Rodgers, tiki-taka và đại công trường ngổn ngang

15:10 Thứ năm 02/08/2012

Hai tháng đã trôi qua kể từ ngày Brendan Rodgers được bổ nhiệm làm HLV trưởng Liverpool mang theo những hi vọng giúp The Kop tái hiện thời hoàng kim. Thế nhưng khi mà ngày khởi tranh mùa bóng mới đã sắp cận kề, Liverpool đang như một công trường ngổn ngang trong cuộc cách mạng tiki-taka vẫn còn dang dở trên lý thuyết.

Trong nỗi huyễn hoặc tiki-taka

Đặt chân đến Anfield, Brendan Rodgers tự tin tuyên bố sẽ mang đến cho đội bóng thành phố Cảng lối chơi đậm chất kỹ thuật, mang phong cách tiki-taka. Rõ ràng, Rodgers hoàn toàn có lý do để tự tin bởi dưới bàn tay dẫn dắt của ông một Swansea bé nhỏ, vừa thăng hạng đã khiến cả Premeir League phải ngả mũ kính phục trước lối chơi như “thêu hoa dệt gấm” của mình. Nhưng Liverpool không phải Swansea. Và Rodgers không thể rập khuôn những gì đã mang lại tên tuổi cho Rodgers ở đội bóng cũ để đưa Liverpool trở lại với đỉnh cao.

Tiki-taka đang giúp Barcelona và đội tuyển Tây Ban Nha làm mưa làm gió ở các giải đấu họ tham dự. Tuy vậy không phải bất kì đội bóng nào cũng có thể áp dụng lối chơi này vào thực tế. Cứ nhìn cái cách Olympic Tây Ban Nha vừa thất bại cay đắng với tiki-taka ở Olympic London thì rõ. Dưới triều đại Kenny Dalglish, phong cách thi đấu của Liverpool mang đậm chất Anh truyền thống với những pha xuống biên và lật cánh điển hình. Thật khó để Gerrard và các đồng đội có thể sớm quen với lối chơi bóng đập nhả và di chuyển liên tục vừa yêu cầu kỹ thuật tốt vừa đặt nặng tính sáng tạo cực cao.

Trong tay Brendan Rodgers hiện nay không có đủ những con người để thi triển tiki-taka khi mà Gerrard hay Adam là những tiền vệ kiểu Anh điển hình, giỏi tranh chấp và chuyền dài chứ không hề mạnh về khả năng cầm bóng. Trong trận hòa nhạt nhòa Tottenham với tỷ số 0-0 vừa qua, các cầu thủ Liverpool chưa cho thấy khả năng thích ứng và hòa nhập của mình đối với yêu cầu chiến thuật hoàn toàn mới mẻ của Rodger. Bản hợp đồng mới nhất của Liverpool, Borini vẫn còn là dấu hỏi lớn, trong khi những mục tiêu chuyển nhượng khác thì vẫn mịt mờ. Nếu như cứ cố chấp đá tiki-taka với những con người hiện tại nguy cơ về một mùa bóng thất bát nữa nhiều khả năng sẽ trở thành hiện thực với người hâm mộ Liverpool.

Dấu ấn của Brendan Rodgers?

Ngoài những tuyên bố mạnh miệng về một Liverpool được “tiki-taka hóa”, dấu ấn mà Brendan Rodgers để lại chỉ là những nỗ lực lôi kéo các học trò cũ ở Swansea. Sau khi Sigurdsson ngoảnh mặt với ông thầy cũ để đến Tottenham, Borini và nhiều khả năng tiếp theo là Joe Allen sẽ chấp nhận phiêu lưu cùng Rodgers ở miền đất mới. Người ta đã trông chờ Rodgers thể hiện tiếng nói của mình nhiều hơn trong vẫn đề chuyển nhượng. Đáng tiếc vị HLV người Bắc Ailen này lại chẳng thể hiện được gì nhiều.

Không ai trách Rodgers khi ông cố đưa về những học trò cũ. Thế nhưng, với Liverpool điều đó chưa hẳn đã tốt cả về chuyên môn lẫn những vấn đề nơi hậu trường. Bài học của Roy Hodgson hai năm trước vẫn còn “nóng hổi”. Cái Liverpool cần và cũng là điều Rodgers nên thể hiện là những ngôi sao thực sự chứ không phải cái kiểu mua bán “vơ bèo vạt tép”, cố đưa về bằng được để rồi lại phải vất vả nghĩ cách tống đi như Aquilani hay Carroll.

Triều đại của Rodgers bắt đầu với đầy rẫy những khó khăn đòi hỏi Brendan Rodgers phải thể hiện tất cả tài năng và bản lĩnh của mình. Liverpool không phải là Swansea nơi mọi sai lầm đều có thể dễ dàng được thông cảm và bỏ qua. Một bước đi sai dù là rất nhỏ cũng sẽ khiến chiếc ghế còn chưa vững vàng của Rodgers lung lay dữ dội. Tương lai Liverpool sẽ như thế nào, Rodgers xoay sở ra sao sẽ là một trong những chủ đề được quan tâm nhất khi mùa bóng mới bắt đầu. Chỉ mong sao sẽ không còn cảnh một đại công trường ngổn ngang trăm mối như hiện tại.

(Bạn đọc: Nguyễn Trường Nhân)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục