Robin van Persie: Phi thường ngay cả khi M.U "bình thường"

13:10 Thứ hai 19/08/2013

Swansea đã đá đẹp mắt và gắn bó hơn, dồn ép Manchester United và có nhiều cơ hội hơn trong 30 phút đầu trận đấu tối qua, nhưng cuối cùng, vẫn thua Robin van Persie.

Các bàn thắng của tiền đạo người Hà Lan đã thay đổi hoàn toàn trận đấu. Càng ngày, van Persie càng chứng tỏ tầm cỡ của một siêu sao, trong tập thể M.U đang bị bình thường hóa.

Van Persie tạo ra bước ngoặt

Quỷ đỏ chỉ kiểm soát bóng 40% thời lượng trong 30 phút đầu trận. Swansea hưng phấn về tâm lý, liên tục đặt cặp Ferdinand - Vidic vào trạng thái báo động, nhờ Michu, Jonjo Shelvey chơi rất năng nổ. Những phút đầu, van Persie đói bóng, M.U thậm chí không thực hiện được quá 3 nhịp chuyền ở tuyến giữa.

Vậy mà tiền đạo Hà Lan vẫn ghi bàn: Phút 34, Ryan Giggs chuyền tốt để van Persie tung người vô lê bằng chân không thuận. Các hậu vệ Swansea đã mắc một loạt lỗi trong tình huống này, và rút kinh nghiệm, 3 cầu thủ chủ nhà “hút” vào van Persie trong pha bóng sau đó 2 phút. Đen đủi thay, bóng bật đến nơi Valencia đang trống trải, Welbeck ghi bàn, và trận đấu được giải quyết từ lúc đó.

Van Persie là sự sống của M.U hiện tại

Robin van Persie ghi bàn, anh là tiền đạo giỏi. Nhưng khi Robin van Persie chỉ cần dùng… cái lưng áo của anh để tạo khoảng trống cho đồng đội, và đã tỏa sáng khi đội bóng đang ngộp thở, thì anh dứt khoát là cầu thủ lớn. Hôm qua không phải một trận đấu lớn. Nhưng hãy nhìn sự tương phản tâm lý của M.U trong 30 phút đầu và M.U từ sau bàn mở tỷ số của van Persie để thấy tiền đạo Hà Lan đã tạo sức ảnh hưởng lớn cỡ nào lên cả đội.

M.U sống phụ thuộc vào van Persie

Robin van Persie không có khuôn mặt bặm trợn và ý chí sắt đá như Peter Schmeichel, Roy Keane hay Gary Neville, những thủ lĩnh M.U trong quá khứ, để thúc đẩy toàn đội bằng những pha bóng giàu tính chiến đấu. Nhưng anh giống Eric Cantona, Ruud van Nistelrooy, và phần nào đó là Cristiano Ronaldo ở chỗ, biết cách tỏa sáng khi đội bóng khó khăn.

Hôm qua là lần thứ hai liên tiếp van Persie lập cú đúp trong mùa giải này, sau hai bàn vào lưới Wigan ở trận tranh Community Shield. Điểm chung của hai trận đấu: M.U tỏ ra rất bình thường khi lối chơi thiếu gắn kết, nhưng hơn đối phương nhờ sự phi thường của van Persie. Van Persie đã mang đến 2 chiến thắng cho Quỷ đỏ mùa này, giống cách anh trở thành sự khác biệt trước các đối thủ trong cuộc đua Premier League năm ngoái, và một mình kéo Arsenal tiến lên trong mùa giải cuối cùng ở CLB này (2011-12).

Anh giống Cristiano Ronaldo ở khả năng đánh hơi cơ hội, nhưng hơn Ronaldo (thời ở M.U) ở khả năng tận dụng cơ hội: Bàn đầu tiên của van Persie hôm qua được ghi từ cơ hội đầu tiên của Quỷ đỏ; giống như khi van Persie đánh đầu từ một quả tạt rất bình thường của Evra trong trận tranh Community Shield, và ghi bàn ra mắt Quỷ đỏ ngày 20/8/2012 ngay sau cú sút đầu tiên. Ronaldo cần rất nhiều bóng và cần được phục vụ. M.U hiện không kiếm nổi một chân chuyền ra hồn, đang phải dựa dẫm vào những quả tạt của một hậu vệ cánh (Evra) để tấn công, nhưng van Persie vẫn rực sáng.

M.U cần hỗ trợ van Persie tốt hơn

Van Persie một mình kéo M.U đi lên, nhưng dĩ nhiên, Quỷ đỏ không thể duy trì tình trạng này lâu. Mùa trước, van Persie đã trải qua chuỗi 10 trận liên tiếp tịt ngòi, đúng vào giai đoạn M.U phải gặp Real Madrid ở vòng 1/8 Champions League (bị Real loại). Trong hai mùa giải cuối với Arsenal (2010-11 và 2011-12), van Persie cũng chỉ ghi 5 bàn từ cuối tháng 2 đến đầu tháng 4 tại Premier League. Trong 3 mùa liền, van Persie đều sa sút rất nhiều ở giai đoạn sau Giáng sinh.

Vì thế, M.U không thể để van Persie cô độc mãi. Danny Welbeck đã ghi 2 bàn chỉ sau trận đầu tiên ở Premier League (trong khi cả mùa trước chỉ ghi 1 bàn), nhưng anh chỉ tiến bộ ở khía cạnh dứt điểm. Mối liên kết giữa Welbeck với van Persie trong các trận vừa qua vẫn chưa tốt. Wayne Rooney thì vẫn căng thẳng tâm lý (không ăn mừng cùng cả đội trong 2 bàn cuối), nhưng 2 đường kiến tạo hôm qua cho thấy, anh vẫn cực kỳ quan trọng với M.U.

Bây giờ, van Persie có thể "lờ" Rooney đi, tự mình dốc bóng và sút tung lưới đối thủ (bàn thứ 3 hôm qua, Rooney chạy vào trong rất thoáng và xin bóng, nhưng van Persie không chuyền). Nhưng đến giai đoạn mệt mỏi, van Persie sẽ cần được đá cặp với một Rooney sảng khoái nhất, để chính bản thân anh có thời gian "nạp nhiên liệu".

Đỗ Hiếu | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục