Roland Garros: Thành bại không chỉ tại Djokovic

13:04 Thứ bảy 21/05/2016

(TinTheThao.com.vn) - Novak Djokovic sẽ đối mặt nhiều thách thức lớn trên hành trình chinh phục danh hiệu Grand Slam thứ 12 trong sự nghiệp.

Roland Garros diễn ra từ ngày 22/5 đến ngày 5/6 tới đây là giải đấu có ý nghĩa quan trọng bậc nhất trong sự nghiệp của Djokovic. Đây là Grand Slam duy nhất mà Djokovic còn thiếu trong bộ sưu tập, sau khi đã "no nê" với 11 danh hiệu ở 3 mặt sân khác gồm Australian Open (2008, 2011, 2012, 2013, 2015, 2016), Wimbledon (2011, 2014, 2015) và US Open (2011, 2015).

Tính tổng thể 5 tháng qua Djokovic là người chơi ổn định và ấn tượng nhất khi đoạt liên tiếp những danh hiệu lớn ở Australian Open, Indian Wells, Miami, Madrid Masters. Tuy nhiên nếu chỉ xét riêng trên mặt sân đất nện thì rõ ràng Djokovic không chiếm ưu thế tuyệt đối như khi chơi trên sân cứng.

Djokovic chưa một lần vô địch Roland Garros dù đã 3 lần vào chung kết. Ảnh: Internet.

Giới chuyên môn từng "ngã ngửa" khi Djokovic gác vợt trước một Jiri Vesely vô danh ở Monte Carlo. Dù sau đó gỡ gạc lại thể diện bằng việc thắng Murray 2-1 để vô địch Madrid, nhưng chỉ một tuần sau đó Djokovic thua chính Murray ở chung kết Rome Masters, trong một trận đấu nhanh không ngờ với tỷ số 3-6, 3-6.

The New York Times mới đây đưa ra thống kê cho thấy Djokovic là tay vợt có tỷ lệ trận thắng tốt thứ 5 - tức 79,7% trong số các tay vợt chơi trên 200 trận (tính riêng trên sân đất nện) kể từ kỷ nguyên Mở rộng. Tuy nhiên thống kê trên không có nhiều ý nghĩa khi mà Djokovic vẫn chưa một lần nắm ngai vàng ở giải đấu đỉnh cao trên sân đất nện. Tên tuổi của Djokovic hiện vẫn đang đứng chung với các tiền bối Pete Sampras, Jimmy Connors, John Mc Enroe, Stefan Edberg, Boris Becker - những người khi còn thi đấu không đoạt bất kỳ danh hiệu Roland Garros nào.

Trên sân cỏ hoặc sân cứng với tốc độ bóng đi nhanh, giới chuyên môn hẳn sẽ đặt ra câu hỏi liệu ai cản được Djokovic. Tuy nhiên chơi trên sân cứng là một bài toán hoàn toàn khác với Djokovic. Đơn cử cứ nhìn vào thành tích của Djokovic tại Paris khi ba lần vào chung kết (2012, 2014, 2015) nhưng đều thất bại cả ba.

Nadal vẫn sẽ là một đối thủ lớn trên hành trình chinh phục ngai vàng của tay vợt Serbia. Ảnh: Internet.

Tại Roland Garros, Djokovic sẽ phải đối đầu một Nadal luôn hừng hực khí thế khi xem Paris là "đất mẹ". Với những chuỗi trận thắng liên tiếp trước Nadal kể từ Monte Carlo 2015 đến nay, Djokovic ít nhiều được xếp cửa trên, song đừng quên rằng nếu Djokovic khát khao vô địch, thì Nadal cũng đang hứng hực quyết tâm lấy lại hình ảnh ở giải đấu mà anh đang là huyền thoại.

Vượt qua Nadal ở bán kết, Djokovic sẽ đối đầu với Stan Wawrinka hoặc Andy Murray ở chung kết. Djokovic có lý do để e ngại nếu gặp Murray bởi anh vừa thua tâm phục khẩu phục trước đồng nghiệp người Anh ở Rome. Trong khi Wawrinka dù không được đánh giá cao về sự ổn định, nhưng trong một ngày chơi thăng hoa tay vợt này không "ngán" bất kỳ ai.

Nam Anh | 13:04 21/05/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục