Roger Federer: Còn hơn cả một bậc huyền thoại

22:35 Thứ tư 25/01/2017 | 3

TinTheThao.com.vnSẽ khó có thể dùng thứ ngôn từ hoa mỹ nào để ca ngợi nếu như Roger Federer lên ngôi vô địch Australian Open năm nay.

federer-australian-open-2017-friday2

 Federer đang tràn đầy tự tin hướng đến danh hiệu Grand Slam thứ 18. Ảnh: Internet.

Thậm chí kể cả khi Federer không vô địch Australian Open năm nay đi nữa thì anh cũng xứng đáng là tay vợt vĩ đại nhất, về cả thành tích lẫn cả sức bền, về nghị lực trụ lại với tennis đỉnh cao.

Những con số thống kê được nhắc đi nhắc lại khá nhiều trong những năm qua đã cho thấy sự vĩ đại của Federer. Tay vợt được mệnh danh là "tàu tốc hành" từng có 287 tuần liên tiếp ngự trị trên ngôi đầu bảng xếp hạng của ATP, là người duy nhất 5 lần liên tiếp vô địch Wimbledon và US Open, 1 trong 6 tay vợt trong lịch sử có đủ bộ sưu tập 4 Grand Slam, là tay vợt thứ 3 trong kỷ nguyên mở cán mốc 1.000 trận thắng trong sự nghiệp.

Tất nhiên nhiêu đó là không thể khắc họa nên sự vĩ đại của người đàn ông tuyệt vời từ cách sống, đạo đức và những cú trái một tay đã trở thành thương hiệu.  

Lúc 31 tuổi, Federer vô địch Wimbledon và với danh hiệu này anh đã có tổng cộng 17 danh hiệu Grand Slam – nhiều nhất trong lịch sử các VĐV làng banh nỉ và vượt qua cả tượng đài Pete Sampras. Khi ấy, một số người gợi ý “tàu tốc hành” nên giải nghệ trong huy hoàng ở tuổi hoàng hôn của sự nghiệp.

4 năm không 1 danh hiệu Grand Slam với một tay vợt trong Top đầu đầu thế giới là một bi kịch nhưng với Federer, nó chẳng phải điều gì quá hệ trọng. Cũng giống như khi Federer phải nghỉ thi đấu gần nửa năm, chỉ có tình yêu tennis mới giúp Federer không giải nghệ, giúp anh tiếp tục trở lại với niềm vui. Để rồi khi anh trở lại Australian Open 2017, người ta vẫn thấy một “tàu tốc hành” lúc thần tốc, lúc bản lĩnh vượt qua từng đối thủ dù đó có là những cái tên “cứng cựa” như Tomas Berdych, Nishikori hay “chú ngựa ô” Mischa Zverev. 

Sự trở lại đầy khí phách của Federer trong từng trận đấu vừa qua kèm theo việc những hạt giống hàng đầu hiện nay như Murray hay Djokovic đều bất ngờ “ngã ngựa”, tay vợt người Thụy Sỹ lại nổi lên là ứng viên số 1 cho chức vô địch Úc mở rộng 2017.

Có thể nói nếu Roger Federer vô địch Australian Open, anh sẽ trở thành tay vợt già thứ hai trong lịch sử làng quần vợt giành được Grand Slam (sau Ken Rosewall – người Úc, vô địch khi 37 tuổi). Lúc đó, hai chữ huyền thoại dường như trở nên quá nhỏ bé với Federer. Có thể khi ấy, tay vợt người Thụy Sỹ nên được phong “thánh”, như cái cách người hâm mộ túc cầu dành cho “thánh” Johan Cruyff của bóng đá.   

Nam Anh - Thể Thao Việt Nam | 22:40 25/01/2017
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục