Rodri không sai, nhưng HLV Enrique đã sai

16:24 Thứ hai 28/11/2022

Rodri đã chơi tốt khi được giao nhiệm vụ mới ở tuyển Tây Ban Nha, nhưng chừng đó chưa đủ để giúp đội quân của HLV Luis Enrique đánh bại tuyển Đức.

Tuyển Tây Ban Nha chưa thể giành tấm vé tiến vào vòng 1/8 World Cup 2022 sau trận hòa 1-1 với tuyển Đức. La Roja thể hiện rõ quyết tâm giành chiến thắng nhưng lại để 3 điểm tuột khỏi tay ở những phút cuối trận. Nếu Antonio Rudiger không việt vị trong tình huống đánh đầu tung lưới Unai Simon ở hiệp một, có lẽ tuyển Tây Ban Nha còn phải nhận kết quả tệ hơn rất nhiều.

Kết quả này khiến người hâm mộ tuyển Tây Ban Nha cảm thấy lo lắng, đặc biệt là sự chuệch choạc ở hệ thống phòng ngự. HLV Enrique biết các cầu thủ bên phía tuyển Đức không chiến tốt như thế nào. Tuy nhiên, họ vẫn không ít lần mắc sai lầm. Ở tình huống ở phút 39, Sergio Busquets không thể ngăn cản Rudiger, để trung vệ 29 tuổi dễ dàng lao vào dứt điểm bằng đầu. Rất may, VAR đã can thiệp kịp thời và không công nhận bàn thắng cho “Die Mannschaft”.

Canh bạc Rodri của HLV Enrique - Bóng Đá

 Rodri để lại ấn tượng bằng sự chắc chắn trong khâu phòng ngự.

Đó là lời cảnh báo đầu tiên cho HLV Enrique. Nhiều người cho rằng ông sẽ có những sự điều chỉnh sau giờ nghỉ. Thế nhưng, ông chẳng có sự điều chỉnh nào cả, hoặc nếu có thì cũng không hiệu quả.

Ở hàng phòng ngự của tuyển Tây Ban Nha, Rodri là nhân tố gây bất ngờ nhất. Cầu thủ này vốn có vị trí sở trường là tiền vệ phòng ngự, nhưng được HLV Enrique kéo xuống để đá cặp với Aymeric Laporte. Trên thực tế, đây chỉ là giải pháp nhất thời của nhà cầm quân người Gijon. Pau Torres chưa đủ thể lực để thi đấu, Eric Garcia giỏi phân phối bóng và phán đoán tốt nhưng rất kém trong việc không chiến. Vì vậy, HLV Enrique buộc phải đánh canh bạc vào cầu thủ của Manchester City. Laporte và Rodri trở thành cặp trung vệ của tuyển Tây Ban Nha từ trận mở màn với tuỷen Costa Rica, cho đến khi được thử lửa với tuyển Đức.

Rodri không gặp quá nhiều khó khăn để thích nghi với vị trí mới. Anh chưa bao giờ làm người hâm mộ phải thất vọng. Theo Fotmob, cầu thủ 26 tuổi này có 11 lần thu hồi bóng thành công và 4 lần giành chiến thắng trong những pha không chiến ở trận gặp Đức. Anh cũng có những pha di chuyển thông minh để giăng bẫy việt vị và thường xuyên tung đường chuyền dài sang phần sân của đối thủ. Rõ ràng, Rodri không phải vấn đề nơi hàng thủ của tuyển Tây Ban Nha. Vấn đề lại nằm ở đối tác của anh: Laporte.

Canh bạc Rodri của HLV Enrique - Bóng Đá

 Nhưng sự kết hợp này không mang lại hiệu quả.

Trung vệ 28 tuổi tỏ ra bối rối, không biết nên di chuyển như thế nào, đặc biệt là khi La Roja phải đối mặt với tình huống phản công nhanh. Phút 72, Laporte để Leroy Sane thoải mái đi bóng rồi chọc khe cho Jamal Musiala thoát xuống. Rất may, cú dứt điểm của cầu thủ thuộc biên chế Bayern Munich đã bị thủ môn Simon chặn lại. Nhưng đến phút 83, chẳng ai giúp Laporte được nữa. Anh để bóng trôi qua trước mặt sau đường chuyền của Sane cho Musiala, trước khi Fullkrug sút tung lưới La Roja, ấn định tỷ số hòa 1-1.

Sau trận đấu, HLV Enrique thừa nhận hàng phòng ngự đã chơi không tốt. Song với ông, “bóng đá là trò chơi của những sai lầm”. Ngược lại, Rodri khẳng định rằng “đó là bàn thua mà lẽ ra toàn đội có thể tránh được”. Có thể thấy, mọi người đều nhìn ra vấn đề đang tồn tại ở tuyển Tây Ban Nha. Nhưng với tình hình hiện tại, La Roja giải quyết được vấn đề này hay không lại là câu chuyện khác.

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

Thường Châu - theo xevathethao.vn | 15:26 28/11/2022
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục