi bóng, vị thế của Saudi Arabia chắc chắn được nâng tầm. Hai trong số những cầu thủ vĩ đại nhất cùng lúc xuất hiện ở một giải đấu là điều hơn cả mong đợi. Với nền tảng, tham vọng và nguồn lực dồi dào, Saudi Arabia hứa hẹn thách thức mọi giới hạn.

Nguồn: Zing.vn
Hiểu Phong | 17:00 05/06/2023
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục