Robin Gosens: Gã du mục bước ra ánh sáng

00:00 Thứ hai 30/11/-0001

Mọi chuyện sẽ tuyệt vời hơn cho chàng trai trẻ Gosens nếu dịch Covid 19 không bùng phát vào những ngày đầu năm 2020 này, nhưng với tài năng đã được khẳng định, Gosens hoàn toàn có thể sớm khoác lên mình chiếc áo trắng đen của ĐT Đức.

Robin Gosens có thể nói là một trường hợp hiếm hoi của bóng đá hiện tại. Anh đến với bóng đá chuyên nghiệp khá muộn khi đã 18 tuổi. Để dễ hình dung thì Jadon Sancho ở tuổi 17 đã rời Man City sang Đức chơi bóng cho Dortmund còn Erling Haaland đã bắt đầu chơi bóng ở cấp độ cao nhất tại quê nhà từ năm 15 tuổi. Thực tế, Gosens vẫn chơi bóng từ sớm nhưng là ở cấp “làng”. Ngôi làng nhỏ Rhede của anh chỉ cách biên giới Hà Lan 5km cũng có một đội bóng nhỏ thi đấu ở giải của vùng, giải đấu mà theo hệ thống thi đấu của bóng đá Đức là giải đấu hạng 5, hạng thấp nhất dành cho những cầu thủ nghiệp dư.

Gosens sinh hoạt ở đội bóng làng trong suốt những năm thiếu niên và đã chuẩn bị cho một khóa học cảnh sát vào năm 18 tuổi. Nhưng số phận run rủi vào đúng cái ngày cuối cùng trước khi anh rời làng Rhede để tới Berlin gia nhập trường cảnh sát thì một tuyển trạch viên của Vitesse Arnhem lại đến mời anh qua Hà Lan thử việc. Với máu phiêu lưu sẵn có, Gosens đã nhận lời mời đó.

 - Bóng Đá

 Anh khởi nghiệp tương đối muộn ở Hà Lan.

Sau đó Gosens được nhận vào lò đào tạo trẻ của Vitesse khi đã 18 tuổi và là cầu thủ lớn tuổi nhất của đội trẻ khi đó. Nhưng sau đó Gosens cũng không được đá trận chính thức nào cho đội 1 Vitesse Arnhem. Ba năm sau, anh được đem cho đội hạng hai của Hà Lan là Dordrecht mượn, trước khi chuyển đến Heracles Almelo vào Hè 2015. Năm 2017, anh được Atalanta đưa về với một bản hợp đồng không mấy giá trị. Một hành trình lang bạt từ rất sớm của chàng trai người Đức này. Chính vì thế anh được ví như “kẻ du mục” của bóng đá Đức.

Khác với các bạn đồng trang lứa được bắt đầu sự nghiệp từ sớm tại các CLB quê nhà, Gosens thực sự đã bị các CLB Đức bỏ ngoài tầm mắt vì xuất phát điểm khiêm tốn của mình. Gosens là một trong những cầu thủ trẻ Đức hiếm hoi khởi đầu sự nghiệp ở nước ngoài bởi lâu nay các CLB Đức luôn được tiếng là ưu ái các tài năng trẻ. Nhưng có lẽ chính sự nghiệp đầy sóng gió đó đã tôi luyện cho chàng trai trẻ một bản lĩnh đáng kinh ngạc.

Đến với giải Serie A vào năm 2017 với hành trang khiêm tốn nhưng Gosens đã rất nỗ lực để dành được vị trí tại Atalanta. Sự nghiệp của Gosens may mắn gặp được HLV Gian Piero Gasperini, một nhà chiến thuật người Ý nhưng lại rất yêu thích lối chơi tấn công tốc độ. Với nền tảng thể lực tốt và đặc biệt là sự đa năng, Gosens không chỉ là một hậu vệ đơn thuần mà anh có thể thi đấu như một cầu thủ chạy cánh cực kỳ cơ động. Một lối chơi đang rất được ưa chuộng vào thời điểm hiện nay của các đội bóng hiện đại.

 - Bóng Đá

 Gosens đang khẳng định tên tuổi ở Châu Âu.

Chính vì thế Gosens đã được HLV Gasperini ưu ái trao cho vị trí bên hành lang cánh trái của Atalanta từ hai năm nay. Sự bùng nổ của Atalanta trong khoảng thời gian qua dưới tài dẫn dắt của Gasperini cũng đã đưa Gosens ra ánh sáng. Phong độ chói sáng của cầu thủ chạy cánh người Đức đang trở thành điểm nhấn đáng chú ý trong lối chơi của Atalanta mùa này khi họ đang trở thành hiện tượng của bóng đá Châu Âu khi giành chiến thắng trước Valencia trong cả hai lượt trận của vòng 1/8 Champions League mùa này. Trong khi đó, sau 21 lần ra sân ở Serie A mùa này, Gosens cũng đã có được 7 bàn thắng cùng 5 đường kiến tạo góp phần quan trọng cho vị trí thứ 4 của đội bóng để giữ được chiếc vé dự Champions League mùa tới. Thành tích đó đã khiến cho HLV Joachim Loew chú ý đến Gosens.

Mới đây, HLV trưởng ĐTQG Đức đã thừa nhận ông có kế hoạch triệu tập cầu thủ chạy cánh này lên ĐTQG trong các đợt tập trung tháng 3 vừa rồi. Đáng tiếc là dịch Covid đã làm loạt trận đấu của FIFA phải hoãn lại vô thời hạn. Tuy nhiên, cơ hội vẫn còn nguyên cho chàng trai năm nay mới 25 tuổi.

Ở tuổi 25, Gosens không còn quá trẻ cho lần ra mắt ĐTQG Đức, nhưng đó cũng là phần thưởng xứng đáng dành cho anh sau những năm tháng nỗ lực không ngừng nghỉ. Nếu được khoác lên mình chiếc áo trắng của ĐT Đức tại kỳ Euro năm tới, Gosens sẽ trở thành một niềm cảm hứng lớn lao cho nhiều cầu thủ trẻ khác vốn cũng không có được điểm xuất phát tốt như anh vươn lên. Rồi thì “kẻ du mục” cũng tìm lại được đường về với quê hương thôi.

Long Win | 21:46 10/04/2020
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục