Roland Garros 2016: Đốt đuốc tìm kẻ chặn đường Djokovic

07:30 Thứ bảy 21/05/2016

Novak Djokovic chỉ còn thiếu Roland Garros là sẽ hoàn tất bộ sưu tập Grand Slam. Anh đang là ứng viên số 1 cho chức vô địch, nhưng ai sẽ đóng vai kẻ chặn đường?

Phong độ của Nole trong năm 2016 quả thực đáng nể về mọi mặt. Anh là người giành được nhiều danh hiệu nhất (5, trong đó có 1 Grand Slam và 3 ATP 1000), hiệu suất thi đấu cao nhất (37-3, tỉ lệ thắng 92.5%).

Nhưng những con số thống kê cũng rất “hồn nhiên” chỉ ra rằng, trên mặt sân đất nện, Djokovic không thực sự “độc cô cầu bại” như sân cứng.

Djokovic chỉ còn thiếu Pháp mở rộng nữa là hoàn tất bộ sưu tập Grand Slam. Ảnh: Internet.

2 trong 3 trận thua của tay vợt Serbia xảy ra trên sân đất nện. Anh khởi động cho Roland Garros cũng không mỹ mãn khi chỉ thắng 1 trong 3 giải ATP 1000 (Madrid), còn thất bại 2 giải khác (Monte Carlo – thua Vesely ngay vòng 2 và mới đây là Rome – thua Murray chung kết).

Tờ The New York Times chỉ ra rằng Djokovic đạt tỉ lệ thắng trên mặt sân đất nện đến 79.7% (tốt thứ 5 trong số các tay vợt chơi trên 200 trận ở kỷ nguyên mở), nhưng nghịch lý là anh vẫn chưa từng vô địch Roland Garros.

Cho đến lúc này, Djokovic vẫn nằm trong nhóm các tay vợt xuất sắc nhưng chưa hoàn hảo, chỉ vì thiếu Cúp bạc Pháp mở rộng. Nhóm ấy có Pete Sampras, Jimmy Connors, John Mc Enroe, Stefan Edberg…, và cả Boris Becker - HLV hiện tại của Nole.

Becker, ở đỉnh cao phong độ, cũng chỉ vào đến bán kết Roland Garros được 3 lần là dừng bước. Ông đủ thấm thía thế nào là nỗi đau của kẻ bại trận trước những đối thủ phù hợp với mặt sân đất nện hơn mình.

Bởi vậy, có thể hiểu khát khao “2 trong 1” của thầy trò Djokovic đặt vào Roland Garros năm nay lớn đến mức nào. Nole, từng ví mình là con sói trên đồi, đã nói về Pháp mở rộng như một món tráng miệng cần được ăn, sau khi đã no nê sơn hào hải vị.

Nhưng Djokovic không phải là Federer – người toả ra sức hấp dẫn đến độ công chúng mong muốn anh đạt được càng nhiều danh hiệu càng lý tưởng.

Andy Murray được đánh giá rất cao sau khi thắng Djokovic ở chung kết Rome Masters. Ảnh: Internet.

Djokovic càng thành công, thế giới tennis càng nung nấu quyết tâm lật đổ, hoặc ít nhất là chặn đứng anh. Và khi Djokovic vẫn còn thiếu 1 Grand Slam đất nện để đi vào lịch sử, rất nhiều tay vợt khác được cổ vũ để ngăn Nole làm điều đó.

Đấy là Andy Murray. Vào thời điểm này, tay vợt Vương quốc Anh được coi là thách thức khó chịu nhất đối với Nole. Anh vừa thắng Nole ở Rome Masters, chính bằng lối đánh kiên trì và chính xác đến lạnh lùng đã thành thương hiệu của đối thủ.

Đấy là Rafael Nadal, người cũng đang hồi sinh mạnh mẽ từ đầu năm 2016. Những dấu hiệu chấn thương của Nadal có vẻ đã phôi pha, trong khi vũ khí tinh thần thì đậm đà trở lại. Trên sân đất nện, Nadal vẫn có một vị trí trang trọng không cần bàn cãi.

Nadal vẫn là một ứng viên cho chức vô địch Roland Garros. Ảnh: Internet.

Đấy là Stan Wawrinka, đương kim vô địch, cũng chính là người cản bước Nole đúng 1 năm về trước. Tất nhiên, phong độ hiện thời của “Stan the man” rất phập phù, nhưng cách đánh tất tay 5 ăn 5 thua của anh vẫn là thứ “vô chiêu” khiến Djokovic khó khăn khi ứng phó.

Đấy cũng có thể là Raonic, Anderson, Nishikori, Tsonga, Ferrer hay bất cứ ai, trong một ngày xuất thần nào đó, sẽ mài mòn được cỗ máy Nole vốn cũng bắt đầu mệt mỏi.

Hãy chờ xem…

Vòng đấu chính thức của Roland Garros 2016 sẽ bắt đầu từ 22/5 đến 5/6 trên mặt sân đất nện nước Pháp. Rafael Nadal đã 9 lần vô địch giải đấu này, trong khi Novak Djokovic chưa một lần lên ngôi.

Quốc Bảo | 05:52 21/05/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục