Roger Federer: Đơn giản anh là một huyền thoại

00:05 Thứ tư 19/07/2017

TinTheThao.com.vnNếu như trên sân đấu, Roger Federer là một tay vợt được lòng cả chính những đối thủ của mình, thì ở bên ngoài, lòng bác ái của anh còn lớn hơn như thế.

roger-federer-afp_806x605_61500220452

 Federer đã giành được tổng cộng 19 danh hiệu Grand Slam, và là tay vợt nam giành nhiều danh hiệu Grand Slam nhất trong lịch sử quần vợt. Ảnh: Internet,

Kết quả trận chung kết Wimbledon giữa Federer và Cilic là 6-3, 6-1, 6-4, và Roger Federer lần thứ 8 nâng cao chiếc cúp vàng Wimbledon, nâng tổng số danh hiệu Grand Slam lên con số 19. Một thành tích phi thường, một danh hiệu vượt lên mọi danh hiệu, và sau tất cả, là bóng dáng của một tay vợt vĩ đại.

Sân Centre Court chứng kiến hình ảnh của một bóng dáng quen thuộc. Quen thuộc tới nỗi, anh và mặt sân cỏ nơi đây đã hòa làm một. Chênh lệch về tuổi tác chẳng qua cũng chỉ là câu chuyện về những con số. Mặt sân cỏ phù hợp hơn với những tay vợt lớn tuổi, những người giàu kinh nghiệm chiến đấu. Nói về kinh nghiệm, còn ai có thể hơn được Federer, người đã 11 lần ghi tên vào trận Chung kết của Grand Slam sân cỏ.

Bằng cách nào, mà một tay vợt đúng vào giờ này năm trước, từng thua tức tưởi trước một tay vợt trẻ và non kinh nghiệm như Milos Raonic, bằng cách nào mà một người từng lao đao vì chấn thương, lại còn phải nhận vô số những lời khuyên giải nghệ, lại có thể vươn lên mạnh mẽ và vĩ đại hơn bao giờ hết như vậy?

Federer đã giành được tổng cộng 19 danh hiệu Grand Slam, và là tay vợt nam giành nhiều danh hiệu Grand Slam nhất trong lịch sử quần vợt (Nadal có 15 Grand Slam, Pete Sampras có 14, Djokovic và Roy Emerson có 12). Trong sự nghiệp của mình, tính đến thời điểm hiện tại, FedEx đã 29 lần lọt vào Chung kết Grand Slam, 42 lần lọt Bán kết và 50 lần vào Tứ kết. Ngoài ra, anh là tay vợt có thời gian nắm giữ ngôi vị số 1 thế giới lâu nhất trong lịch sử quần vợt nam (302 tuần) kể từ năm 1973.

Cũng tại All England Club, vào năm 2003, Federer đã giành Grand Slam đầu tiên trong sự nghiệp. 14 năm sau, cũng tại sân Trung tâm, anh đã lần thứ 8 tái hiện lại thành tích ấy. Để so sánh, Grand Slam đầu tiên và gần đây nhất của Nadal và Sampras cũng chỉ cách nhau 12 năm, Rod Laver là 9 năm còn với Djokovic là 8 năm. Bằng một nỗ lực phi thường, Federer như đã “reset” lại toàn bộ phong độ và thể chất của mình kể từ mùa giải 2017, khi mà ai cũng nghĩ rằng Wimbledon 2012 sẽ là Grand Slam cuối cùng mà tay vợt người Thụy Sỹ giành được.

Phong cách thi đấu cũng là một điều làm nên sự vĩ đại của Federer. Nếu như những Nadal, Djokovic và Murray thường chơi phòng thủ, thì ngược lại, Federer lại luôn chủ động tấn công. 8 danh hiệu Wimbledon là minh chứng rõ ràng nhất. Ngoài ra, cú trái một tay đẹp như tranh vẽ, cộng với khả năng di chuyển nhẹ nhàng thanh thoát và tinh tế cũng là lý do để anh trở thành tay vợt được yêu thích nhất mọi thời đại.

Không phải tay vợt nào cũng có sự lịch lãm và sang trọng như Federer. Anh sở hữu nhân cách của một quý ông thực thụ, điều khiến bất cứ ai tiếp xúc cũng không thể ghét được. Chính những đối thủ của anh cũng phải ca ngợi một tay vợt sở hữu thứ tennis quá đẹp, một tấm lòng rộng mở và một tính cách hào hoa phong nhã. Federer không tức giận, không hận thù và không cay cú khi thua, ngược lại, cũng chẳng tự phụ, tỏ vẻ thỏa mãn khi chiến thắng.

Nếu như trên sân đấu, anh là một tay vợt được lòng cả chính những đối thủ của mình, thì ở bên ngoài, lòng bác ái của anh còn lớn hơn như thế. Anh tự mình thành lập một tổ chức từ thiện mang tên mình vào năm 2003, với mục đích hỗ trợ những trẻ em khó khăn và giúp phát triển những tài năng thể thao trẻ tuổi. Sự nhiệt thành, tấm lòng cao cả cũng là một lý do để Federer trở nên vĩ đại nhất trong số những kẻ vĩ đại

Nam Anh - Thể Thao Việt Nam | 00:05 19/07/2017
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục