Roger Federer - đứa trẻ bốc đồng và dang dở giấc mơ bóng đá

13:52 Thứ bảy 23/05/2020

Tài năng cùng những câu chuyện về Federer luôn nhận được sự quan tâm đặc biệt từ truyền thông và cổ động viên trên toàn thế giới.

Zing gửi tới độc giả chương 4 trong cuốn tự truyện "Roger Federer and Rafael Nadal: The Lives and Careers of Two Tennis Legends" của tác giả Sebastian Fest, kể về nhận định của giới chuyên môn liên quan đến tài năng của "Tàu tốc hành".

Roger Federer là tượng đài bất tử của làng quần vợt thế giới. Ở mỗi giải đấu, bất chấp thắng thua, ngôi sao người Thụy Sĩ đều nhận được sự yêu mến và sự cổ vũ nhiệt tình từ khán giả.

Ở tuổi 38, “Tàu tốc hành” vẫn nỗ lực thi đấu, tạo nên nhiều kỳ tích ở mọi sân chơi. Tới nay, không ai phủ nhận tài năng từ Federer. Và cùng với đó, ngày càng có nhiều câu hỏi liên quan đến sự toàn diện của huyền thoại người Thụy Sĩ.

Federe3_1_

 Federer là huyền thoại làng banh nỉ.

Tài năng của Federer

Ngày 20/8/2006, cố tiểu thuyết gia nổi tiếng David Foster Wallace dành một bài viết trên New York Times để ca ngợi tài năng của Federer. Cây bút người Mỹ dùng từ “Religious experience” (những người có siêu năng lực thần thánh) khi nói về cống hiến của tay vợt 38 tuổi cho làng banh nỉ thế giới.

Trong bài báo, ông Wallace phân tích Federer là hình mẫu không có giới hạn và có thể sẽ không bao giờ dừng lại. “Nhiều thời điểm, khi xem Roger thi đấu, mắt bạn không ngừng mở to ngạc nhiên, miệng thì há hốc trầm trồ. Thậm chí, những âm thanh phát ra đủ sức lôi kéo một đôi nam nữ bỏ qua khoảnh khắc riêng tư và dán mắt vào màn hình”, Wallace mở đầu bài viết.

Không những vậy, theo tác giả xứ cờ hoa, “Tàu tốc hành” sở hữu cơ thể tổng hòa mọi thứ của nhân loại. Chỉ khi xem Federer đánh bóng, ông mới cảm thấy được sự đồng cảm, còn Nadal thì không.

“Có nhiều lý do không thể hiểu nổi, cạnh tranh mới khiến chúng ta cảm thấy an toàn thay vì tình yêu. Điều này thấy được thông qua Nadal và Federer. Tay vợt người Tây Ban Nha có cơ bắp, săn chắc, khỏe mạnh và chính là người đàn ông của các bạn”, Wallace diễn giải.

Thế nhưng, với ông, cuộc chiến giữa hai tay vợt hàng đầu thế giới (Federer và Nadal) không cân bằng cũng như trái ngược hẳn. “Nó như thể lòng tự tôn nồng nhiệt của một đấng nam nhi phía Nam đối đầu với tài năng của một nghệ sĩ phương Bắc. Cũng có thể hiểu như thần Apollo và Dionysus. Hay chính là một người chăm chỉ và một người thông minh”, tiểu thuyết gia người Mỹ cho hay.

Nadal chưa bao giờ bị đồn đoán về việc đem bản thân so sánh với Federer. Có lẽ bản thân Roger cũng khiến ngôi sao xứ bò tót hiểu rõ anh không phải đối thủ của tay vợt người Thụy Sĩ. Đó cũng là cách xã giao khéo léo và tự tạo niềm tin vững chắc từ Nadal.

Federer1_1_

 Federer là cây trường sinh của làng banh nỉ.

Fereder hiện tại đã là huyền thoại khó lòng thay thế của làng banh nỉ thế giới. Cũng có thể ở một bậc cao hơn nếu vị trí như thế tồn tại. Không quan trọng những được mất của “Tàu tốc hành” trong sự nghiệp cầm vợt, mà suốt chặng đường qua anh luôn chiến đấu ở top đầu cũng như đủ sức đánh bại mọi đối thủ.

Khi chứng kiến Roger thi đấu, mỗi người đều tự hỏi tài năng của anh đến từ đâu. Tại sao tay vợt người Thụy Sĩ luôn xuất sắc cũng như hoàn hảo?

Mẹ Roger Federer, bà Lynette, khi chia sẻ về cậu con trai cũng không thể giải thích được tại sao anh lại tài năng như vậy. "Thằng bé 11 tháng đã có thể đi vững. Và chỉ một thời gian sau, nó bắt đầu chơi đá bóng và bắt chính xác bóng chúng tôi ném cho nó. Chúng tôi đã chơi mọi thứ với Roger: bóng đá, bóng ném, bóng bàn”, mẹ ngôi sao 38 tuổi cho biết.

“Thằng bé không giống với những đứa trẻ khác. Nó sẽ không ném bóng đi nhiều hướng lung tung. Khi chúng tôi chuyền bóng cho Roger, nó sẽ chuyền lại cho chúng tôi”, bà Lynette hồi tưởng.

Federer đặc biệt mê hoặc những môn thể thao liên quan đến trái bóng. “Tàu tốc hành” thậm chí còn chơi cầu lông qua hàng rào với hàng xóm. Anh luôn đem theo một quả bóng, ngay cả khi đến trường. Ngoài ra, huyền thoại 38 tuổi cũng từng trượt tuyết, đấu vật, bơi lội và trượt ván.

Chưa dừng lại ở đó, mẹ Roger còn không tin rằng con trai có thể nói tiếng Pháp trôi chảy bất chấp việc anh luôn tránh né học hành khi còn nhỏ. Hiện tại, tay vợt 38 tuổi có thể nói tiếng Thụy Sĩ, tiếng Đức chuẩn, tiếng Anh và tiếng Pháp thông thạo, cũng như cả tiếng Italy, Thụy Điển.

roger_federer_1_

 Khó có tay vợt nào tạo ra kỳ tích như Federer.

Đứa trẻ bốc đồng muốn trở thành cầu thủ bóng đá

Khác với hình ảnh quý ông lịch lãm, nhẹ nhàng trên sân hiện tại, Federer từng là đứa trẻ bốc đồng. Bà Lynette chia sẻ rằng: “Khi còn nhỏ, thằng bé là đứa hấp tấp, kiêu ngạo và có một chút khó ở”.

Không những vậy, ở giai đoạn bắt đầu sự nghiệp, FedEx cũng nhiều lần thể hiện sự nóng nảy trên sân. Cựu giám đốc truyền thông của ATP, David Law từng ngờ vực về tính tình thiếu khiêm tốn của ngôi sao 38 tuổi.

Trong khi đó, ông Robert, cha của Federer, chia sẻ với Tennis World thế này: “Lúc còn nhỏ tuổi, sẽ có thời điểm thi đấu không như ý, nó lại tỏ thái độ gắt gỏng và cư xử không đẹp. Đôi khi tôi và bà xã Lynette rất xấu hổ, phải gọi riêng thằng bé ra để nhắc nhở”.

Chưa hết, Federer cũng là đứa trẻ rất nghịch ngợm. Diana, em gái của Roger, từng có khoảng thời gian không dễ dàng khi luôn bị anh trai phá bĩnh, trêu chọc. Còn theo mẹ anh, nếu không để Roger chơi bóng, anh sẽ chạy lung tung và tự làm bản thân bị thương.

Cũng nói về ngôi sao 38 tuổi thời trẻ, ông Robert cho biết Federer thật sự là một tài năng bóng đá. Ước mơ thuở bé của anh chính là trở thành một cầu thủ. “Nó luôn mơ về việc làm một ngôi sao của làng túc cầu. Nó sẽ tham dự World Cup và ghi bàn bằng cú đá xe đạp”, cha Federer cho hay.

Thế nhưng, năm 15 tuổi, tay vợt Thụy Sĩ quyết định bước vào con đường thi đấu tennis chuyên nghiệp thay vì theo đuổi môn thể thao vua. Còn câu chuyện sau này đã trở thành lịch sử với làng banh nỉ thế giới.

Nguyên Trí | 05:00 23/05/2020
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục