Roma của Mourinho nay đã khác

19:30 Thứ bảy 13/08/2022

Thành công mùa trước cùng kế hoạch chuyển nhượng hợp lý giúp đoàn quân của HLV Jose Mourinho tự tin thách thức danh hiệu Serie A 2022/23.

Năm 2018, sau khi cùng Man Utd nhận thất bại nặng nề với tỷ số 1-6 trước Tottenham, HLV Jose Mourinho bị cho là hết thời. Tuy nhiên, "Người đặc biệt" vẫn thể hiện vẻ kiêu ngạo đặc trưng của bản thân. Ông đáp trả truyền thông rằng: "Hãy nhìn vào toàn bộ sự nghiệp của tôi".

Theo quan điểm Mourinho, cần có một bức tranh lớn hơn khi đánh giá sự nghiệp của ông thay vì chỉ một cái nhìn thoáng qua. Thất bại lần lượt tại Man Utd và Spurs không thể xóa nhòa tầm vóc của vị HLV người Bồ Đào Nha.

 - Bóng Đá

CĐV Roma dành nhiều tình cảm cho Mourinho.

Bản lĩnh của Mourinho

Kể từ sau chức vô địch Europa League 2016/17, Mourinho trải qua thời gian dài nhất khô hạn danh hiệu. Điều đó khiến giá trị của ông giảm sút. Giới chuyên môn có lý do nhận định nhà cầm quân Bồ Đào Nha lỗi thời.

Thế nhưng, sau khởi đầu đầy hứa hẹn, cùng AS Roma cán đích ở vị trí thứ 6 tại Serie A và vô địch Europa Conference League, Mourinho đang tự gây dựng lại danh tiếng.

Phía trước cựu HLV Chelsea là mùa giải thứ hai ở thủ đô Italy. Thành bại trong mùa giải năm nay có thể là thước đo chính xác nhất cho sự nghiệp của nhà cầm quân 59 tuổi.

Mourinho rất có duyên với mùa giải thứ 2 ở những CLB ông dẫn dắt. Thống kê cho thấy "Người đặc biệt" 5 lần vô địch giải quốc gia ở mùa thứ 2 với một đội bóng. Thành tích này bao gồm: vô địch Bồ Đào Nha với Porto (mùa 2003/04), vô địch Anh với Chelsea (2005/06), vô địch Italy với Inter Milan (2009/10) và vô địch Tây Ban Nha với Real Madrid (2011/12). Trong nhiệm kỳ thứ 2 làm việc tại Stamford Bridge, ông tiếp tục vô địch Anh mùa 2014/15.

Tất nhiên điều đó không đúng với Man Utd và Tottenham. Đây vốn dĩ là 2 bến đỗ kéo sự nghiệp Mourinho vùi sâu xuống vực thẳm. Ở đó, những nghi ngờ về tài năng của ông xuất hiện ngày càng nhiều.

Dù vậy, sau khi Mourinho mang về cho Roma danh hiệu đầu tiên sau 13 năm, người hâm mộ "Giallorossi" có lý do để lạc quan. Thực tế, Roma đang có kỳ chuyển nhượng được cho là hiệu quả. Khi đội hình được nâng cấp đáng kể, Roma có quyền mơ về Scudetto thứ 4 trong lịch sử và lần đầu tiên kể từ mùa giải 2000/01.

Sự phấn khích xuất hiện khi có hơn 10.000 người hâm mộ Roma chào đón màn ra mắt của tân binh Paulo Dybala. Tiếp theo, hàng tiền vệ Roma được tăng cường với chữ ký của Georginio Wijnaldum, một tiền vệ trụ chắc chắn, mượn từ PSG.

Hai sự bổ sung đẳng cấp cùng với cầu thủ giàu kinh nghiệm Nemanja Matic và hậu vệ phải Zeki Celik mang lại cho đội hình Roma một chiều sâu nhất định và có thể coi là rất chất lượng.

Đó là chưa kể đến sự trở lại của Leonardo Spinazzola. Cầu thủ chạy cánh này bỏ lỡ phần lớn mùa giải trước do dính chấn thương khá nặng trong lúc tham dự Euro 2020. Trước khi làm bạn với giường bệnh, anh chơi hay và được điền tên vào đội hình tiêu biểu của giải.

Mourinho còn sức hút, đủ khả năng lôi kéo những bản hợp đồng như Dybala và Wijnaldum. Ông tạo nên một dự án hứa hẹn thành công. Kế hoạch chi tiết của Mourinho cũng giúp bản thân giữ chân Nicolo Zaniolo ở lại Olimpico. Mourinho không để anh ra đi. Và nếu quyết định này đi đúng hướng, nó có thể trở thành yếu tố then chốt ảnh hưởng tới sự thành bại của Roma mùa này.

“Mourinho là một trong những HLV giỏi nhất thế giới”, Zaniolo nói với UEFA sau khi vô địch Europa Conference League. “Ông ấy truyền cho mọi người thứ nghệ thuật không bao giờ bỏ cuộc, luôn cống hiến hết mình, đoàn kết vì nhau để mang về kết quả chung cuộc. Với một HLV biết cách giành chiến thắng, tôi nghĩ chúng tôi có nhiều cơ hội hơn".

 - Bóng Đá

Roma sẵn sàng cho cuộc đua Serie A.

Chờ Mourinho thách thức Serie A

Chiến thắng tại Europa Conference League giúp Mourinho có danh hiệu đầu tiên sau 5 năm, đồng thời trở thành HLV đầu tiên vô địch cả 3 giải đấu Champions League, Europa League và Europa Conference League.

Dù vậy, vẫn có ý kiến chê bai Mourinho. Việc lên ngôi ở một giải đấu mới khai sinh vào năm 2021 được cho là thành tích không đáng để tự hào. Thay vào đó, danh hiệu Serie A mới là thước đo của thành công. Ở đó, cuộc đua căng thẳng và khó khăn hơn gấp bội.

AC Milan bước vào mùa giải mới với tư cách nhà đương kim vô địch. Mùa trước, họ gây bất ngờ khi chấm dứt cơn hạn hán danh hiệu kéo dài 11 năm. Tuy nhiên, Inter Milan được đánh giá cao nhất. Những sự bổ sung với tiền đạo Romelu Lukaku, thủ môn Andre Onana và chân sút đa năng Joaquin Correa giúp Inter củng cố thêm sức mạnh.

Juventus và Napoli cũng sẵn sàng trở lại và thách thức cho danh hiệu. Thế nhưng, Serie A được cho là phù hợp với Mourinho bởi ông là một bậc thầy về chiến thuật phòng ngự.

Mourinho là HLV cuối cùng giúp một CLB Italy giành cú ăn 3. Chuỗi 43 trận thắng trên sân nhà ở Serie A của Mourinho là kỷ lục tốt nhất trong gần 30 năm qua. Nó chỉ kết thúc sau thất bại trước AC Milan mùa trước. Vì thế, thật sai lầm nếu loại Roma khỏi cuộc đua.

"Nếu không còn hứng thú với môn thể thao vua, bạn có thể bỏ cuộc và tận hưởng những vinh quang trong quá khứ", Mourinho nói với Sky Sports. "Nhưng nếu bạn yêu bóng đá, bạn không muốn dừng lại. Bạn không cảm thấy mình đang già đi. Bạn luôn cảm thấy tươi mới, trẻ trung và cảm giác đó kéo dài cho đến những ngày cuối cùng. Vì vậy, động lực là một phần của DNA chiến thắng."

Đó là cá tính của Mourinho. Ông chưa bao giờ mất niềm tin vào bản thân dù trải qua nhiều thất bại. Mourinho bật khóc như đứa trẻ sau khi vô địch Europa Conference League. Cảm xúc có thể còn lớn hơn nếu Roma đăng quang Scudetto vào cuối mùa giải năm nay.

Hiểu Phong - Zing.vn | 17:00 13/08/2022
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục